Nhà thờ St Mary và St Michael tại Hildesheim - Đức

  •  
  • 458

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận – Nhà thờ St Mary và St Michael tại Hildesheim của Đức là Di sản văn hóa thế giới năm 1985.

Nhà thờ St Mary hay còn gọi là Nhà thờ chính tòa Hildesheim là nhà thờ chính tòa của Giáo hội Công giáo tại thành phố Hildesheim, Đức.

Nhà thờ St Mary hay còn gọi là Nhà thờ chính tòa Hildesheim là nhà thờ chính tòa của Giáo hội Công giáo tại thành phố Hildesheim, Đức.

Nhà thờ chính tòa Hildesheim được xây dựng trong vòng 10 năm từ năm 1010 đến năm 1020 theo phong cách kiến trúc Roman kết hợp với phong cách thời kỳ Phục Hưng. Kiến trúc chính gồm 2 gian đối xứng, thoạt nhìn sẽ có vẻ đặc trưng của kiến trúc phục hưng Otto. Kể từ sau khi hoàn thiện năm 1020, nhà thờ đã liên tục được cải tạo và mở rộng vào thế kỷ 11, 12 và 14. Năm 1945, Nhà thờ chính tòa Hildesheim đã bị phá hủy gần như toàn bộ trong một vụ ném bom. Đến năm 1950, dự án tái thiết nhà thờ được thực hiện và hoàn thiên vào năm 1960 dựa trên bản thiết kế cũ.

Nhà thờ chính tòa Hildesheim được xây dựng trong vòng 10 năm từ năm 1010 đến năm 1020 theo phong cách kiến trúc Roman kết hợp với phong cách thời kỳ Phục Hưng

Nhà thờ chính tòa Hildesheim có nhiều công trình nghệ thuật nổi tiếng có thể kể đến như: Các cánh cửa bằng đồng do giám mục Bernward đặt làm năm 1015. Trên những cánh cửa này là những hình nổi chạm khắc câu chuyện về chúa Giêsu và Adam; Một cột đồng lớn cao gần 5 mét có niên đại từ năm 1020, trên cột đồng trang trí nhiều hình nổi kể về cuộc đời Chúa Giêsu; Hai chân nến lớn có hình bánh xe được làm từ thế kỷ 11; Quách chứa hài cốt của Thánh Godehard von Hildesheim; Hòm chưa thánh tích của thánh Epiphaius; Bồn nước rửa tội có từ năm 1225.

Nhà thờ chính tòa Hildesheim có nhiều công trình nghệ thuật nổi tiếng có thể kể đến như: Các cánh cửa bằng đồng do giám mục Bernward đặt làm năm 1015.

Bởi qua nhiều lần cải tạo sửa chữa những thế kỷ sau đó nên nhà thờ không còn giữ được nguyên vẹn lối kiến trúc phong cách Roman ban đầu. Phần sân nhà thờ có một nguyện đường thờ Thánh Anne. Nguyện đường này được xây dựng theo kiểu kiến trúc Gothic năm 1321.

Bên ngoài gian hậu cung có một bức tường với bụi hoa hồng huyền thoại. Theo lịch sử thì bụi hoa hồng này đã khoảng hơn 1.000 tuổi. Bụi hoa hồng tượng trưng cho sự thịnh vượng của thành phố Hildesheim, người dân ở đây nói rằng bụi hoa còn nở thì thành phố Hildesheim còn phát triển, ngược lại thành phố sẽ suy tàn.

Bên ngoài gian hậu cung có một bức tường với bụi hoa hồng huyền thoại. Theo lịch sử thì bụi hoa hồng này đã khoảng hơn 1.000 tuổi. Bụi hoa hồng tượng trưng cho sự thịnh vượng của thành phố Hildesheim, người dân ở đây nói rằng bụi hoa còn nở thì thành phố Hildesheim còn phát triển, ngược lại thành phố sẽ suy tàn. Năm 1945, khi chiến tranh nổ ra, quân đồng minh đã ném bom phá hủy nhà thờ song bụi hoa hồng vẫn còn sống. Các rễ cây của nó đã bám sâu vào tường và đống gạch vụn để từ đây lại mọc lên mạnh mẽ.

Hiện nay tại Nhà thờ Chính tòa Hildesheim có một khu vực bảo tàng, nơi đây có bộ sưu tập các cổ vật từ thời trung cổ được cho là đắt giá nhất tại Châu Âu.

Hiện nay tại Nhà thờ Chính tòa Hildesheim có một khu vực bảo tàng, nơi đây có bộ sưu tập các cổ vật từ thời trung cổ được cho là đắt giá nhất tại Châu Âu.

