Video: Bệnh nhân Áo dùng ý nghĩ điều khiển tay giả

  •  
  • 317

Ba người đàn ông ở Áo trở thành những người đầu tiên trên thế giới được lắp cánh tay robot kiểm soát bằng ý nghĩ, dựa trên công nghệ tái cấu trúc điện tử.

>>> Điều khiển tablet, smartphone bằng ý nghĩ

IB Times hôm qua cho hay, ba người này gặp các vấn đề ở mạng lưới dây thần kinh cánh tay, khiến chức năng của bộ phận tay bị ảnh hưởng.

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa Vienna, Áo và Trung tâm Y tế Göttingen, Đức, tái cấu trúc điện tử là công nghệ kết hợp bộ phần truyền cơ và dây thần kinh có chọn lọc, thủ thuật cắt cụt và một bộ phận giả tiên tiến.

Video: Bệnh nhân Áo dùng ý nghĩ điều khiển tay giả
Bệnh nhân sử dụng tay giả. (Ảnh chụp từ video)

Ban đầu, bệnh nhân được huấn luyện nhận thức sâu trong 9 tháng. Họ làm quen với việc não bộ sử dụng tín hiệu điện để điều khiển bàn tay ảo trên màn hình máy tính và dần chuyển sang loại tay giả gắn vào một thiết bị. Khi họ đã kiểm soát được, các bác sĩ sẽ cắt cụt phần tay hỏng. Tay giả sau đó được kết nối trực tiếp với cánh tay và dây thần kinh.

Tay giả chứa các cảm biến có chức năng phản ứng với xung điện từ cơ. Khi bộ não được huấn luyện khả năng kiểm soát bộ phận giả, chỉ trong vòng ba tháng, bệnh nhân này có thể thực hiện các công việc hàng ngày như sử dụng chìa khóa, đổ nước, dùng dao để cắt hay cầm nắm đồ vật.

"Tiến bộ khoa học ở đây là chúng tôi có thể tạo ra và tách tín hiệu thần kinh. Những tín hiệu này được mã hóa và dịch thành chức năng của tay điện tử", giáo sư Aszmann, thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay.

Theo Vnexpress, Youtube
  • 317