Wimax di động tại VN: Chiếc bánh đang chín?

  •  
  • 435

Không "rộn ràng lên tiếng" thăm dò và thử nghiệm công nghệ Wimax như Intel hay Motorola trong suốt thời gian qua tại Việt Nam, ông Giám đốc Alcatel Lucent Việt Nam, Raoul Ros giải thích: "Tại vì Alcatel làm nhiều, nói ít!"

"Làm nhiều, nói ít" hay thực dụng?

Không rõ là Alcatel đã "nói ít, làm nhiều" như thế nào?, công nghệ của họ ưu việt đến đâu, giá thành cạnh tranh đến mức nào, để có thể thuyết phục các ISP và người dùng Việt Nam trong việc thâm nhập một thị trường đầy mới mẻ như Wimax.

Trả lời câu hỏi: Tại sao đến giờ này Alcatel Lucent mới bắt đầu "lộ diện", khi mà một số đối thủ khác đã tiến hành thâm nhập thị trường VN và truyền thông hình ảnh từ cách đây vài năm? Ông Raoul cho biết: "Alcatel chờ đợi thời cơ chín muồi của Wimax, chờ đợi Bộ TT-TT Việt Nam cấp phép cho các nhà cung cấp dịch vụ Wimax và chấp nhận chuẩn Wimax di động 802.16e tại VN..."

"Ngoài ra, trong 3 năm qua, Alcatel đã tiến hành thử nghiệm Wimax ở nhiều nơi trên thế giới, hiện có 70 hợp đồng thử nghiệm và 25 hợp đồng thương mại đã ký kết tại các nước như: Brazil, Malaysia, Hà Lan, Nga, Mỹ, Đức, Pháp..." Ông Raoul cho rằng, đó sẽ là những kinh nghiệm tốt để họ áp dụng tại Việt Nam.

Bộ thiết bị đầu cuối Wimax tại nhà của 1 hộ dân ở Lào Cai. (Ảnh: VNN)

Trong khi đó, 2 năm trước đây, Wimax cố định đã được công ty Intel triển khai thử nghiệm tại Lào Cai. Với lợi thế là phủ sóng tại những địa hình gập ghềnh, trắc trở, không thể đi dây cáp, những người dân tại vùng núi Lào Cai, một số trường học, trung tâm y tế, bưu điện, khách sạn... đã được sử dụng Internet băng thông rộng nhờ công nghệ Wimax.

Thị trường Wimax tại Việt Nam cũng đã được "hâm nóng" với việc 5 nhà cung cấp dịch vụ của Việt Nam là: VNPT, Viettel, EVN Telecom, FPT Telecom và VTC được cấp phép thử nghiệm dịch vụ. Các chuyên gia đánh giá: "Wimax sẽ bùng nổ trong năm 2008"....

Đó là lý do để VietNamNet đặt câu hỏi với Alcatel: "Liệu có phải Alcaltel đã rất "thực tế" khi đợi đến lúc Bộ TT-TT thống nhất chuẩn, tần số của Wimax, công bố tên của nhà cung cấp dịch vụ được cấp phép chính thức, thì mới tung ra Wimax hay không"?

Ông Raoul cho biết, hiện tại vẫn chưa phải là muộn đối với Alcatel khi mới bắt đầu tung ra thử nghiệm Wimax, bởi vì Bộ TT-TT vẫn còn đang tiếp tục xem xét cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm.

Ông Raoul cho rằng, Alcatel đi sau trong việc hợp tác với các ISP để thử nghiệm công nghệ Wimax sẽ giúp các ISP có thể so sánh hơn thiệt về chất lượng của công nghệ và thiết bị của Alcatel so với các nhà sản xuất thiết bị khác.

Lộ trình đang ngắn dần!

Tại Festival Huế 2008 vừa qua, Alcatel Lucent đã phối hợp với VDC, viễn thông Thừa Thiên Huế triển khai thử nghiệm dịch vụ Wimax di động trong thời gian 1 tháng, lắp đặt 6 trạm phát sóng gốc, mỗi trạm đủ cung cấp cho 120 người dùng cuối. Khách du lịch tới Huế đã có thể truy cập Internet băng rộng trên du thuyền sông Hương, trên xích lô khi dùng một card theo chuẩn PCMCIA (giá khoảng 75 USD nhưng được Alcatel cho mượn dùng thử) cắm vào laptop. Điều này cũng phần nào cho thấy, Wimax có thể được triển khai dễ dàng khi có đầy đủ về hạ tầng đường truyền, trạm, cột, sự sẵn sàng của các công nghệ 2G, 2,5G vốn có.

Ông Raoul Ros. (Ảnh: P.L)

Vấn đề khó khăn nhất đặt ra đối với chuyện hiện thực hóa Wimax đó là: giá của thiết bị đầu cuối - yếu tố được coi là kìm hãm sự phát triển của Wimax. Theo tính toán của các Diễn đàn Wimax thế giới, lộ trình giảm giá theo thời gian của thiết bị đầu cuối Wimax sẽ là 15%/năm. Tuy nhiên, giá của một thiết bị đầu cuối PCMCIA năm 2007 là 150 USD, đến tháng 6/2008 đã là 75 USD, vậy thực tế, mức giảm là 50%, đẩy khá nhanh lộ trình giảm giá.

Một điều có thể nhận thấy trong thông điệp của các nhà cung cấp thiết bị là: Khi cơ quan quản lý nhà nước VN sớm thông qua, thống nhất sử dụng chuẩn và cấp phép cho các nhà cung cấp dịch vụ, thì Wimax có thể triển khai được ở Việt Nam với cam kết: người dân chắc chắn sẽ có lợi với chi phí hợp lý và tiện ích tiên tiến. Những hoài nghi về khả năng Wimax bị thổi phồng ở Việt Nam để các vendor bán thiết bị đang dần được thay đổi cùng những thành công của nhiều nước trên thế giới.

Nhưng dù sao, muốn triển khai thực tế Wimax tại VN được hay không, trước mắt, các nhà cung cấp dịch vụ (ISP), các nhà sản xuất thiết bị (vendor) cần phối hợp với Bộ TT-TT để tiến hành thử nghiệm các dịch vụ Wimax với quy mô rộng rãi hơn, để người dân dần tiếp cận và cùng chờ đợi lộ trình giảm giá thiết bị đầu cuối sao cho phù hợp với người dùng Việt Nam.
Huyền Chi (Theo VietNamNet)
  • 435