Nhà thờ St Michael hay còn gọi là Nhà thờ thánh Michael cũng là một nhà thờ nằm tại thành phố Hildesheim của Đức. Nhà thờ này được xây dựng từ năm 1001 tới năm 1033 mới hoàn thành.

Nhà thờ St Michael hay còn gọi là Nhà thờ thánh Michael cũng là một nhà thờ nằm tại thành phố Hildesheim của Đức. Nhà thờ này được xây dựng từ năm 1001 tới năm 1033 mới hoàn thành. Đây là công trình được thực hiện theo chỉ đạo của giám mục Bernward von Hildesheim dùng để làm nguyện đường của tu viện Dòng Biển Đức. Giám mục Bernward von Hildesheim đặt tên cho nhà thờ này theo tên của thánh Micheal – thánh bảo hộ trong Kitô giáo.

Năm 1022, trong khi công trình đang xây dựng dở dang thì giám mục Bernward von Hildesheim qua đời. Người kế nghiệm Bernward là Godehard đã hoàn tất công trình năm 1033, đúng 11 năm sau đó. Khi công việc hoàn tất và làm lễ cung hiến nhà thờ, Godehard đã cho đưa di hài của giám mục Bernward von Hildesheim vào chôn trong hầm mộ của nhà thờ.

Nhà thờ St.Michael là một trong số ít những nhà thờ tại Đức được xây dựng theo kiến trúc Phục Hưng Otto

Năm 1542, thời điểm cả thành phố Hildesheim cải đạo sang đạo Tin Lành. Nhà thờ St.Michael cũng chuyển thành một nhà thờ Tin Lành từ đó mặc dù tu viện Dòng Biền Đức vẫn tồn tại cho tới khi thế tục hóa cùng tài sản của Giáo hội năm 1803. Các tu sĩ công giáo vẫn được sử dụng nhà thờ và hầm mộ cho tới ngày đó.

Trong thế chiến thứ hai, chịu chung số phận với Nhà thờ St.Mary, nhà thờ St.Michael bị ném bom phá hủy. Mãi đến năm 1950, nhà thờ mới được xây dựng lại và hoàn tất vào năm 1957.

Nhà thờ St.Michael là một trong số ít những nhà thờ tại Đức được xây dựng theo kiến trúc Phục Hưng Otto. Nhà thờ có 02 gian cung thánh với 02 cánh ngang, 02 ngọn tháp vuông ở vị trí giao nhau của nhánh ngang và nhánh dọc. Gián cung thánh phía tây được làm nổi bật bằng 01 hành lang và 01 hầm mộ. Nhà thờ có 02 lối vào ở mỗi gian hậu cung cùng 04 lỗi vào ở cạnh phía bắc và phía nam.

Những hiện vật vô giá tại nhà thờ hiện nay vẫn còn lưu giữ được

Những hiện vật vô giá tại nhà thờ hiện nay vẫn còn lưu giữ được

Những hiện vật vô giá tại nhà thờ hiện nay vẫn còn lưu giữ được
Những hiện vật vô giá tại nhà thờ hiện nay vẫn còn lưu giữ được

Ngoài gian cung thánh và hàng hiên, trần nhà thờ bằng gỗ với các bức họa được vẽ vào khoảng năm 1230 vô cùng nổi tiếng. Chủ đề chính của các bức họa này là kể về chúa Giêsu. Giám mục Bernward von Hildesheim đã có lựa chọn vô cùng thông minh khi cho xây dựng những cột trụ vuông xen lẫn cùng các cột trụ tròn giữa nhà thờ. Trên các cột sát vách tường có đục cửa sổ lắp kính để lấy ánh sáng bên ngoài và khuếch tán chúng lên. Các ô cửa sổ được thực hiện theo lối kiến trúc Gothich cũng rất đẹp mắt và ấn tượng.

Nhà thờ St Mary và St Michael tại Hildesheim được Unesco công nhận theo tiêu chí (i); (ii); (iii)

Tiêu chí (i): Nhà thờ St Mary và St Michael tại Hildesheim là những đại diện tiêu biểu cho sự độc đáo của nghệ thuật.

Tiêu chí (ii): Kiến trúc của nhà thờ St Michael đã gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của kiến trúc thời Trung cổ.

Tiêu (iii): Nhà thờ St Mary và St Michael tại Hildesheim với kiến trúc đặc trưng là kho tàng nghệ thuật vô giá của Đức. Bên cạnh đó, những tác phẩm nghệ thuật tại nhà thờ vô cùng có giá trị không chỉ về vật chất mà còn là minh chứng cho sự phát triển của kiến trúc giáo hội.

Theo disanthegioi.info
  • 458