Ảo giác xe hơi chạy trên đường dù bánh xe không hề quay

  •   3,26
  • 3.548

Ảo ảnh thị giác kỳ lạ cho cảm giác bánh xe không hề quay dù xe vẫn đang chạy có tên wagon-wheel effect, chỉ xảy ra khi phương tiện đạt tới tốc độ nhất định.

Wagon-wheel effect xảy ra do con người không có khả năng nhận thức khung cảnh chuyển động liên tục, không thể nhìn rõ mọi điểm trong chuyển động. Chúng ta nắm bắt một hình ảnh ở tốc độ 10-12 hình/giây và lấp đầy khoảng trống do dữ liệu bị thiếu tạo ra.


Bánh xe dường như không chuyển động trong khi xe vẫn chạy trên đường.

Những nghiên cứu trước đây chỉ ra dù con người có thể xử lý ánh sáng ở tốc độ 200 khung hình/giây (FPS), chúng ta chỉ nhận biết được thay đổi trong chuyển động như bánh xe đang quay ở tốc độ tối đa là 13 FPS, theo Car Throttle. Dù mắt người có thể nắm bắt khung hình ở tốc độ cao hơn, bộ não không kịp xử lý nên chỉ có thể phản ứng với 10-15 hình/giây.

Một người dùng mạng Reddit chia sẻ đoạn video ghi lại ảo giác wagon-wheel effect nhằm hiểu rõ bản chất hiện tượng. "Trong chuyến đi cùng cả gia đình cách đây vài năm, chúng tôi lái xe xuôi theo đường cao tốc và tôi để ý điều này xảy ra với chiếc xe đi bên cạnh. Lúc đầu tôi hơi hoảng hốt nhưng sau khi trở về nhà, tôi phát hiện chiếc xe đi ở tốc độ hoàn hảo, khiến bánh xe quay ở cùng tốc độ khung hình mà mắt người có thể nhận biết", tài khoản MattJ07 chia sẻ.

Wagon-wheel effect xảy ra do con người không có khả năng nhận thức khung cảnh chuyển động liên tục.
Wagon-wheel effect xảy ra do con người không có khả năng nhận thức khung cảnh chuyển động liên tục.

Nếu bánh xe quay ở tốc độ nhanh hơn, chúng ta sẽ chỉ nắm bắt được những điểm ngẫu nhiên của chuyển động. Điều này có nghĩa bánh xe trông xe như quay theo hướng ngược lại, quay cùng hướng di chuyển nhưng chậm hơn hoặc hoàn toàn không quay.

Cập nhật: 12/05/2017 Theo VnExpress
  • 3,26
  • 3.548