5 ý tưởng công nghệ nhỏ nhưng xuất sắc

  •  
  • 3.233

Gương mờ trong máy ảnh, ứng dụng dịch biển hiệu, điều khiển từ xa hiển thị nội dung trên TV... chỉ là một trong các tính năng trên sản phẩm nhưng đem lại nhiều bất ngờ cho người sử dụng.

Báo The News York Times (Mỹ) tổng hợp các điểm nhấn thú vị trong sản phẩm của năm 2010.

Ứng dụng Word Lens

Mới xuất hiện cách đây 2 tuần, ứng dụng Word Lens lập tức trở thành một trong những chương trình dành cho iPhone thú vị nhất năm. Người dùng chỉ cần đưa ống kính camera lên trước dòng chữ, bảng chỉ dẫn... cần tra và "mắt thần ngôn ngữ" này sẽ dịch sang thứ tiếng mà họ muốn với tốc độ khá nhanh và không cần kết nối Internet.

Word Lens là ứng dụng tương tác thực ảo (AR) miễn phí nhưng người dùng phải trả 5 USD để tải các gói ngôn ngữ (hiện chỉ hỗ trợ tiếng Anh và Tây Ban Nha). Đây là thành quả sau 2,5 năm phát triển của Otavio Good, nhà sáng lập công ty Quest Visual và John DeWeese, từng tham gia dự án game Spore của Electronic Arts.

Windows Phone camera

Hệ điều hành mới của Microsoft có thiết kế mới mẻ, phóng khoáng với khá nhiều đổi mới so với iPhone và Android. Một trong số đó là chức năng chụp ảnh. Mọi người có thể bấm nút shutter để sử dụng camera kể cả khi điện thoại đang tắt.

Điều khiển TV Twin View

Dòng TV Samsung 9000 có màn hình mỏng đáng kinh ngạc, hỗ trợ 3D, Internet... Nhưng điểm thú vị nhất lại nằm ở chiếc điều khiển từ xa Twin View. Nó được trang bị một màn hình màu cảm ứng có kích thước bằng iPhone khá nhạy, hiển thị song song nội dung đang chiếu trên TV. Nếu cần vào bếp, nhà tắm hay lên sân thượng, người dùng có thể đem nó theo để không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào, thậm chí bí mật theo dõi bọn trẻ đang xem cái gì.

Máy ảnh tích hợp USB

Thêm một cải tiến khác của Samsung là máy ảnh PL90 được trang bị cổng kết nối USB (giống máy quay Flip). Khi muốn tải ảnh từ camera vào máy tính, người sử dụng không cần phải lo đi tìm dây cáp hay đầu đọc thẻ mà chỉ cần kéo giắc cắm USB trong máy ra.

Máy ảnh gương mờ

Khi ngắm bằng máy DSLR, ánh sáng đi vào ống kính, phản chiếu qua tấm gương, đến khe ngắm rồi đồng thời đi vào mắt người chụp và cảm biến lấy nét (focus sensor). Tuy nhiên, khi chụp, tấm gương này bị lật để ánh sáng có thể chiếu vào cảm biến ảnh (image sensor/film). Tại thời điểm đó, camera không thể lấy nét (mù tạm thời). Đó là lý do vì sao hầu hết máy ảnh DSLR không thể thay đổi tiêu điểm khi chụp liên hoàn hoặc đang quay video.

Máy Sony A55 đã khắc phục hạn chế này bằng cách sử dụng gương mờ. Nó tách ánh sáng giữa focus sensor và image sensor. Tấm gương không di chuyển nên tính năng focus không bị "mù". Máy ảnh của Sony có thể chụp 10 ảnh/giây và vẫn tiếp tục tự động lấy nét khi người sử dụng zoom, lia máy (không camera nào khác có thể thực hiện được điều đó). Bởi thế, A55 được chọn là máy ảnh của năm trên trang Popular Photography.

Theo Vnexpress
  • 3.233