Vì sao chim đậu trên cây không bị điện giật?

  •   53
  • 21.242

Bạn thường xuyên nhìn thấy những chú chim nhỏ đậu trên những đường dây điện. Chúng nhầm tưởng dây điện là những cành cây bình thường. Chúng thường đậu thành từng đàn trên dây điện, đặc biệt trên những đường dây điện trung thế và cao thế nhưng lại không bị điện giật.

Tại sao lại như vậy trong khi chúng ta nếu chẳng may chạm vào dây điện bị hở cũng bị giật, thậm chí còn có thể bị tử vong. Bởi vì mang giày cách điện nên chim không bị giật khi đậu trên dây điện? Không phải như vậy.

Dòng điện là dòng chuyển động của các electron qua dây dẫn. Nó luôn đi theo con đường dễ dàng nhất, tức là luôn tìm con đường ít điện trở nhất để chạy qua.

Sự chênh lệch điện trở là lý do chính giúp chim không bị giật khi đậu trên dây điện.
Sự chênh lệch điện trở là lý do chính giúp chim không bị giật khi đậu trên dây điện.

Dây cáp tải điện thường được làm bằng đồng. Đồng có điện trở suất thấp nhất và là một chất dẫn điện rất tốt.

Trong khi đó, cơ thể chim có điện trở suất cao hơn và là chất dẫn điện kém hơn đồng rất nhiều. Do đó, dòng điện sẽ bỏ qua cơ thể chim mà truyền qua dây cáp tải điện. Kết quả là chim không bị giật.

Bên cạnh đó, dòng điện đi từ nơi có điện thế cao nhất đến nơi có điện thế thấp nhất. Các dây cáp tải điện thường có điện thế khác nhau. Nếu hai chân của chim đặt trên cùng một dây cáp thì chúng có cùng điện thế. Do đó, chim không bị giật.

Tuy nhiên, nếu chim đặt trên lên hai dây cáp khác nhau (có điện thế khác nhau) dòng điện sẽ đi qua cơ thể chim từ sợi cáp có điện thế cao đến sợi cáp có điện thế thấp hơn khiến chim bị điện giật.

Còn chúng ta đứng dưới đất, cơ thể tiếp xúc với dây điện dương của dây điện sẽ cấu thành mạch điện, dòng điện sẽ từ đó truyền từ cơ thể xuống đất khiến bị điện giật.

Nếu chúng ta đi giày dép đế cao su, có tính cách điện tốt hoặc đứng trên ghế gỗ cách điện thì cho dù bạn sờ tay vào dây điện dương thì cũng không bị điện giật. Trạng thái lúc đó của bạn cũng tương tự như con chim khi đậu trên dây điện. Một số người thợ điện chuyên nghiệp nắm chắc được nguyên lý này có thể tiến hành như vậy khi mắc điện.

Cập nhật: 06/02/2023 Theo VNE/evnbambo
  • 53
  • 21.242