Các nhà khoa học khám phá miệng núi lửa lớn nhất trên Trái đất dưới 100.000 năm tuổi

Một miệng núi lửa hình lưỡi liềm ở Đông Bắc Trung Quốc đang giữ kỷ lục là miệng núi lửa có tác động lớn nhất trên Trái đất được hình thành trong 100.000 năm qua.

Theo một tuyên bố từ Đài quan sát Trái đất của NASA, trước năm 2020, hố va chạm duy nhất từng được phát hiện ở Trung Quốc được tìm thấy ở hạt Xiuyan ven biển tỉnh Liêu Ninh. Sau đó, vào tháng 7/2021, các nhà khoa học xác nhận rằng một cấu trúc địa chất ở dãy núi Hình An An thấp hơn đã hình thành do một tảng đá không gian va vào Trái đất.

Miệng núi lửa Yilan trong ảnh chụp của vệ tinh Landsat.

Nhóm nghiên cứu đã công bố mô tả về hố va chạm mới được tìm thấy vào tháng đó trên tạp chí Meteoritics and Planetary Science.

Theo đó, miệng núi lửa Yilan có chiều ngang khoảng 1,15 dặm (1,85km) và khả năng được hình thành cách đây khoảng 46.000 đến 53.000 năm, dựa trên niên đại cacbon phóng xạ của than và trầm tích hồ hữu cơ từ địa điểm. Các nhà nghiên cứu cũng đã thu thập các mẫu trầm tích này bằng cách trích xuất một mũi khoan từ trung tâm của miệng núi lửa, Forbes đưa tin.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, bên dưới hơn 328 foot (100m) của hồ nhiều lớp và trầm tích đầm lầy là một phiến đá granit nung dày gần 1.000 foot (320m) là loại đá granit được tạo thành từ nhiều mảnh đá kết dính với nhau thành một ma trận.

Ví dụ, các mảnh vỡ của đá có dấu hiệu đã tan chảy và kết tinh lại trong quá trình va chạm, khi đá granit nóng lên nhanh chóng và sau đó nguội đi. Các mảnh vỡ khác của đá đã thoát khỏi quá trình tan chảy này, và thay vào đó chứa thạch anh "bị sốc", vỡ ra theo một kiểu riêng biệt khi đá không gian rơi xuống.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra những mảnh thủy tinh hình giọt nước và những mảnh thủy tinh bị thủng các lỗ li ti do bong bóng khí tạo ra; cả hai đặc điểm này cũng chỉ ra rằng một tác động cường độ cao đã diễn ra ở đó, theo tuyên bố của NASA.

Global Times đưa tin, một phần của vành phía nam của miệng núi lửa Yilan bị mất, vì vậy cấu trúc địa chất nhìn từ trên cao có hình lưỡi liềm. Những hố va chạm hình lưỡi liềm như vậy tương đối hiếm trên Trái đất, Chen Ming, một trong những tác giả của bài báo và là nhà nghiên cứu từ Viện Địa hóa Quảng Châu, nói với Global Times. Vào tháng 10 năm 2021, vệ tinh Landsat-8 đã chụp được một bức ảnh chụp nhanh ấn tượng về vành phía bắc của miệng núi lửa và các nhà khoa học hiện đang điều tra làm thế nào và khi nào vành phía nam biến mất, theo tuyên bố của NASA.

Cái gọi là Meteor Crater ở Arizona trước đây đã giữ kỷ lục về miệng núi lửa va chạm lớn nhất dưới 100.000 năm tuổi; nó khoảng 49.000 đến 50.000 năm tuổi và có đường kính 0,75 dặm (1,2km). Theo báo cáo của Forbes, miệng núi lửa Xiuyan có chiều ngang 1,1 dặm (1,8 km), nhưng tuổi của nó vẫn chưa được xác định.

Cập nhật: 02/03/2022 Theo sao.baophapluat