UFO: Từ chủ nghĩa giật gân đến khoa học

  •  
  • 606

UFO là một trong những bí ẩn lớn nhất hành tinh, nó gắn liền với nhiều tuyên bố gây giật gân hoặc thuyết âm mưu từ các quốc gia. Giờ đây, NASA đã đưa ra một nhãn quan mới về vấn đề này.

Ngày 14/9, NASA công bố một báo cáo được nhiều nhà khoa học mong đợi liên quan đến UFO. Một phần của nó giúp vượt qua sự kỳ thị gắn liền với UFO từ trước đến nay, xuất phát từ việc những phi công quân sự lo sợ bị trừng phạt hoặc ảnh hưởng xấu đến công việc nếu họ báo cáo về chúng.

UFO hay UAP hiện được Chính phủ Hoa Kỳ gọi là hiện tượng dị thường hoặc hiện tượng bay không xác định.

Điểm mấu chốt của báo cáo này chính là nhóm nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào, cho thấy các quan sát UFO được báo cáo là của người ngoài Trái đất.

Từ lâu, nhiều nhà khoa học đã tuyên bố rằng, UFO tượng trưng cho những chuyến viếng thăm của người ngoài hành tinh tới Trái đất, thậm chí họ đang sống cùng với chúng ta. Chính vì thế, báo cáo của NASA giống như chiếc bản lề, đưa chúng ta sang một nhãn quan mới về UFO.

UFO không còn là chủ nghĩa giật gân

Trong cuộc họp báo ngày 14/9, Giám đốc điều hành NASA, Bill Nelson, lưu ý rằng cơ quan này có các chương trình khoa học để tìm kiếm dấu vết sự sống trên sao Hỏa và dấu vết sinh học trong bầu khí quyển của các ngoại hành tinh.

Bill Nelson khẳng định: "Chúng tôi muốn chuyển những cuộc trò chuyện về UAP từ chủ nghĩa giật gân sang chủ nghĩa khoa học".

NASA ra nhập cuộc đua tìm kiếm người ngoài hành tinh, UFO.
NASA ra nhập cuộc đua tìm kiếm người ngoài hành tinh, UFO.

Nelson hẳn đang ám chỉ đến một số tuyên bố về UAP hay UFO, liên quan đến việc đây là những công nghệ của người ngoài hành tinh trên Trái đất.

Tại phiên điều trần Quốc hội Mỹ vào tháng 7, cựu sĩ quan tình báo Lầu Năm Góc, David Grusch đã làm chứng, Chính phủ Mỹ đã che giấu bằng chứng về các UAP bị rơi và mẫu sinh về sinh học ngoài hành tinh.

Song Sean Kirkpatrick, Giám đốc Văn phòng Giải quyết Bất thường (AARO) Lầu Năm góc, chịu trách nhiệm điều tra UAP, đã bác bỏ những tuyên bố này.

Cùng tuần báo cáo NASA được đưa ra, các nhà lập pháp Mexico cùng nhà báo Jaime Maussan công bố hai thi thể nhỏ bé 1.000 năm tuổi mà ông cho rằng đó là hài cốt của những sinh vật "không phải là con người".

Hóa thạch 1000 năm được cho là của người ngoài hành tinh.
Hóa thạch 1000 năm được cho là của người ngoài hành tinh.

Ngay lập tức nó gặp sự phản đối của các nhà khoa học, họ gọi tuyên bố này là gian lận và đưa ra giả thuyết, đây có thể là các xác ướp bị đánh cắp từ các khu mộ ở Peru.

Nhóm nghiên cứu mới của NASA làm sáng tỏ, liệu một số UAP có phải của người ngoài Trái đất hay không. Chủ tịch nhóm nghiên cứu, nhà thiên văn học David Spergel tuyên bố: "Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy UAP có nguồn gốc từ ngoài Trái đất".

Trong số hơn 800 trường hợp nhìn thấy UFO chưa được phân loại do Văn phòng Giải quyết Bất thường của Bộ Quốc phòng Mỹ thu thập và báo cáo vào tháng 5, chỉ một số ít không thể được xác định ngay lập tức là hiện tượng tự nhiên hoặc do con người tạo ra.

Nhiều trường hợp nhìn thấy gần đây có thể là do khinh khí cầu thời tiết và sự xáo trộn không khí. Trong lịch sử, hầu hết UFO đều là vật thể thiên văn như thiên thạch, sao chổi...

Một số trường hợp nhìn thấy có thể từ hoạt động giám sát của các thế lực nước ngoài, đó là lý do tại sao quân đội Hoa Kỳ coi đây là vấn đề an ninh quốc gia.

Báo cáo còn đưa ra các khuyến nghị từ NASA về cách tiến hành các cuộc điều tra liên quan đến UFO hay UAP.

