Con trai hút cần sa "bị lùn hơn 10cm"

  •   12
  • 1.283

Một nghiên cứu mới phát hiện các thanh niên thường xuyên hút cần sa có chiều cao thấp hơn và nhẹ hơn so với những người không hút. Nếu hút trước độ tuổi dậy thì sẽ khiến cơ thể còi cọc và khiến chiều cao giảm đến hơn 10 cm.

Theo báo Telegraph (Anh), nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng thay vì đem đến sự thư giãn, hút cần sa có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng hơn trong một thời gian dài.

"Sử dụng cần sa có thể kích thích phản ứng căng thẳng, tuổi dậy thì nhưng ức chế tốc độ tăng trưởng", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Syed Shakeel Raza Rizvi của Đại học Nông nghiệp Rawalpindi ở Pakistan cho biết. Nhóm nghiên cứu này đã tìm hiểu mức độ kích thích tố liên quan đến sự tăng trưởng và tuổi dậy thì trong máu của 220 người không hút thuốc và 217 người nghiện cần sa.

Sử dụng cần sa có thể kích thích phản ứng căng thẳng, tuổi dậy thì nhưng ức chế tốc độ tăng trưởng.
Sử dụng cần sa có thể kích thích phản ứng căng thẳng, tuổi dậy thì nhưng ức chế tốc độ tăng trưởng.

Kết quả là mức hormone liên quan đến dậy thì như testosterone và hormon kích thích thể vàng (LH) tăng ở những người hút nhưng ngược lại, mức độ hormone tăng trưởng trong nhóm này bị giảm xuống.

Đồng thời, nam giới không sử dụng cần sa nặng hơn trung bình 4,6kg và cao hơn đến 4,6 inch (tương đương 11,7 cm) ở tuổi 20 so với những người nghiện hút.

Bên cạnh đó, đội nghiên cứu cũng xem xét ảnh hưởng của cần sa lên mức độ hormone căng thẳng – cortisol - và họ phát hiện ra rằng những người nghiện hút có nồng độ cortisol cao hơn đáng kể.

Cần sa là loại thuốc bất hợp pháp được sử dụng rộng rãi nhất ở châu Âu, ước tính có 80.5 triệu người châu Âu sử dụng ít nhất một lần trong đời. Tại Anh, tỷ lệ 11-15 tuổi sử dụng cần sa trong những năm qua đã giảm từ 13,3% vào năm 2003 xuống chỉ còn 7% vào năm 2013, tương đương khoảng 250.000 người.

Báo cáo mới nhất từ Trung tâm Giám sát ma túy và chất gây nghiện châu Âu (EMCDDA) cho thấy tỷ lệ độ tuổi sử dụng cần sa cao nhất là từ 15 đến 24, và tập trung cao hơn ở nam giới.

Các nghiên cứu trước đây đã xem xét đến các tác động của việc hút cần sa ở chuột trưởng thành và con người, nhưng đây là lần đầu tiên ảnh hưởng được chính thức tìm thấy trên nam giới tham gia thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này sẽ giúp chúng ta hiểu biết tốt hơn về mức độ nguy hiểm của ma túy đối với tăng trưởng và phát triển ở trẻ em.

Cập nhật: 07/11/2016 Theo vnrview
  • 12
  • 1.283