Voi biển Na Uy trèo lên du thuyền để ngủ

  •  
  • 213

Loài động vật có vú nặng 600kg này đã thu hút sự chú ý lớn của người Na Uy, thậm chí còn được phát trực tiếp mọi hoạt động trên trang web của tờ báo địa phương.

Một con voi biển cái có biệt danh là Freya đã khiến người Na Uy chú ý khi phơi mình dưới ánh Mặt Trời, nằm lên lênh đênh trên một chiếc du thuyền ở vịnh Oslo, thu hút sự quan tâm lớn của truyền thông.

Freya nặng 600kg được đặt theo tên của nữ thần tình yêu và sắc đẹp của Bắc Âu. Người ta đã nhìn thấy nó ở Anh, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển và giờ thì nó đang dành mùa hè của mình tại Na Uy.

 Freya tung tăng bơi ở vịnh Frognerkilen, Oslo, Na Uy.
Freya tung tăng bơi ở vịnh Frognerkilen, Oslo, Na Uy. (Ảnh: Reuters).

Lần đầu tiên Freya nổi tiếng ở Na Uy là khi tìm cách leo lên những chiếc du thuyền ở Kragero, một ngôi làng ven biển miền Nam và nó giờ cũng làm như vậy vào ngày 17/7 ở vùng biển trung tâm.

Sự hiện diện của loài động vật có vú, thường sống ở phía bắc của Bắc Cực này, đã gây tò mò cho người dân địa phương và giới báo chí. Tờ Verdens Gang đã phát trực tiếp mọi hoạt động của nó trên trang web của họ.

Họ đã quay được cảnh Freya rượt đuổi một con vịt và tấn công một con thiên nga, nhưng thường xuyên hơn là cảnh nó ngủ quên trên những chiếc thuyền đang cố chịu đựng sức nặng của một con vật to lớn. Trung bình, một con voi biển có thể ngủ tới 20 giờ mỗi ngày.

Rolf Harald Jensen, một cán bộ thủy sản, nói rằng: “Tuy có thiệt hại về vật chất nhưng đó là điều hiển nhiên khi có động vật hoang dã xuất hiện".

Sau khi cân nhắc việc di chuyển hoặc thậm chí là an tử cho Freya nếu nó gây nguy hiểm cho mọi người, chính quyền Na Uy đã quyết định không làm gì nó.

Tổng cục Thủy sản Na Uy cho biết hôm 25/7 rằng: “Nó khá khỏe mạnh, được ăn, nghỉ ngơi và trong tình trạng tốt".

Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi người cần phải giữ khoảng cách an toàn với nó và họ đặc biệt khuyến cáo không nên bơi lội hoặc chèo thuyền kayak gần Freya.

“Voi biển bình thường không phải là mối nguy hiểm đối với con người miễn là bạn giữ khoảng cách an toàn. Nhưng nếu nó bị con người quấy rầy và không được nghỉ ngơi cần thiết, nó có thể cảm thấy bị đe dọa và tấn công", theo Tổng cục Thủy hải sản Na Uy.

Voi biển là loài được bảo vệ, chủ yếu ăn động vật không xương sống như nhuyễn thể, tôm, cua và cá nhỏ.

Một con voi biển đực trưởng thành nặng khoảng một tấn trong khi một con cái chỉ nặng khoảng 700kg.

Cập nhật: 29/07/2022 Zing
  • 213