Chú voi con bạch tạng mồ côi học bơi cùng mẹ nuôi

  •  
  • 433

Sau khi mắc bẫy thợ săn trộm và bị cả đàn bỏ rơi, voi bạch tạng non hiếm gặp tìm được gia đình mới và bắt đầu tập bơi.

 Voi Khanyisa bên cạnh mẹ nuôi.
Voi Khanyisa bên cạnh mẹ nuôi. (Ảnh: HERD)

Con voi bạch tạng 2 tuổi hiếm gặp, Khanyisa, bơi trên mặt nước cùng với mẹ nuôi Limpopo và voi đực Fishan trại voi mồ côi HERD tại Nam Phi. Tamlin Wightman, nhân viên ở HERD, cho biết Khanyisa rất thích nghịch nước từ khi tới đây. Con voi non được giải cứu lúc 4 tháng tuổi vào năm 2020 sau khi cán bộ quản lý vườn quốc gia Kruger tìm thấy nó bị mắc vào bẫy của thợ săn trộm. Nó có nhiều vết thương nặng và bị cả đàn bỏ rơi.

Khanyisa được đưa tới khu bảo tồn động vật Care for Wild để hồi phục, sau đó chuyển tới trại HERD ở tỉnh Limpopo để tái định cư. "Chúng tôi bắt đầu giới thiệu nó với đàn mới bao gồm những con voi được giải cứu. Đàn voi dành phần lớn thời gian trong ngày lang thang trong khu bảo tồn. Khanyisa đã làm quen với mẹ nuôi và nhiều voi mẹ cũng đang nuôi con non bị bỏ rơi khác. Chúng dạy Khanyisa bơi lội và bảo vệ nó khi nó ở những nơi dễ bị thương như hồ nước", Wightman cho biết.

Voi bạch tạng rất hiếm gặp và chịu nhiều ảnh hưởng trong tự nhiên. Do thiếu sắc tố, mắt và da của chúng đặc biệt nhạy cảm trước ánh nắng Mặt Trời. Chúng cũng có thị lực kém. Thông thường, chúng hay bị gia đình ruột thịt bỏ rơi bởi hình dáng khác thường. Sau khi bơi, Khanyisa thường lăn lộn dưới bùn cát để bảo vệ da.

Voi hình thành quan hệ gắn bó với nhau và phát triển tình bạn lâu dài nhưng không phải lúc nào chúng cũng chấp nhận con voi khác tiến vào đàn. Giới thiệu voi con mồ côi vào đàn mới là điều cần thiết bởi chúng cần đồng loại kèm cặp và bảo vệ. Đàn voi ở HERD thực sự đặc biệt bởi chấp nhận voi con mồ côi và xem nó như con ruột.

Theo Wightman, Khanyisa vẫn còn bú sữa và nó ngủ qua đêm ở trại mồ côi cùng với hai con cừu tên Lammie và Nungu. Nó bắt đầu bơi ở những đập nước nông, sau đó chuyển sang khu vực sâu hơn với những con voi mẹ luôn ở gần để hỗ trợ.

Cập nhật: 07/03/2022 Theo VnExpress
  • 433