Cà chua là trái cây hay rau củ? Câu hỏi nhiều khi gây rất nhiều tranh cãi

  •  
  • 2.874

Nhiều người vẫn nói rằng cà chua là 1 loại rau củ thế nhưng dưới góc nhìn khoa học, câu trả lời sẽ khiến bạn tâm phục khẩu phục.

Trái cây và rau có nhiều điểm chung hơn là sự khác biệt. Ví dụ, cả hai đều là nguồn giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Nói một cách khoa học, tất cả các loại trái cây đều có hạt và phát triển từ hoa của cây. Vì mục đích đơn giản hóa, rau là tất cả các bộ phận khác của thực vật, chẳng hạn như rễ, lá và thân.

Trái cà chua rất quen thuộc với mọi người. Nhưng nếu ai đó hỏi bạn, cà chua là trái cây hay rau củ thì bạn sẽ trả lời sao?

Đây là câu hỏi gây khá nhiều tranh cãi trong nhiều năm, và cuối cùng khoa học đã bật mí cho bạn câu trả lời.

Cà chua là trái cây chứ không phải rau củ nhé.
Cà chua là trái cây chứ không phải rau củ nhé.

Theo các chuyên gia thì cà chua lại được cho là trái cây chứ không phải rau củ. Sở dĩ các chuyên gia đưa ra câu trả lời này là bởi họ dựa vào định nghĩa của cây trồng.

Theo từ điển danh tiếng của Mỹ - Merriam-Webster, bất kỳ thứ gì mọc trên cây và chứa hạt bên trong thì đó là hoa quả. Theo định nghĩa khoa học này thì táo, cà chua và bất cứ thứ gì khác mọc từ cây, chứa hạt - dưa chuột, bí ngô.. đều là trái cây.

Dưới góc độ sinh học, giáo sư Pauline Ladiges thuộc Đại học Melbourne chia sẻ rằng, hoa quả là cơ quan tương tự như buồng trứng của các loại cây trồng từ hạt, hay còn gọi là bầu noãn.

Bầu noãn là bộ phận mang đặc tính giống cái của bông hoa, phát triển sau khi thụ phấn, có trọng trách là bảo vệ hạt bên trong bầu noãn - mà ta thường gọi là quả. Quả này sẽ dần lớn lên, có thịt, ngọt khi chín để thu hút động vật phân tán hạt giống.

Cà chua chắc chắn là hoa quả vì nó chứa hạt.
Cà chua chắc chắn là hoa quả vì nó chứa hạt.

Còn rau củ lại được định nghĩa là những loài không cần đơm trái mà ta vẫn ăn được, và ăn cả những thành phần khác của chúng nữa như rễ, thân, lá... Ví dụ như bạn có thể ăn lá của rau chân vịt, thân của cây cần tây.

Vị giáo sư nói thêm rằng, cà chua chắc chắn là hoa quả vì nó chứa hạt. Tuy nhiên, hương vị của nó không giống hoa quả khác nên khiến nhiều người nhầm tưởng là rau củ.

Dẫu vậy, nhà nghiên cứu Ladiges cũng đề cập, ngoài cà chua thì vẫn còn khá nhiều sự tranh luận như đậu, bí - cũng là hoa quả nhưng ta vẫn xem chúng là rau củ.

Lý do của điều này có thể là do vị giác dẫn dắt khiến ta luôn lầm tưởng rằng hoa quả thì ngọt, còn rau củ thì đậm vị hơn, nhiều màu xanh hơn.

Do vị giác dẫn dắt khiến ta luôn lầm tưởng rằng hoa quả thì ngọt, còn rau củ thì nhiều màu xanh hơn.
Do vị giác dẫn dắt khiến ta luôn lầm tưởng rằng hoa quả thì ngọt, còn rau củ thì nhiều màu xanh hơn.

Bên cạnh đó, ở nhiều nền văn hóa, rau thường có xu hướng được phục vụ như là một phần của món ăn chính, trong khi đó các loại trái cây ngọt thường là đồ ăn nhẹ hoặc đồ tráng miệng.

Mặc dù vậy không ai có thể phủ nhận rằng, rau củ, hoa quả đều là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe.

Điểm mấu chốt cuối cùng là theo khoa học thì cà chua là trái cây vì chúng hình thành từ một bông hoa và có chứa hạt. Tuy nhiên, quan niệm ẩm thực thông thường cho rằng cà chua là một loại rau. Đối với tất cả các mục đích, người ta có thể nói cà chua vừa là một loại trái cây vừa là một loại rau.

Và theo nhà văn Miles Kington, từ một thế kỷ trước đã tóm tắt cuộc tranh luận này bằng một câu độc đáo: "Kiến thức sẽ biết rằng cà chua là một loại trái cây. Nhưng trí tuệ sẽ không đặt nó trong món salad trái cây".

Vậy nên, dù bạn cho rằng cà chua là 1 loại trái cây (theo khoa học), hay đó là 1 loại rau củ thì cũng cần bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày nhé!

Cập nhật: 09/09/2020 Theo helino/phapluatbandoc
  • 2.874