Choáng váng trước cảnh tượng tôm hùm đất ăn thịt ếch trong hang động

  •  
  • 513

Vườn quốc gia hang Mammoth ở Kentucky hôm 3/3 chia sẻ ảnh chụp một con tôm hùm đất đang ngấu nghiến ếch trong hang.

 Ếch trở thành con mồi của tôm hùm sau trận mưa lớn.
Ếch trở thành con mồi của tôm hùm sau trận mưa lớn. (Ảnh: Vườn quốc gia hang Mammoth).

Con tôm thuộc loài tôm hùm đất sống trong hang động (Orconectes pellucidus), dành phần lớn thời gian ở những dòng suối dưới lòng đất, chảy qua mạng lưới đường hầm ở vườn quốc gia. Việc bắt gặp ếch ở cùng sinh vật hang động như vậy rất khác thường. Theo ban quản lý vườn quốc gia, trong khi ếch thường sống gần cửa hang và đôi khi ở các dòng suối lớn gần đó, chúng không thường xuyên ở cùng khu vực với tôm hùm đất O. pellucidus.

Tuy nhiên, sau trận bão mùa đông khiến hàng nghìn người ở Kentucky lâm vào cảnh mất điện, hai loài vật chạm trán nhau. Thời gian mưa lớn kéo dài có thể cuốn sinh vật sống trên mặt đất như ếch, chuột và nhiều động vật nhỏ khác vào hệ thống hang. Chúng sẽ chết do thiếu thức ăn, không thể quay lại môi trường sống tự nhiên hoặc đụng độ tôm hùm đất, ban quản lý vườn quốc gia giải thích.

Vườn quốc gia hang Mammoth là nơi có hệ thống hang dài nhất thế giới với nhiều đoạn dài trên 676km. Khu vực có diện tích 21.384 hecta và là Di sản Thế giới do UNESCO công nhận. Đây là ngôi nhà của các động vật cư trú trong hang với hơn 130 loài được nhận dạng tính đến nay. Tôm hùm đất hang động đã tiến hóa hình dáng khác thường để thích nghi với cuộc sống ở nơi không có ánh sáng. Chúng không có mắt và sắc tố, những đặc điểm có thể gây lãng phí năng lượng.

Có hơn 500 loài tôm hùm đất trên thế giới, hơn một nửa phân bố ở Bắc Mỹ. Chúng có họ hàng gần với tôm hùm và phần lớn có màu vàng cát, xanh lá cây, đỏ hoặc nâu. Do đó, tôm hùm đất hang động rất bất thường về mặt sắc tố. Ngoài loài này, hang Mammoth còn là nơi ở của những loài nguy cấp như cá hang động không có mắt và tôm hang Kentucky.

Cập nhật: 07/03/2023 VNE
  • 513