9 ý tưởng từng bị coi là chuyện viển vông mà nay đã trở thành hiện thực

  •   53
  • 7.688

Những ý tưởng dưới đây đã từng bị coi là viển vông trong quá khứ, nhưng nhờ những tiến bộ của khoa học kỹ thuật mà giờ đây chúng đã trở thành hiện thực.

Năm 1969, Neil Armstrong và Buzz Aldrin đặt chân lên mặt trăng, đánh dấu "một bước đi nhỏ của một con người, nhưng lại là một bước nhảy vọt của nhân loại". Và, bước đi nhỏ ấy cũng đồng thời là khởi đầu cho hàng loạt những ý tưởng "moonshot" của con người dần trở thành hiện thực nhờ những tiến bộ của khoa học kỹ thuật.


Ý tưởng moonshot viển vông hệt như nỗ lực đi lên mặt trăng cách đây cả trăm năm vậy.

Khái niệm "ý tưởng moonshot" có thể được hiểu là những ý tưởng mà con người vốn cho là viển vông, đắt đỏ, dễ thất bại, nhưng nếu chúng thành công sẽ đánh dấu một bước đột phá lớn cho nền khoa học kỹ thuật của nhân loại (giống như việc phóng tàu vũ trụ lên mặt trăng trong quá khứ vậy). Và trên thực tế nếu chúng ta để ý, rất nhiều phát minh hay những thành tựu vĩ đại về khoa học kỹ thuật của nhân loại có khởi đầu là những ý tưởng viển vông như thế.

Và dưới đây, hãy cùng chúng tôi điểm qua những ý tưởng đã từng bị coi là hết sức viển vông, nhưng nay đã trở thành hiện thực.

Thành phố nổi thì nhân loại chưa có, nhưng những căn nhà nổi thì Hà Lan có rồi

Khoảng 13 thế kỷ trước, Homer (tác giả của sử thi Iliad và Odyssey) đã tưởng tượng về một thành phố nổi được che chở bởi những bức tường đồng bất khả xâm phạm. Đến nay, thành phố nổi vẫn chưa trở thành hiện thực, nhưng loài người đã tạo ra được những công trình có thể nổi bên trên mặt nước, mà chúng ta có thể thấy ở Hà Lan như trong bức hình dưới đây:

Nhà nổi ở Hà Lan.
Nhà nổi ở Hà Lan.

Những căn nhà nổi trên mặt nước này không sợ ngập lụt, bởi nước dâng, chúng cũng sẽ nổi lên theo. Chính những công trình như vậy đã trở thành tiền đề để Liên Hợp Quốc nghĩ đến ý tưởng về một thành phố nổi, nhằm đối phó với những vấn đề như nước biển dâng cao hay diện tích đất ở ngày càng hạn hẹp.

Du hành vũ trụ từng là chuyện không tưởng, còn giờ thì sao? Các phi hành gia đã có thể ở trên không gian cả tháng trời


Du hành vũ trụ giờ đã không còn là chuyện viển vông.

Nhà sáng chế người Mỹ Lee de Forest đã từng dự đoán rằng, du hành không gian là chuyên gần như bất khả thi. Trong một cuộc phỏng vấn với Voice of America vào năm 1957, ông đã từng nói: "Con người vốn dĩ chỉ là những sinh vật trần gian, thế nên chỉ có trí tưởng tượng của khoa học mới có thể biến họ thành những kẻ du hành trên vũ trụ".

Thế nhưng, chỉ chưa đầy 50 năm sau, trạm vũ trụ quốc tế ISS đã trở thành nơi để các phi hành gia có thể sinh sống, qua đó chứng minh rằng: con người hoàn toàn có thể sống ở ngoài vũ trụ.

Những chiếc xe tự lái giờ đã bắt đầu có thể phục vụ con người

Xe tự lái

Trên thực tế, những chiếc xe tự lái đã là mục tiêu nghiên cứu của nhiều nhà sản xuất ô tô từ những năm 20 của thế kỉ trước, thế nhưng phải tới 5 năm gần đây, chúng mới có thể dần trở thành hiện thực.

Cách đây đúng một năm, hãng xe tự lái Waymo đã đưa nguyên một đội xe taxi tự lái vào hoạt động tại bang Arizona, Mỹ. Những chiếc xe này sẽ được điều động đến với khách hàng thông qua ứng dụng gọi xe. Đến tháng 5 năm nay, sau nửa năm hoạt động, những chiếc xe tự lái của Waymo đã phục vụ được hơn 1000 khách hàng.

Một công ty con của Alphabet đã phủ sóng mạng Internet thông qua những quả khí cầu vận hành bằng năng lượng mặt trời

Phủ sóng mạng Internet thông qua những quả khí cầu

Alphabet là một tập đoàn công nghệ đầu tư khá nhiều vào các dự án moonshot, khi họ có hẳn một bộ phận để ươm mầm những dự án không tưởng mang tên X Development. Một trong số những công ty được đầu tư cho những dự án như vậy là Loon, với ý tưởng phủ sóng mạng Internet cho các miền quê thông qua những chiếc khinh khí cầu vận hành bằng năng lượng mặt trời.