Hầu hết dữ liệu UAP được nhóm nghiên cứu xem xét đều đến từ phát hiện của các phi công máy bay quân sự Mỹ. Việc phân tích dữ liệu này bị cản trở nhiều do hiệu chuẩn cảm biến kém, thiếu nhiều phép đo và dữ liệu cơ bản.

Theo các nhà khoa học, các phép đo lý tưởng giúp cho việc phân tích, xác định UFO sẽ bao gồm dữ liệu hình ảnh quang học, hình ảnh hồng ngoại và radar, nhưng rất ít báo cáo có tất cả những yêu cầu này.


NASA đề nghị thu thập dữ liệu các phi công thương mại nhìn thấy UFO để báo cáo về hiện tượng này.

Các nhà khoa học NASA lưu ý tầm quan trọng của báo cáo giúp giảm bớt sự kỳ thị có thể khiến phi công quân sự và thương mại Hoa Kỳ, cảm thấy họ không thể tự do báo cáo về việc nhìn thấy UFO, nó đã bắt nguồn từ nhiều thập kỷ từ những thuyết âm mưu gắn liền với UFO.

NASA đề nghị thu thập dữ liệu các phi công thương mại nhìn thấy UFO kết hợp với những trường hợp được phân loại không có trong báo cáo của Chính phủ để có thể hiểu rõ hơn về các hiện tượng dị thường này. Do các thành viên trong nhóm nghiên cứu không có giấy phép an ninh nên họ chỉ có thể xem xét một số trường hợp quân sự chưa được phân loại.

Hiện tại, theo luật pháp Mỹ, không có cơ chế báo cáo UAP ẩn danh trên toàn quốc dành cho phi công thương mại. NASA cũng thông báo bổ nhiệm giám đốc nghiên cứu mới về UAP, giám sát thu thập và xây dựng các cơ sở dữ liệu đánh giá những trường hợp nhìn thấy UAP.

Mò kim đáy bể

Giờ đây, việc tìm hiểu UFO sẽ được Mỹ đánh giá theo một tiêu chuẩn của khoa học. Các quan chức của chính phủ mô tả quá trình phân tích này giống như mò kim đáy bể.

Họ cho rằng, chúng ta cần một phương pháp nhất quán và nghiêm ngặt để mô tả các trường hợp nhìn thấy UFO, như cách để phát hiện điều gì đó thực sự bất thường.

David Spergel, cho biết mục tiêu của nhóm nghiên cứu là mô tả đặc điểm, phân tích những hiện tượng trần tục và loại bỏ nó để tìm ra chiếc kim (ám chỉ UFO) hoặc khám phá ra những sự kiện liên quan đến hiện tượng dị thường. Và trí tuệ nhân tạo có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm kiếm các bộ dữ liệu khổng lồ để tìm ra các hiện tượng dị thường, hiếm gặp.

Nhóm nghiên cứu NASA, lưu ý tầm quan trọng của tính minh bạch, vì UFO từ lâu đã gắn liền với các thuyết âm mưu và sự che đậy của chính phủ từ nhiều quốc gia.

Tương tự, phần lớn cuộc thảo luận trong phiên điều trần UAP của quốc hội vào tháng 7 đều tập trung vào nhu cầu minh bạch. Tất cả dữ liệu khoa học mà NASA thu thập đều được công khai trên nhiều trang web khác nhau và các quan chức cho biết họ có ý định làm điều tương tự với dữ liệu liên quan đến UAP chưa được phân loại.

UFO từ lâu đã gắn liền với các thuyết âm mưu và sự che đậy của chính phủ từ nhiều quốc gia.

UFO từ lâu đã gắn liền với các thuyết âm mưu và sự che đậy của chính phủ từ nhiều quốc gia.
UFO từ lâu đã gắn liền với các thuyết âm mưu và sự che đậy của chính phủ từ nhiều quốc gia.

Một số UFO được phân loại, cho thấy đó là khinh khí cầu thời tiết, máy bay do thám từ quốc gia khác hay một số công nghệ tuyệt mật.

Giám đốc Nelson bày tỏ quan điểm, ngoài Trái đất chúng ta có lẽ có hàng nghìn tỷ trường hợp sự sống ở đó. Vì vậy, thật hợp lý khi có sự sống thông minh ngoài kia.

Nhưng báo cáo nói rằng khi nói đến UAP, sự sống ngoài Trái đất sẽ là giả thuyết cuối cùng. Những tuyên bố liên quan đến vấn đề này đòi hỏi bằng chứng đặc biệt. Và cho đến nay bằng chứng đó vẫn chưa tồn tại.

UFO - một thuật ngữ giúp quốc gia che đậy công nghệ?

