Vì sao cướp biển luôn bịt một mắt?

  •  
  • 6.920

Khi nhắc đến "độc nhãn", chúng ta thường liên tưởng đến cướp biển. Nhiều người cho rằng, cướp biển bịt một mắt để bảo vệ mắt. Hoặc bị thương, bị mù nên mới phải che đi.

Cướp biển
Che một mắt giúp cướp biển nhanh chóng thích nghi với điều kiện âm u bên trong cabin tàu.

Tuy nhiên, câu trả lời lại là để tăng tầm nhìn trong bóng tối.

Bởi vì từ sáng đến tối, hải tặc cần đi qua đi lại trên boong tàu và trong cabin. Boong tàu luôn sáng vì do mặt trời, nhưng trong cabin thì tối tăm. Che đi một mắt giúp cướp biển nhanh chóng thích nghi với điều kiện âm u bên trong cabin tàu.

Chương trình MythBusters của kênh Discovery đã từng làm thí nghiệm kiểm chứng.

Họ cho một người bị ánh sáng bên ngoài kích thích đôi mắt, sau đó vào một căn phòng tối tăm. Kết quả là phải mất 5 phút người đó mới thích nghi được.

Nhưng nếu để cho người khác đeo bịt một mắt trong 30 phút, cũng bị kích thích rồi tiến vào, thời gian thích nghi sẽ chỉ còn 2 phút.

Cướp biển hay hải tặc là hành động cướp trên biển hay trên bờ biển, thường do những lực lượng hàng hải bất hợp pháp. Theo định nghĩa thông thường hải tặc là kẻ cướp trên biển. Tuy nhiên, trong thời đại cuớp biển nhiều chính phủ đã tạo ra các đội tàu truy đòi như hải tặc, và đôi khi các đội tàu đó cũng trở thành cướp biển. Từ lúc con người đã căng buồm ra khơi, hải tặc cũng đã xuất hiện.

Suốt gần 40 năm, từ 1690 đến 1730, là thời kỳ mà mọi người cho rằng đây là kỷ nguyên vàng của cướp biển. Vô số các vụ cướp bóc đã xảy ra trong vùng Caribe, nơi tụ tập khoảng 2.000 tên hải tặc vào đầu thế kỷ 18. Một số rất nổi tiếng vì sự tàn bạo và táo tợn. Rất nhiều thuyền truởng và thủy thủ đã trở thành hải tặc do tiền kiếm được, bất chấp nguy cơ bị bắt và tử hình.

Cập nhật: 08/05/2019 Theo Zing
  • 6.920