Sự sống ngoài hành tinh có thể được phát hiện trong 20 năm tới

Một nhà thiên văn học Mỹ cho rằng sự sống ngoài Trái Đất sẽ được phát hiện ở những khu vực chưa được khám phá trong vũ trụ.

Nhà thiên văn học Seth Shostak thuộc tổ chức Tìm kiếm trí thông minh ngoài hành tinh (SETI) cho rằng con người sắp tìm ra trí thông minh ngoài hành tinh,Futurism hôm 1/10 đưa tin.

SETI tìm kiếm và nghiên cứu những hiện tượng bí ẩn trong vũ trụ suốt nhiều thập kỷ qua với hy vọng giúp con người xác nhận sự tồn tại của sự sống ngoài hành tinh. "Tôi cược rằng chúng ta sẽ tìm ra trí thông minh ngoài Trái Đất trong 20 năm tới", Shostak nói trong một cuộc phỏng vấn.

Con người có thể sẽ sớm tìm ra người ngoài hành tinh.
Con người có thể sẽ sớm tìm ra người ngoài hành tinh. (Ảnh: The Sun).

Dù chưa tìm ra bằng chứng khẳng định sự sống ngoài hành tinh có tồn tại, những khám phá của con người về vũ trụ trong 20 năm qua không phải là nhỏ. Thực tế, các phát hiện này có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động của SETI. So với vài thập kỷ trước, con người biết thêm rằng vẫn còn nhiều nơi chưa được khám phá ngoài vũ trụ.

Shostak cho rằng chúng ta có thể tìm ra sự sống ngoài hành tinh ở những khu vực như vậy. "Có thể chúng ta sẽ tìm thấy sự sống dạng vi khuẩn. Chuyện đó sẽ xảy ra sớm thôi, tôi nghĩ thế", ông nói. Tuy nhiên, việc liên lạc với người ngoài hành tinh lại là chuyện khác.

"Tôi không rõ lắm về việc liên lạc với người ngoài hành tinh. Nếu họ ở cách chúng ta 500 năm ánh sáng, bạn sẽ nghe thấy một tín hiệu truyền đi từ 500 năm trước. Và nếu gửi lại thông điệp "Xin chào, chúng tôi là người Trái Đất. Các bạn sao rồi?", thì 1.000 năm sau bạn mới nhận được tín hiệu trả lời", Shostak nói thêm.

Tuy nhiên ông cho rằng nếu nhận được tín hiệu trả lời, ít nhất chúng ta sẽ biết có người ngoài hành tinh trong vũ trụ.

Cập nhật: 03/10/2017 Theo VnExpress