14 điều thú vị bạn nên biết về đất nước Bồ Đào Nha

  •   4,52
  • 10.189

Bồ Đào Nha là một đất nước vô cùng tuyệt vời với có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, giàu giá trị lịch sử và văn hóa truyền thống. Đi đến nơi đâu, bạn cũng cảm nhận được rõ ràng bản sắc dân tộc với những phong tục, truyền thống đặc trưng, phong phú và đa dạng. Ngoài ra, người dân Bồ Đào Nha cũng vô cùng thân thiện và hiếu khách.

Nếu các bạn đang có ý định đi du lịch trong mùa hè này thì Bồ Đào Nha không hề là một sự lựa chọn tồi. Cùng tìm hiểu xem có những nét thú vị gì về đất nước xinh đẹp này nhé!

1. Một nửa thế giới đã từng thuộc về Bồ đào Nha

Cờ Bồ Đào Nha.
Cờ Bồ Đào Nha.

Vào năm 1494, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã kí kết Hiệp định Tordesillas về việc phân định ranh giới vùng ảnh hưởng và các đất đai khai thác làm thuộc địa. Trong đó, Bồ Đào Nha có quyền cai trị nửa phía Đông của thế giới, bao gồm Brazil, châu Phi và châu Á. Đế chế Bồ Đào Nha lúc đó đã thực sự đế chế toàn cầu đầu tiên trong lịch sử. Nó cũng là một trong những cường quốc thực dân sống lâu nhất, kéo dài gần sáu thế kỷ từ khi thành phố Ceuta bị chiếm năm 1415, cho đến khi Ma Cao trở về với Trung Quốc năm 1999. Năm 1808, vua của Bồ Đào Nha, Dom João chuyển đến Brazil và tuyên bố thành lập một nhà nước trong đó bao gồm Bồ Đào Nha, Brazil và Algarves. Nhà nước này được gọi là Vương quốc hợp nhất Bồ Đào Nha, Brazil và Algarves từ năm 1815 đến năm 1822. Thủ đô mới của vương quốc là Rio de Janeiro. Vương quốc này sụp đổ vào năm 1822 sau khi nhà vua trở về Bồ Đào Nha vào năm 1821, để lại con trai của mình, Hoàng tử Dom Pedro cai trị Brazil, người đã tuyên bố Brazil độc lập và tách ra khỏi Bồ Đào Nha.

2. Tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính thức của 9 quốc gia

Tiếng Bồ Đào Nha là tiếng mẹ đẻ của hơn 236 triệu người trên toàn thế giới. Trong đó, tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính thức của Bồ Đào Nha, Brazil, Cộng Hòa Cape Verde, Cộng hòa Angola, Cộng hòa Guinea-Bissau, Cộng Hòa Mozambique, Principe, Sao Tome và Cộng hòa Equatorial Guinea. Ngoài ra, tiếng Bồ Đào Nha cũng được sử dụng ở Goa (Ấn Độ), Ma Cao, và Đông Timor.

3. Bồ Đào Nha là quốc gia lâu đời nhất ở Châu Âu

Vì vương quốc được thành lập, công nhận năm 1143 và có biên giới ổn định năm 1249, nên có thể nói Bồ Đào Nha là quốc gia dân tộc lâu đời nhất ở châu Âu. Năm 1139, khi Afonso Henriques lần đầu tiên tuyên bố trở thành hoàng đế xứ Bồ Đào Nha, và đất nước này vẫn là một vương quốc trong gần 800 năm sau đó cho đến năm 1910.

4. Bồ Đào Nha là một nước thực dân đầu tiên để xóa bỏ chế độ nô lệ

Bồ Đào Nha bãi bỏ chế độ nô lệ vào năm 1761 – hơn khoảng một nửa thế kỷ trước các nước tư bản thực dân khác như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, hay Hoa Kỳ .

5. Bồ Đào Nha sở hữu hiệu sách lâu đời nhất ở Thế Giới

Hiệu sách Bertrand được thành lập năm 1732, tọa lạc tại thủ đô của Bồ Đào Nha - Lisbon.
Hiệu sách Bertrand được thành lập năm 1732, tọa lạc tại thủ đô của Bồ Đào Nha - Lisbon.

6. Bồ Đào Nha là nơi sản xuất nút chai lớn nhất thế giới

Bồ Đào Nha sản xuất 70% lượng xuất khẩu nút chai trên thế giới. Nhà nhập khẩu chính của nút chai Bồ Đào Nha là: Đức, Anh và Mỹ. Quốc gia này cũng có rừng nút chai lớn nhất.