Tàu điện siêu tốc vẫn còn là điều xa vời tại Mỹ, nhưng nó đã là "đặc sản" của Nhật từ cả chục năm nay

Tàu điện siêu tốc
Ngày nay, những chiếc tàu điện siêu tốc đã là một phần không thể thiếu của người dân Nhật Bản.

Sau Thế chiến thứ hai, Nhật Bản muốn tạo ra một hệ thống giao thông thuận tiện, không gây ùn tắc cho dân cư giữa các thành phố lớn - và câu trả lời của họ chính là tàu điện siêu tốc. Năm 1964, đất nước mặt trời mọc đã thành công xây dựng hệ thống tàu điện siêu tốc đầu tiên trên thế giới, vừa kịp lúc Nhật Bản đăng cai Thế vận hội mùa hè năm 1964.

Chiếc tàu điện này có khả năng di chuyển với tốc độ khoảng 60km/h, nhờ vậy cắt ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố Tokyo và Osaka chỉ còn một nửa. Đến năm 1976, sau 12 năm hoạt động, hệ thống tàu điện siêu tốc của Nhật đã phục vụ tổng cộng hơn 1 tỉ lượt khách - một con số hết sức đáng kinh ngạc.

Trước năm 1960, thuốc tránh thai vẫn là một ý tưởng viển vông

Thuốc tránh thai

Ở thời điểm trước năm 1938, Mỹ cấm tất cả mọi hình thức phòng tránh thai, khiến cho những nỗ lực nghiên cứu kế hoạch hóa gia đình tại quốc gia này hoàn toàn bị đình trệ. Phải tới hơn 10 năm sau, vào những năm 50 của thế kỉ trước, nhà hoạt động xã hội Margaret Sanger mới có thể thuyết phục một mạnh thường quân giấu tên đầu tư vào nghiên cứu chế tạo thuốc tránh thai. Đến năm 1960, loại thuốc này đã được chứng nhận và cấp phép bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Và có lẽ chúng ta cũng chẳng cần phải nói nhiều về vai trò to lớn của thuốc tránh thai đối với kế hoạch hóa gia đình, không chỉ ở Mỹ, mà còn ở trên toàn thế giới.

Cha đẻ của kỹ thuật "In dấu DNA" còn chẳng tin nổi việc mình đã tạo ra kỹ thuật này

DNA Fingerprinting là một kỹ thuật hết sức quan trọng hỗ trợ trong công tác điều tra nhiều vụ trọng án.
DNA Fingerprinting là một kỹ thuật hết sức quan trọng hỗ trợ trong công tác điều tra nhiều vụ trọng án.

Năm 1984, kỹ thuật "In dấu DNA" - giúp giải mã những trình tự đặc biệt của chuỗi DNA, từ đó sử dụng DNA như một hình thức định danh con người - đã được tìm ra. Tuy nhiên ở thời điểm lúc bấy giờ, cha đẻ của kỹ thuật này - nhà nghiên cứu Alec Jeffreys tại Đại học Leicester - không tin là mình đã phát minh ra một kỹ thuật mới.

Kỹ thuật này nhanh chóng trở thành một phần hết sức quan trọng hỗ trợ các lực lượng điều tra giải quyết nhiều vụ án khó nhằn, cũng như cung cấp một phương thức hết sức đáng tin cậy trong việc xác định huyết thống của những đứa trẻ.

Công nghệ In 3D được tạo ra nhờ vào một linh cảm

Ngày nay, chúng ta có thể in 3D cả chocolate.
Ngày nay, chúng ta có thể in 3D cả chocolate.

Năm 1983, nhà sáng chế Chuck Hall đột nhiên có linh cảm rằng có thể dùng công nghệ UV để biến những thiết kế trên máy tính thành vật thể ngoài đời thực. Để rồi đến một đêm, Chuck Hall đã biến linh cảm của mình thành sự thật sau một lần thí nghiệm với dung dịch gốc acrylic.

Thí nghiệm nói trên là tiền đề tạo nên kỹ thuật In 3D, mà ngày nay đã dần trở nên phổ biến khi được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau trong cuộc sống.

"Thực tế ảo" vốn được coi là công nghệ chỉ tồn tại trong truyện khoa học giả tưởng

Thực tế ảo là một công nghệ được rất nhiều ông lớn đầu tư vào ở thời điểm hiện tại
Thực tế ảo là một công nghệ được rất nhiều ông lớn đầu tư vào ở thời điểm hiện tại.

Cách đây khoảng vài chục năm, công nghệ thực tế ảo vốn chỉ xuất hiện trong những cuốn truyện viễn tưởng, trong những bộ phim như Star Trek hay Ma Trận. Thế còn ngày nay thì sao? Công nghệ thực tế ảo đang dần trở nên phổ biến hơn trong ngành công nghiệp game, cũng như trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống như y tế hay giáo dục.

Thậm chí giờ đây, người ta còn áp dụng công nghệ thực tế ảo trong chăn nuôi, như cái cách mà một trang trại ở Nga đã làm với những con bò sữa của mình vậy.

Cập nhật: 20/12/2019 Theo Trí Thức Trẻ
  • 53
  • 7.688