Bí ẩn "cuộc hỗn chiến UFO" khiến nhiều người chứng kiến đổ bệnh

  •   34
  • 2.310

Nhiều người từng tuyên bố rằng họ đã thấy một trận hỗn chiến UFO (vật thể bay chưa xác định) và sau đó đổ bệnh một cách kỳ lạ.

Theo đó, vào ngày 8/4/1665, khoảng 14h, những ngư dân thả neo gần Barhöfft (khi đó thuộc Thụy Điển, nay thuộc Đức) báo cáo rằng họ đã nhìn thấy các UFO trên bầu trời giao chiến với nhau. Một nhóm UFO dường như tiếp cận từ phía bắc, theo sau là nhiều UFO khác. Sau đó một đoàn UFO lớn khác từ phía nam, tiến về phía đông bắc. Lửa và khói bùng lên khi hai tàu chính bắn đại bác vào nhau, khiến các ngư dân ở phía dưới khiếp sợ. Sau đó, tàu từ phía bắc đến rút lui, hướng về phía nam.

Sau trận chiến, có một vật thể tối lơ lửng trên bầu trời.

Một lúc sau từ bầu trời xuất hiện một hình tròn phẳng, giống như một cái đĩa, trông giống như chiếc mũ lớn của một người đàn ông… Màu của nó là màu của mặt trăng tối và nó bay lơ lửng ngay trên Nhà thờ Thánh Nicolai. Nó đứng yên ở đó cho đến đêm. Những người đánh cá sợ hãi cùng cực, không muốn nhìn thêm cảnh tượng đó, vội lấy tay che mặt.

Những ngày sau đó, tất cả những ngư dân này đều đổ bệnh, run rẩy toàn thân, đau nhức đầu và chân tay. Căn bệnh của họ là gì và nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn trên của họ không được tìm ra.

Trong  ấn bản tháng 6/2015 của tạp chí EdgeScience, 2 tác giả Chris Aubeck và Martin Shough đã trình bày chi tiết về cuộc điều tra của họ về sự kiện này. Ông Aubeck là người sáng lập nhóm nghiên cứu lịch sử Magonia Exchange, một dự án lưu trữ quốc tế kiêm một nhà văn viết nhiều về chủ đề UFO cũng như  lịch sử văn hóa. Còn Shough là nghiên cứu sinh của Trung tâm Báo cáo Hàng không Quốc gia về Hiện tượng Bất thường (NARCAP).

Aubeck và Shough đã xem xét nhiều cách giải thích khác nhau cho hiện tượng này. Họ đã loại trừ một số hiện tượng thiên thể. Câu hỏi đặt ra là cuộc hỗn chiến UFO có thể là một "ảo ảnh" được gọi là Fata Morgana?

Ảo ảnh Fata Morgana ngoài khơi bờ biển phía đông của Úc vào ngày 26/8/2012.
Ảo ảnh Fata Morgana ngoài khơi bờ biển phía đông của Úc vào ngày 26/8/2012. Trông như thể một con tàu đang lơ lửng ở đường chân trời. (Ảnh AO).

Fata Morgana là một dạng ảo ảnh xuất hiện trên biển hoặc hồ lớn, các vật thể như tàu thuyền, đường bờ biển ở phía xa giống như đang lơ lửng trên không. Nói cách khác, não bộ của chúng ta bị đánh lừa và cho rằng vật thể phía xa đang lơ lửng trong không khí.

Tuy nhiên sự kiện năm 1665 được mô tả là xảy ra trên không trung cao hơn độ cao mà Fata Morgana thường xuất hiện. Ảo ảnh Fata Morgana cũng không giải thích được vật thể hình đĩa hoặc hình chiếc mũ được cho là vẫn tồn tại trên bầu trời vào buổi tối, vì Fata Morgana không duy trì ổn định quá lâu.

Liệu hiện tượng này có thể chỉ là... một đàn chim?

 Một đàn chim sáo đá.
Một đàn chim sáo đá. (Ảnh AO).

"Trận hỗn chiến UFO” dường như bắt đầu với sự xuất hiện của một đàn chim. Aubeck và Shough cho rằng, một đàn chim sáo đá lớn bất thường có thể trông giống với cảnh tượng như vậy. Các đàn đôi khi hợp nhất với nhau thành những hình khối xác định, di chuyển theo khuôn mẫu trước khi tan ra. Nhưng nếu trận hỗn chiến UFO là một đàn chim sáo đá khổng lồ thì vật thể bí ẩn, lơ lửng trên bầu trời vào buổi tối là gì?

Theo Aubeck và Shough, trận hỗn chiến UFO năm 1665 vẫn còn rất nhiều bí ẩn và cần được xem là vụ "cham trán" UFO đầu tiên trong lịch sử.

Cập nhật: 04/08/2021 Theo Dân Việt
  • 34
  • 2.310