Theo Dự luật tiết lộ UAP, được đưa ra trình trước Tổng thống Biden vào cuối năm nay, bất kỳ công nghệ UFO nào được phát hiện, Mỹ sẽ tiết lộ đến công chúng thông qua "Chiến dịch tiết lộ có kiểm soát".

Dự luật được đề xuất này nhằm thành lập một Ủy ban đánh giá hiện tượng dị thường không xác định, gồm chín thành viên độc lập, do Tổng thống bổ nhiệm và được Thượng viện Hoa Kỳ xác nhận.

Nhiệm vụ của Hội đồng là thu thập và tham gia vào việc tiết lộ có kiểm soát các hồ sơ liên quan đến "hiện tượng dị thường không xác định, công nghệ không rõ nguồn gốc hoặc trí thông minh phi con người" do Chính phủ Hoa Kỳ nắm giữ.

Đề xuất này cũng bao gồm một điều khoản cho phép Chính phủ thực hiện quyền sở hữu đối với bất kỳ "công nghệ không rõ nguồn gốc" và "bằng chứng sinh học về trí tuệ phi nhân loại" hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của tư nhân.

Điều này liên quan đến một số nhà thầu hàng không vũ trụ được cho là đã cất giấu các công nghệ không phải của con người, ẩn trong các chương trình truy cập đặc biệt.

Trở lại tháng 7, trong phiên điều trần tại quốc hội, David Grusch, có nhiệm vụ cung cấp thông tin tình báo cập nhật cho Tổng thống Mỹ vào thứ Tư hàng tuần chia sẻ với công chúng toàn cầu về những phát hiện trong cuộc điều tra của ông về vấn đề mà ông được Quốc hội giao nhiệm vụ.

Sau bốn năm nghiên cứu chủ đề này và phỏng vấn 40 thành viên cấp cao của quân đội, ông Grusch, kết luận rằng một chương trình phục hồi UFO đã có từ lâu, nó sử dụng công nghệ kỹ thuật đảo ngược của người ngoài hành tinh.

Tờ báo Sunday World, tiết lộ rằng cụm từ "trí thông minh không phải của con người" có thể được nhắc đến 22 lần trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2024 được đề xuất đến Tổng thống Hoa Kỳ.

Cùng với lời khai tuyên thệ của ông Grusch trước Quốc hội, còn có sự tham gia của hai phi công chiến đấu, David Fravor và Ryan Graves.

Cả hai người đàn ông đều đưa ra mô tả chi tiết về các tương tác tốc độ cao với UFO/UAP, ông Graves lưu ý rằng: "Chính phủ biết nhiều về UAP hơn là chia sẻ công khai và các hoạt động phân loại quá mức sẽ khiến thông tin quan trọng bị giấu kín. Sự thiếu minh bạch xung quanh UAP là điều đáng lo ngại".

UFO nhìn không giống với máy bay bình thường
UFO nhìn không giống với máy bay bình thường.

"UAP mà chúng tôi gặp và theo dõi trên nhiều cảm biến đã hoạt động theo những cách vượt quá hiểu biết và công nghệ của chúng tôi. UAP có thể tăng tốc với tốc độ lên tới Mach 1 (1.235km/h), giữ vững vị trí trước gió bão và tồn tại lâu hơn các máy bay chiến đấu của chúng ta, đặc biệt nó có thể hoạt động liên tục suốt cả ngày".

Theo miêu tả, các UFO không có bất kỳ phương tiện nâng, bề mặt điều khiển hoặc lực đẩy nào có thể nhìn thấy được, không có gì giống với máy bay bình thường có cánh hoặc động cơ.

"Chiến dịch tiết lộ có kiểm soát" được cho là sẽ diễn ra trong khoảng thời gian nhiều năm.

Trong quá khứ, con người đã nhìn thấy UFO nhiều lần. Hàng triệu người đã quan sát thấy UFO xuất hiện trên bầu trời Trung Quốc. Phi công trên một chuyến bay ở Pháp thấy một quả cầu khổng lồ bay với tốc độ cao dù nó không được lắp động cơ...

Những năm gần đây, các phi công quân sự và thương mại Hoa Kỳ thường xuyên bắt gặp những hiện tượng dị thường này. Cho đến nay, phần lớn trong số chúng vẫn là một bí ẩn, các vật thể không giống bất kỳ thứ gì do con người chế tạo.

Điều đặc biệt chính là lời khai từ những nhân chứng đã quan sát và mô tả về những UFO này đều giống nhau, câu chuyện liên quan đến UFO luôn luôn gây nhiều tranh cãi và thu hút sự quan tâm của giới khoa học.

Chính phủ Mỹ đã đưa ra một cái nhìn mới về UFO, xem xét nó dưới góc độ khoa học hơn là giả thuyết liên quan đến người ngoài hành tinh.

Cập nhật: 24/09/2023 Dân Trí
  • 606