Vì sao thủ đô London đang sụt lún và nghiêng?

  •  
  • 193

Mùa hè khô hơn và mùa đông ẩm ướt hơn đang khiến các tòa nhà lịch sử còn sót lại sau Thế chiến II ở London (Anh) bị sụt lún và nghiêng.

Thời tiết ngày càng khắc nghiệt của nước Anh đang làm lung lay nền tảng lịch sử hàng thế kỷ của nước này. Hàng loạt nhà cổ của London bị sụt lún.

Những ngôi nhà lịch sử trong và xung quanh London đang bị nứt hoặc nghiêng
Những ngôi nhà lịch sử trong và xung quanh London, được xây dựng vào thế kỷ 19, đang bị nứt hoặc nghiêng - (Ảnh: ASPRRAY).

Nền đất sét quá đặc biệt

Nước Anh đã trải qua thời kỳ hạn hán kéo dài sau mùa đông ẩm ướt kể từ năm 2022. Điều đó khiến nền đất sét bên dưới mặt đất bao phủ phần lớn phía đông nam nước Anh, bao gồm cả London, trở nên xốp và làm chúng di chuyển nhiều hơn bình thường.

Thực trạng trên làm nứt hoặc nghiêng nhiều ngôi nhà lịch sử của thành phố trong những khu phố sang trọng nhất.

Cỏ khô tại một công viên ở London trong đợt hạn hán năm 2022
Cỏ khô tại một công viên ở London trong đợt hạn hán năm 2022 - (Ảnh: BLOOMBERG).

Lee Jones - một kỹ sư địa chất tại Cơ quan khảo sát địa chất Anh, người đã nghiên cứu các mối nguy hiểm ở Anh trong hơn 30 năm - cho biết đất sét ở London, loại đất bao phủ hầu hết các khu vực này, “khá độc đáo” vì nó có thể co lại và phồng lên rất nhiều.

Ông nói càng ẩm ướt thì nó càng phồng lên, nở ra và khi càng khô nó càng co lại, nứt nẻ. Và nhiệt độ khắc nghiệt trong tương lai sẽ làm trầm trọng thêm tác động đối với các tòa nhà và đường sá.

Các khuyến cáo về nhiệt của các cơ quan chức năng được đưa ra vào mùa hè này đã nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của các tòa nhà lịch sử ở London. Một số tòa nhà trong số này đã tồn tại từ giữa những năm 1800 và sau Thế chiến II.

Bảo hiểm đau đầu vì sụt lún

Thiệt hại của các tòa nhà đã gây ra khoản thanh toán bảo hiểm cao nhất trong gần 2 thập kỷ, và các chuyên gia cảnh báo tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Các công ty bảo hiểm của Anh phải trả 219 triệu bảng Anh (281 triệu USD) cho các yêu cầu bồi thường do sụt lún vào năm 2022, “nhiều trong số đó là do nhiệt độ cao kỷ lục vào mùa hè năm 2022”, theo dữ liệu được Hiệp hội các công ty bảo hiểm Anh công bố vào đầu năm 2023.

Ông Anthony Baddeley - giám đốc hỗ trợ mạng tại Aspray Ltd., một công ty đánh giá tổn thất tài sản có trụ sở tại Anh - cho biết: “Chúng tôi dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng các yêu cầu bồi thường do sụt lún trong những tháng tới. Nhiều tài sản ở Anh được xây dựng trên đất sét co ngót và thời tiết đặc biệt khô hạn này có thể dẫn đến mất mát tài sản".

Cứ 6 ngôi nhà ở Anh thì có 1 ngôi nhà được xây dựng trước năm 1900
Cứ 6 ngôi nhà ở Anh thì có 1 ngôi nhà được xây dựng trước năm 1900 - (Ảnh: ASPRAY).

Tác hại do sụt lún có thể thấy rõ và tốn kém nhất ở London, nơi sinh sống của 9 triệu người. Sụt lún có thể làm giảm giá trị của những ngôi nhà cổ, thậm chí có thể không an toàn để ở.

Vào tháng 6, Zurich Insurance Group AG báo cáo nước Anh có tháng 2-2023 khô hạn nhất trong 30 năm, tiếp theo là tháng 3 ẩm ướt nhất trong hơn 40 năm - một kiểu thời tiết có nguy cơ làm tăng yêu cầu bảo hiểm.

Báo cáo cho biết tổng khối lượng yêu cầu bồi thường năm 2022 đã tăng 26% so với năm 2021. Năm tháng đầu năm 2023, khối lượng yêu cầu được báo cáo đã tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Cứ 6 ngôi nhà ở Anh thì có 1 ngôi nhà được xây dựng trước năm 1900, khi các tiêu chuẩn kỹ thuật thời điểm đó không tính đến nhiệt độ khắc nghiệt.

Ngoài ra, trong khi các khu vực khác của châu Âu trải qua quá trình tái thiết quy mô lớn sau Thế chiến II, các tòa nhà lịch sử của Anh tương đối không hề hấn gì. Đó là lý do tại sao tỉ lệ nhà ở thuộc loại cổ điển ở Anh cao hơn nhiều nơi khác.

Cập nhật: 10/07/2023 Tuổi Trẻ
  • 193