Phát hiện loài gấu ngựa quý hiếm tại Thanh Hóa

Qua đặt bẫy ảnh, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cá thể gấu ngựa và hàng chục vết cào cấu trên vỏ thân cây trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (Thanh Hóa)

Ngày 8-2, tin từ Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (tỉnh Thanh Hóa) cho biết những cá thể gấu ngựa được phát hiện trong quá trình thực hiện nhiệm "Điều tra đánh giá hiện trạng và bảo tồn các loài gấu tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (giai đoạn 2023 - 2025)".

Bẫy ảnh ghi nhận sự xuất hiện của gấu ngựa trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu.

Nhiệm vụ của đơn vị sẽ đang đánh giá hiện trạng phân bố, đặc điểm sinh thái học, thức ăn và sinh cảnh sống, các mối nguy cơ đe dọa, xây dựng được kế hoạch quản lý, bảo tồn đối với các loài gấu.

Kết quả tính đến hiện tại, cán bộ kiểm lâm đã phát hiện ra loài gấu ngựa với quần thể các con đực, con cái, con nhỏ và ghi nhận 39 vết cào của gấu trên vỏ thân cây và 5 lần ghi nhận cành cây có quả bị gấu bẻ tụm lại như tổ.

Gấu ngựa được phát hiện có một quần thể từ con đực, con cái và con nhỏ.

Ông Đàm Duy Đông, Phó giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu cho biết đơn vị đã phối hợp với bên tư vấn, thực hiện hoạt động điều tra thực địa, xác định hiện trạng phân bố quần thể các loài gấu bằng phương pháp điều tra theo 51 tuyến và đặt 115 lượt đặt bẫy ảnh trong các tiểu rừng đặc dụng, nhằm khẳng định sự có mặt hay vắng mặt của các loài gấu tại khu bảo tồn.

Đồng thời, xác định tập tính, đặc điểm sinh học, thành phần thức ăn, sinh cảnh sống, yếu tố đe dọa đến môi trường sống và nguy cơ suy giảm quần thể các loài gấu; xây dựng hệ thống bản đồ ghi nhận các điểm, tuyến, vùng phân bố của các loài gấu tại khu bảo tồn… qua đó, xây dựng được kế hoạch hành động để tìm ra các giải pháp bảo tồn các loài gấu quý hiếm, phục vụ việc duy trì nguồn gen lâu dài.

Vết cào cấu trên thân cây được lực lượng kiểm lâm ghi nhận
Vết cào cấu trên thân cây được lực lượng kiểm lâm của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu ghi nhận

Gấu ngựa (có tên khoa học Ursus thibetanus) là loài thú lớn, nặng 80-180 kg, thân béo, tai tròn, chân trước, chân sau có 5 ngón, đi bằng bàn chân sau. Bộ lông gấu ngựa màu đen tuyền, lông hai bên cổ dài tạo thành bờm, ngực có yếm hình chữ V, đuôi ngắn, không thò ra khỏi bộ lông. Gấu ngựa có tên trong Danh lục đỏ thế giới và Sách đỏ Việt Nam 2007, chỉ còn tại các cánh rừng nguyên sinh, ít tác động của con người.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu nằm trên địa bàn 2 huyện Quan Hóa và Mường Lát của tỉnh Thanh Hóa, với diện tích trên 24.000 ha. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu có hệ sinh thái đa dạng, có giá trị lớn về khoa học, kinh tế xã hội và du lịch.

Là một trong 3 khu bảo tồn lớn của Thanh Hóa, vì thế Pù Hu hiện có hệ động thực vật rất đa dạng với 915 loài, trong có hơn 30 loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Cập nhật: 27/02/2024 NLĐ