Cận cảnh núi lửa phun dung nham khiến Iceland nâng cảnh báo lên mức cao nhất

  •  
  • 110

Một ngọn núi lửa ở phía Tây Nam Iceland đã phun trào vào hôm 14/1, đặt thị trấn Grindavik trước rủi ro nguy hiểm.

Hãng tin Reuters của Anh dẫn thông tin do truyền thông địa phương đăng tải cho biết vụ phun trào bắt đầu ở phía Bắc thị trấn đánh cá Grindavik.

 Hình ảnh dòng dung nham phun trào đe doạ thị trấn đánh cá Grindavik ở Iceland
Hình ảnh dòng dung nham phun trào đe doạ thị trấn đánh cá Grindavik ở Iceland ngày 14/1/2024. (Ảnh cắt từ clip do Reuters phát).

Để đánh giá tình hình và vị trí chính xác, theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Iceland, một máy bay trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển đã được cử đi làm nhiệm vụ.

Sau đó, cùng ngày, cơ quan này đã nâng mức cảnh báo lên mức "khẩn cấp", cao nhất trong thang ba cấp, báo hiệu một sự kiện đã bắt đầu có thể gây hại cho con người, cộng đồng, tài sản hoặc môi trường.

Bởi thực tế, như thông tin của Cơ quan Khí tượng Iceland (IMO), cho thấy dung nham đang chảy về phía Grindavik và ranh giới ngoài của vùng dung nham hiện cách các ngôi nhà ở cực Bắc thị trấn Grindavik khoảng 450 mét.

Điều may mắn là trước đó một hôm, vào ngày 13/1, các cư dân thị trấn Grindavik vốn mới trở về sau lần phun trào hồi tháng 12/2023 đã được lệnh sơ tán với dự báo rằng vụ núi lửa phun trào thứ năm trên bán đảo Reykjanes của Iceland kể từ năm 2021 chuẩn bị xảy ra.

Theo The Guardian, Iceland nằm ở điểm tiếp xúc của các mảng kiến tạo Á - Âu và Bắc Mỹ, hai trong số những mảng kiến tạo lớn nhất bề mặt trái đất. Hai mảng này di chuyển theo hướng ngược nhau, khiến Iceland trở thành điểm nóng về địa chấn và núi lửa.

Cập nhật: 15/01/2024 Báo Tin Tức
  • 110