60 năm bút bi

  •  
  • 263

Tuần này cách đây 60 năm, người ta bán ra cây viết bi đầu tiên trên thế giới. Giờ đây con người sống không thể thiếu máy tính và các trang thiết bị điện tử tân tiến nhưng không ai quên được sáng chế kia.

Làm sao quên được khi cứ mỗi giây lại có 57 chiếc được bán ra. Sau đó mỗi chiếc bút bi được truyền tay qua nhiều người, bị cắn, bị ném. Đó chính là giá trị của vật phẩm bình thường này. Dù máy tính, điện thoại hiện đại và tiện dùng nhưng thử hỏi có ai dám ném, cắn chúng khi suy tư hay bực tức.

Chúc mừng sinh nhật bút bi - Ảnh: ebayimg

Sự ra đời của chiếc bút bi bắt đầu từ quan sát của một phóng viên người Hungary. Một ngày của năm 1938, Laszlo Biro chịu hết xiết chiếc bút máy dở chứng làm rách giấy và lấm lem mực. Thời đó, Biro đã quan sát thấy mực in báo mau khô. Còn bi lăn đã có trước đó trong các chai lăn khử mùi. Tuy nhiên, chỉ có Biro mới nhìn thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa những gì đã có và chiếc bút bi ra đời. Biro đã cùng người anh trai thiết kế ra loại bút có bi ở đầu. Bi lăn đến đâu thì mực ra đến đó và khô ngay.

Đã có nhiều cải tiến từ thời điểm đó: thân viết được đúc theo ống bát giác để dễ cầm, bi không gỉ được làm từ tungsten và mực được nén để có thể viết dưới nước. Bút bi vẫn là công cụ không thể thay thế, được phát kiến từ những vật bình thường.

M.HUY 

Theo Guardian, BBC, Tuổi Trẻ Online
  • 263