Cá mập cái mang sẹo lớn trên mình do con đực ép ghép đôi

  •  
  • 675

Trong một số ít trường hợp, cá mập cái bị thương khi con đực dùng hàm để giữ chặt nó ở vị trí gần mang hoặc vây ngực.

Nhà làm phim Jalil Najafov, ghi hình cá mập trắng với một vết sẹo dữ tợn phía trên mang trong chuyến lặn ở vùng biển gần đảo Guadalupe, Mexico, Sun hôm 13/12 đưa tin. Video thu hút hơn 26.500 lượt xem chỉ sau hơn một ngày đăng lên mạng xã hội.

Trong video, người xem thấy rõ dấu răng ở vết sẹo khi cá mập bơi lướt qua Jalil. Anh giải thích rằng đây có thể là dấu vết của việc ép buộc giao phối. Jalil dành nhiều thời gian quay phim và chụp ảnh cá mập trong môi trường tự nhiên, đồng thời cung cấp cho mọi người thông tin về cá mập và tầm quan trọng của việc bảo tồn sinh vật này.

Erich K. Ritter và Raid W. Amin, hai nhà khoa học biển tại Đại học Tây Florida, trước đó đã phát hiện rằng trong một số ít trường hợp, vào mùa giao phối của cá mập, các "vết sẹo giao phối" có thể xuất hiện trên mình con cái do con đực giữ lấy chúng.

Tuy nhiên, không phải con nào cũng chịu những vết thương như vậy nên đây không phải là một phần của nghi thức ghép đôi thông thường. Đa số sẹo là các vết rách và vết thủng khá sâu, thể hiện một động cơ mạnh mẽ, ví dụ như sự ép buộc từ phía con đực, theo Ritter và Amin.

Giới khoa học cho rằng ở hầu hết các loài cá mập, trong quá trình giao phối, con đực dùng hàm để giữ chặt con cái ở vị trí quanh mang hoặc vây ngực. Khi làm như vậy, có thể con cái sẽ bị thương và mang sẹo.

Việc ép buộc ghép đôi có tồn tại ở cá mập.
Việc ép buộc ghép đôi có tồn tại ở cá mập.

"Những vết sẹo là trường hợp ngoại lệ. Thông thường, cá mập đực giữ con cái rất cẩn thận. Dù chúng tôi phải nhấn mạnh rằng việc ép buộc ghép đôi có tồn tại ở cá mập, nhưng nhìn chung cá mập không hung tợn khi sinh sản như những gì mọi người từng nghĩ", tiến sĩ Ritter nói.

Jalil hy vọng những video của mình có thể góp phần nâng cao nhận thức cho mọi người về việc bảo vệ cá mập. "Khoảng một trăm triệu con cá mập bị giết mỗi năm để lấy vây. Không có đại dương nào vắng bóng cá mập. Vì thế, khi bảo vệ cá mập, chúng ta cũng đang bảo vệ hành tinh xanh", anh chia sẻ.

Cập nhật: 15/12/2021 Theo VnExpress
  • 675