7. Một trong những trường đại học lâu đời nhất ở châu Âu là ở Bồ Đào Nha

Đại học Coimbra.
Đại học Coimbra.

Đại học Coimbra được thành lập vào năm 1290. Hiện nay, trường có khoảng 20.000 sinh viên và là nơi có những cộng đồng lớn nhất của sinh viên quốc tế ở Bồ Đào Nha.

8. Bồ Đào Nha có cây cầu dài nhất ở châu Âu

Cầu Vasco Gama da Gama.
Cầu Vasco Gama da Gama.

Cây cầu Vasco Gama da Gama ở Lisbon dài 10,5 dặm (17km) và là chiếc cầu dài nhất ở châu Âu.

9. Bồ Đào Nha và Anh quốc có liên minh ngoại giao lâu đời nhất trên thế giới

Hiệp ước liên minh Anh - Bồ Đào Nha đã được ký kết năm 1373 và có hiệu lực cho đến ngày nay. Trước đây, cả hai nước cùng bước vào cuộc chiến tranh để bảo vệ lẫn nhau, bao gồm cả khi Vương quốc Anh bước vào cuộc chiến tranh bán đảo Iberia và khi Bồ Đào Nha vào Chiến tranh thế giới I.

10. Bồ Đào Nha là một trong những điểm lướt sóng hàng đầu thế giới

Bồ Đào Nha có bờ biển trải dài 497 dặm (800km) và có thể lướt sóng đến 364 ngày trong năm.

Xe điện ở Lisbon.
Xe điện ở Lisbon.

11. Năm 1755, Lisbon đã từng bị chấn động bởi một trong 10 trận động đất mạnh nhất trong trong lịch sử nhân loại

Ngày 01 tháng 11 năm 1755, Lisbon bị chấn động bởi một trận động đất khoảng 8,5 độ richter, đi kèm sau đó là một cơn sóng thần, hỏa hoạn đã khiến thành phố trở thành một đống đổ nát. Hơn nữa, động đất xảy ra vào ngày All Saints Day gây cháy lớn khiến 275.000 người dân đã thiệt mạng và 85% các tòa nhà đã bị phá hủy. Sự tàn phá khủng khiếp của trận động đất này vẫn được nhắc tới cho đến ngày nay.

12. Bồ Đào Nha Fado được phân loại là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận

Fado (có nghĩa là "số phận" trong tiếng Bồ Đào Nha) là một thể loại âm nhạc có nguồn gốc trong thành phố Lisbon. Đó là một loại hình âm nhạc dân gian thê lương và cảm động. Thể loại âm nhạc đã được thêm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Bạn sẽ thường nghe thấy fado trong quán bar, quán cà phê và nhà hàng – những bài hát ủy mị về tình yêu, sự mất mát, hy vọng và cam chịu – kèm theo guitar, mandolin và violin. Fado cũng xuất hiện trong bài phát biểu hàng ngày: mọi người thường sử dụng biểu thức oxalá có nghĩa là “hy vọng” hoặc “nếu chỉ”, từ tiếng Ả Rập inshallah = “Chúa đã sẵn sàng”.

13. Tempura Nhật Bản thực chất bắt nguồn từ Bồ Đào Nha

Peixinhos da horta là một món ăn truyền thống trong ẩm thực Bồ Đào Nha.
Peixinhos da horta là một món ăn truyền thống trong ẩm thực Bồ Đào Nha.

Khi người Bồ Đào Nha đến Nhật Bản vào khoảng thế kỷ 16, các thương nhân và những người truyền giáo đã truyền bá món peixinhos da horta. Về sau, món ăn này đã được người Nhật “biến hóa” thành món Tempura nổi tiếng.

14. Thức uống quốc gia và là sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng nhất của Bồ Đào Nha là Fortified wine

Fortified wine – một loại rượu vang được bổ sung tinh chất nho hoặc rượu mạnh vào rượu trước khi giai đoạn lên men kết thúc, làm cho nó ngọt và nồng độ cồn khoảng 20%. Sau đó, rượu được ủ trong thùng gỗ sồi hoặc thùng thép trong khoảng từ hai đến sáu năm trước khi đóng chai. Nho làm rượu vang chỉ được trồng trên các sườn đồi dốc đứng bậc thang của thung lũng Douro gần Porto, một trong những vùng sản xuất rượu vang lâu đời nhất thế giới và là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Cập nhật: 13/03/2020 Theo yan/congdantoancau
  • 4,52
  • 10.189