Chúng ta có thể sống sót nếu Trái đất ngừng quay?

  •  
  • 781

Các nhà nghiên cứu gần đây cho biết, vòng quay của Trái đất đang chậm lại, nếu nó ngừng quay chúng ta sẽ đối mặt với những hậu quả thật thảm khốc.

Vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, lý thuyết về sự tự quay của Trái đất đã được đề xuất, song thời điểm đó nó đã bị phủ nhận và lãng quên cho đến thế kỷ thứ 16 -17, khi thuyết nhật tâm và định luật vạn vật hấp dẫn được thế giới công nhận.

Các nhà nghiên cứu gần đây nhận thấy rằng, vòng quay của Trái đất đang chậm lại. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu hành tinh của chúng ta ngừng quay?

Nếu Trái đất ngừng quay, nhân loại sẽ đối mặt với cuộc đại tuyệt chủng.
Nếu Trái đất ngừng quay, nhân loại sẽ đối mặt với cuộc đại tuyệt chủng. (Ảnh minh họa: Adobe Stock).

Nhiệt độ khắc nghiệt và tia bức xạ vũ trụ chết người

Khi Trái đất ngừng quay quanh chính nó, đầu tiên chúng ta sẽ chịu ảnh hưởng của sự xen kẽ ngày và đêm, con người trên địa cầu sẽ sống 6 tháng ban ngày và 6 tháng ban đêm. Nhiệt độ khi đó vô cùng khắc nghiệt, nó sẽ dao động khoảng 60 độ C hoặc ngược lại âm 50 độ C tùy thuộc vào ánh nắng Mặt Trời.

Khi đó, việc duy nhất mà tất cả chúng ta đều làm đó là di cư đến khu vực nào để cố gắng sống sót.

Bên cạnh đó, thời điểm Trái đất đột ngột ngừng quay, tất cả những đồ vật, kể cả con người trên bề mặt Trái đất sẽ bị văng về phía Đông bởi hiệu ứng quán tính. Nó giống như việc bạn mất thăng bằng và ngã khi xe bus phanh đột ngột, xong hãy tưởng tưởng rằng chiếc xe mà bạn đang đi ở tốc độ 1.000 km/h.

Điều này, có thể khiến chúng ta văng ra khỏi hành tinh và lơ lửng trong không gian.

Đồng thời, Trái đất cũng sẽ thay đổi hình dạng trở nên tròn hoàn hảo, thay vì như hình ellipsoid (một dạng mặt bậc hai có hình tương tự như elip trong không gian ba chiều) hiện tại. Các mảng kiến tạo cũng sẽ bị ảnh hưởng, dịch chuyển lớn gây nên những trận động đất và tạo ra sóng thần "hủy diệt", nước từ các đại dương sẽ bao phủ hầu hết đất liền trước khi đổ dồn về hai cực do sự biến mất của lực ly tâm.

Cuối cùng, nếu Trái đất ngừng quay sẽ làm mất đi từ trường, nó hoạt động như một lá chắn bảo vệ làm lệch các hạt từ khỏi gió mặt trời, và chúng ta sẽ tiếp xúc với bức xạ chết người.

Nếu Trái đất phẳng thì sao?

Cho đến nay, dù khoa học và đại đa số chúng ta đã biết chính xác là Trái đất không phẳng, vẫn có một số người suy nghĩ ngược lại. Thậm chí trên thế giới còn có Hiệp hội Trái đất phẳng, được thành lập bởi một nhóm những người theo chủ nghĩa Plato - đề cập đến triết lý khẳng định sự tồn tại của các đối tượng trừu tượng.

Theo họ, Trái đất là một đĩa phẳng, với Bắc Cực ở trung tâm và ở hai đầu là một bức tường băng khổng lồ. Dù đây là quan điểm không chính xác vậy nhưng điều gì sẽ thực sự xảy ra nếu Trái đất phẳng?

 Cho đến nay vẫn còn không ít người trên hành tinh của chúng ta tin rằng Trái đất phẳng.
 Cho đến nay vẫn còn không ít người trên hành tinh của chúng ta tin rằng Trái đất phẳng. (Ảnh minh họa: Adobe Stock).

Chúng ta sẽ liên tục bị ảnh hưởng bởi điểm hấp dẫn nằm ở trung tâm. Trên mặt đất, cây cối sẽ bị uốn cong và mọi đồ vật rơi theo hình dạng của một đường cong.

Do đó, khi bạn di chuyển về phía 2 đầu đĩa của Trái đất, chúng ta sẽ có cảm giác có một lực kéo bản thân trở lại trung tâm, giống như khi việc bạn phải leo lên một ngọn núi.

Các đại dương và thậm chí cả oxy cũng sẽ bị thu hút đến điểm hấp dẫn này, vì vậy tất cả nước sẽ tập trung ở giữa hành tinh và bầu khí quyển sẽ chỉ bao phủ một vòng lãnh thổ mỏng có thể sinh sống được xung quanh đại dương trung tâm này.

Cuối cùng, nếu Trái đất phẳng, kiến tạo mảng cũng sẽ không hoạt động!

Cập nhật: 09/02/2023 Dân Trí
  • 781