Cây cực kỳ nguy cấp lần đầu được quan sát thấy nở hoa

  •  
  • 514

Một cây hoa môi Karomia gigas cực hiếm tại Vườn bách thảo Missouri bất ngờ trổ bông, mở ra hy vọng hồi sinh loài từ bờ vực tuyệt chủng.

Trong lúc kiểm tra cây giống tại Vườn bách thảo Missouri ở thành phố St. Louis, bang Missouri, Mỹ, chuyên gia làm vườn Justin Lee vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một mẫu vật Karomia gigas nở hoa bên trong nhà kính. Loài thực vật thuộc họ Hoa môi hay Bạc hà có nguồn gốc từ châu Phi này hiện cực kỳ nguy cấp khi chỉ còn vài chục cây tồn tại trong môi trường tự nhiên ở Tanzania.

Cây Karomia gigas nở hoa trong Vườn bách thảo Missouri.
Cây Karomia gigas nở hoa trong Vườn bách thảo Missouri. (Ảnh: Cassidy Moody).

Hình ảnh được vườn bách thảo chia sẻ gần đây cho thấy bông hoa chỉ dài hơn 2,5 cm với cánh màu tím nhạt và rủ xuống, trong khi phần nhụy màu trắng mang phấn hoa thò hẳn ra ngoài. "Nó trông khá kỳ cục đối với một bông hoa bạc hà. Họ Bạc hà (Lamiaceae) thường ra hoa dạng ống", Lee nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học bắt gặp một mẫu vật Karomia gigas nở hoa. Nguyên nhân không chỉ do hiếm, mà loài cây thân gỗ này còn mọc rất cao trong tự nhiên. Nó có thể vươn cao tới 24 m và cành chỉ xuất hiện ở độ cao trên 10m, làm cho hoa rất khó phát hiện. Bông hoa trong Vườn bách thảo Missouri cũng chỉ tồn tại được 24 giờ trước khi héo.

Cây Karomia gigas có thể vươn cao tới 24 m trong tự nhiên.
Cây Karomia gigas có thể vươn cao tới 24m trong tự nhiên. (Ảnh: Global Trees).

Hành vi thụ phấn của Karomia gigas đến nay vẫn chưa được hiểu rõ. Một số ý kiến cho rằng nó có khả năng tự thụ phấn, nhưng theo một số khác, nó vẫn cần đến sự trợ giúp của côn trùng.

Các chuyên gia tại Vườn bách thảo Missouri hy vọng sẽ có thêm nhiều cây Karomia gigas ra hoa trong những tuần tới. Khi đó, chúng có thể được thụ phấn chéo để cho cơ hội sinh sản cao hơn.

Lamiaceae là một họ thực vật có hoa lớn với hơn 7.000 loài đã được mô tả cho đến nay, bao gồm cả cây bụi, cây thân gỗ và cây leo. Trong đó, Karomia gigas là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất ở châu Phi.

Cập nhật: 20/05/2021 Theo VnExpress
  • 514