Hé lộ về loài sói hiếm biết bơi, ăn hải sản

  •  
  • 3.712

Sói đảo sinh sống ở Vancouver, Canada là một trong những loài sói hiếm gặp trên thế giới, bơi lội tốt và ăn hải sản là chủ yếu.

Người ta nói chúng di chuyển giống như những bóng ma dọc bờ biển Vancouver, Canada vì rất hiếm khi con người bắt gặp chúng.

Nhà làm phim người Anh, ông Bertie Gregory là một người khá may mắn khi tình cờ trông thấy sói đảo và nhanh chóng thực hiện loạt phim "cuộc sống hoang dã với Bertie Gregory".

Theo ông Bertie Gregory, sói đảo là một kẻ săn mồi có một không hai. Chúng thường săn bắt trong trong điều kiện tự nhiên hoang dã.

Sói đảo ven biển ở Vancouver, Canada.
Sói đảo ven biển ở Vancouver, Canada.

Tiến sĩ Chris Darimont, một trong những nhà khoa học chủ chốt trong nhóm nghiên cứu về cuộc sống, lối sinh hoạt khác thường của loài sói suốt hai thập kỷ qua đã chia sẻ một số thông tin thú vị.

Có hai loại sói đảo là sói đảo lục địa và sói đảo ven biển. Thức ăn của chúng đều là hải sản. Sói đảo lục địa ăn hải sản ít hơn và có ít đặc điểm chung của sói đảo hơn so với sói đảo ven biển. Trong loạt phim của ông Gregory tập trung chủ yếu vào loại sói đảo ven biển.

Kích thước của loài sói đảo ven biển khá nhỏ. Điều này được các nhà khoa học lý giải là do chế độ ăn. 90% thức ăn của chúng là hải sản. Cá hồi là món ăn yêu thích, ngoài ra chúng ăn trai, hàu, trứng cá trích, hải cẩu, rái cá...

Sói đảo ven biển sinh sống chủ yếu ở phía Nam Alaska. Tuy nhiên số lượng cá thể loài này ngày một giảm.

Không giống sói đảo lục địa, sói đảo ven biển sinh sống hoàn toàn ở vùng biển. Điều này được chứng minh dựa trên việc phân tích gene ADN.

Erin Navid, đồng tác giả loạt phim cho biết rằng sói đảo ven biển là động vật di động cao. Phạm vi sinh sống trong khoảng vài trăm cây số và có khả năng bơi lội, vượt cột sóng nhỏ.

Sói đảo ven biển có khả năng bơi lội tuyệt vời. Khi săn mồi, loài sói này có thể bơi xa đến vài km, len lỏi qua các mỏm đá uyển chuyển. Kỷ lục xa nhất của chúng lên tới 12km.

Mọi người vẫn thường nghĩ thức ăn của sói là hươu nai, tuy nhiên đối với loài sói đảo, một phần tư khẩu phần của chúng là cá hồi, còn lại là các loại thủy hải sản khác như xà cừ, trai, trứng cá trích, hải cẩu, rái cá sông và thậm chí, cả xác cá voi.

Cá hồi là thức ăn ưa thích của loài sói đảo.
Cá hồi là thức ăn ưa thích của loài sói đảo.

Ông Darimont cho biết, lý do mà ông nói những con sói đảo sống với hai chân trên bờ và hai chân dưới nước là do khi săn tìm thức ăn, chúng có thể bơi hàng dặm liền giữa các hòn đảo và mỏm đá để tìm kiếm những xác hải cẩu và động vật chết. Kỷ lục xa nhất từng được ghi lại về khả năng bơi lội của loài sói biển là một quãng từ đất liền tới một quần đảo cách đó 12 kilomet.

Do sự khác biệt trong khẩu phần ăn mà những con sói biển có kích thước nhỏ hơn khoảng 20% những con sói xám khác sống trong đất liền. Ngoài ra, bộ lông của chúng thường có màu nâu đỏ.

Hai con sói đảo với bộ lông ánh nâu đỏ đặc trưng đang vây quanh một xác cá heo con.
Hai con sói đảo với bộ lông ánh nâu đỏ đặc trưng đang vây quanh một xác cá heo con.

Mặc dù hiện nay số lượng sói biển đã giảm suy giảm đáng kể, song vẫn còn tương đối cá thể loài này ở phía đông nam Alaska. Trước đây chúng thường di chuyển dọc theo những khu rừng mưa ôn đới theo hướng California nhưng ngày nay lại tập trung nhiều ở phía bắc Vancouver.

Cập nhật: 10/04/2019 Theo infonet/trithuctre
  • 3.712