Chủ tịch SpaceX cho biết: "Nhân loại sẽ đặt chân lên sao Hỏa trong thập kỷ này"

  •  
  • 259

Một sứ mệnh diễn ra trên sao Hỏa với sự góp mặt của phi hành đoàn có thể sẽ xảy ra sớm hơn những gì mà chúng ta mong đợi.

"Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra trong thập kỷ này", Gwynne Shotwell - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tại SpaceX cho biết trong cuộc phỏng vấn ngắn với CNBC.

Chia sẻ kỹ hơn, bà Gwynne cho rằng trước khi nghĩ tới việc đặt chân lên Hành tinh Đỏ, con người cần đưa một lượng lớn trang thiết bị và nhu yếu phẩm lên bề mặt hành tinh này.

Bà Gwynne Shotwell, chủ tịch của SpaceX
Bà Gwynne Shotwell tin rằng với những công nghệ và kế hoạch hiện có, SpaceX có thể sẽ đưa con người đặt chân lên sao Hỏa ngay trong thập kỷ này (Ảnh: SpaceX).

Tuy nhiên với những công nghệ hiện tại trong lĩnh vực hàng không - vũ trụ, điều này là hoàn toàn có thể thực hiện. "Tôi nghĩ trong vòng từ 5 đến 6 năm nữa, chúng ta sẽ thấy rằng đó thực sự là một điểm đến khả thi", Gwynne chia sẻ.

Vào năm 2019, tỷ phú Elon Musk từng ước tính sẽ cần tới 1 triệu tấn hàng hóa để xây dựng một thành phố tự duy trì trên hành tinh Đỏ. Quá trình này được cho là sẽ tiêu tốn từ 100 tỷ USD đến 10 nghìn tỷ USD.

SpaceX, dĩ nhiên là đang có rất nhiều kế hoạch nhằm biến tầm nhìn đầy tham vọng này trở thành hiện thực. Công ty hiện đang phát triển một tổ hợp tàu vũ trụ - tên lửa khổng lồ, có thể tái sử dụng được gọi là Starship để đưa người và hàng hóa lên Mặt trăng, sao Hỏa và hơn thế nữa.

 Tàu Starship sẽ là phương tiện đưa con người hiện thực hóa giấc mơ tới sao Hỏa.
Tàu Starship sẽ là phương tiện đưa con người hiện thực hóa giấc mơ tới sao Hỏa. (Ảnh: Business Insider).

Tính đến nay, Starship đã có một số nhiệm vụ thành công, được thực hiện trên Mặt trăng, điển hình như vào năm 2018 đã đưa tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa bay vòng quanh Mặt trăng. Sắp tới vào năm 2025, NASA cũng chọn Starship là tàu đổ bộ Mặt trăng đầu tiên có phi hành đoàn, nằm trong chương trình Artemis của họ.

NASA cũng đồng thời coi Artemis là một chương trình "dẫn đường" từ Mặt trăng tới sao Hỏa, và có dự định khởi động một sứ mệnh riêng biệt, có phi hành đoàn vào năm 2040, đưa con người lên Hành tinh Đỏ.

Trước đó, nhà sáng lập SpaceX - Elon Musk, cho biết ông có kế hoạch đưa một triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050 và xây dựng một đội tàu gồm 1.000 tàu Starship để chuyên chở những người này. Musk đặt mục tiêu phóng ba tên lửa Starship một ngày, nhằm phục vụ cho mục đích du hành vũ trụ.

Ông thậm chí hứa rằng sẽ dùng một nửa tài sản của mình để xây dựng thành phố trên sao Hỏa. Ông nói, điều này là để "đảm bảo sự tiếp tục cho sự sống của tất cả các loài trong trường hợp Trái đất va chạm với một thiên thạch khổng lồ hoặc chiến tranh thế giới thứ 3 nổ ra hủy diệt tất cả".

Cập nhật: 12/05/2022 Theo Dân Trí
  • 259