Con quạ biết suy luận như người để đưa ra quyết định

  •  
  • 561

Trí thông minh vốn chỉ có ở người và các loài linh trưởng bất ngờ được tìm thấy ở quạ.

Nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng một số loài quạ có khả năng sử dụng một số suy luận thống kê để giải quyết vấn đề.


Quạ biết suy luận thống kê để đưa ra quyết định. (Ảnh: Getty).

Suy luận thống kê được nhắc tới trong trường hợp này là việc vận dụng những kinh nghiệm trước đây về việc lựa chọn thứ gì đó, nhằm ảnh hưởng đến cơ hội thực hiện lại lựa chọn đó một lần nữa.

Ở người, điều này có thể miêu tả như việc bạn chọn địa điểm ăn uống này thay vì địa điểm khác dựa trên mức độ bận rộn và những khung giờ khác nhau.

Để đi tới kết luận này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tübingen, Đức đã huấn luyện 2 con quạ ăn thịt, và cho chúng mổ vào một màn hình cảm ứng.

Trên màn hình gồm 9 ô khác nhau, đại diện cho xác suất nhận thưởng từ 10, 20, 30 cho đến 90%. Tức là khi mổ trúng ô nhận thưởng, quạ sẽ được cho ăn.

"Chúng tôi đưa ra khái niệm về xác suất khi không phải mọi cú chạm vào hình ảnh đều sẽ dẫn đến phần thưởng", tiến sĩ Melissa Johnston, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

 Mô tả thí nghiệm của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Tübingen, Đức.
Mô tả thí nghiệm của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Tübingen, Đức. (Ảnh: Science Direct).

Thông qua thí nghiệm này, nhóm nghiên cứu nhận thấy những con quạ thực sự hiểu được sự kết hợp giữa hình ảnh trên màn hình và khả năng nhận được phần thưởng.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện sau 10 ngày huấn luyện. Sau 10 ngày, nhóm nghiên cứu nhận thấy 2 con quạ trở nên "khôn" hơn, khi biết sử dụng suy luận thống kê để nâng cao xác suất nhận thưởng.

Tỷ lệ nhận thưởng của chúng nằm ở mức 76%, cao hơn rất nhiều so với những ngày đầu, với xác suất khoảng 20%.

Chúng thậm chí còn nhớ những hình ảnh có liên quan đến phần thưởng, và chọn chính xác sau khi vị trí hình ảnh bị thay đổi.

Trước khi quạ được chứng minh có khả năng này, hươu cao cổ cũng có thể đưa ra một số quyết định dựa trên suy luận thống kê, dù chúng có bộ não tương đối nhỏ.

Cập nhật: 18/09/2023 Dân Trí
  • 561