Xác tàu Titanic được Liên hợp quốc bảo vệ

  •  
  • 1.909

Xác tàu Titanic sẽ được đặt dưới sự bảo vệ của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO).

>>> Công bố bản đồ vùng đắm tàu Titanic đầu tiên

BBC dẫn lời UNESCO cho biết, xác tàu Titanic sẽ được đưa vào Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa dưới nước sau ngày 15/4, đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày nó chìm xuống ĐạiTây Dương.

Hơn 700 người đã thám hiểm xác tàu Titanic từ khi nó được tìm thấy vào năm 1985.
Hơn 700 người đã thám hiểm xác tàu Titanic từ khi nó được tìm thấy vào năm 1985.

Mục đích của Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa dưới nước, ra đời vào năm 2001, là ngăn chặn những hoạt động thám hiểm phi khoa học hoặc phi đạo đức.

UNESCO thông báo hơn 700 người đã lặn xuống vị trí đắm của Titanic - nơi nằm cách bờ biển Canada khoảng 4km.

Irina Bokova, tổng giám đốc UNESCO, nhận xét rằng vụ đắm tàu Titanic là một sự kiện hằn sâu vào ký ức của nhân loại. Vì thế bảo vệ xác Titanic, nơi hơn 1.500 người mất mạng, là việc quan trọng.

“Hàng nghìn xác tàu khác cũng cần được bảo vệ. Chúng ta không chấp nhận hành vi cướp đoạt các di sản văn hóa trên mặt đất và cũng sẽ không dung thứ hành vi cướp đoạt di sản văn hóa dưới nước”, bà Bokova nói thêm.

Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa dưới nước 2001 chỉ bảo vệ những tàu chìm cách đây hơn một thế kỷ. Tàu Titanic - được đóng tại Belfast, Anh - chìm ngay trong chuyến đầu tiên sau khi khởi hành từ cảng Southampton của Anh để tới thành phố New York, Mỹ. Nó đâm trúng một tảng băng gần đảo Newfoundland của Canada.

Theo VNE, BBC
  • 1.909