Công nghệ vạch mặt thủ phạm ấu dâm

  •   52
  • 1.405

Một cựu cha xứ phạm tội ấu dâm phải lĩnh án sau khi công nghệ mới cho phép nạn nhân tật nguyền dùng ánh mắt tố cáo tội ác của ông ta.

Tòa án Bournemouth tại Dorset, Anh hôm 10/3 kết án 4 năm tù đối với cựu cha xứ 78 tuổi Cyril Rowe vì hành vi tấn công tình dục một cậu bé tật nguyền cách đây gần 40 năm, theo Sputnik News.

Nạn nhân trong vụ án là Michael Kelsick, một bệnh nhân bị liệt và không thể nói hay viết do mắc bệnh dây thần kinh vận động. Cuộc điều tra đạt được bước đột phá nhờ công nghệ theo dõi ánh mắt mang tên Eyegaze Edge, có thể biến những cái chớp mắt của Kelsick thành bằng chứng vạch mặt kẻ ấu dâm.

Bằng cách dùng ánh mắt tương tác với một bàn phím máy tính đặc biệt, Kelsick có thể mô tả lại vị cha xứ khóa cửa nhà thờ, ghì chặt ông, lúc đó mới chỉ là cậu bé 9 tuổi phục vụ trong dàn đồng ca của nhà thờ, rồi lạm dụng tình dục. Ông ta sau đó xin lỗi Kelsick và cho cậu bé một bảng Anh.

Công nghệ Eyegaze Edge giúp người bệnh giao tiếp bằng cách chớp mắt.
Công nghệ Eyegaze Edge giúp người bệnh giao tiếp bằng cách chớp mắt. (Ảnh: Wordpress).

Vụ việc rơi vào quên lãng và Rowe vẫn tiếp tục làm cha xứ tại nhà thờ St. Matthias Anglican ở Stoke Newington cho đến khi nghỉ hưu. Ông ta chỉ bị bắt vào tháng 8/2015 để điều tra về hành vi ấu dâm.

Từ trên giường bệnh, Kelsick sử dụng công nghệ Eyegaze để cung cấp bằng chứng cũng như trả lời câu hỏi của các luật sư tại tòa thông qua đường link video trực tiếp.

Eyegaze Edge là hệ thống giao tiếp do công ty LC Technologies ở Mỹ phát triển, cho phép những người khuyết tật tương tác với thế giới bên ngoài. Bằng cách tập trung nhìn vào những phím hiển thị trên màn hình, người dùng có thể tạo ra lời nói hoặc gõ tin nhắn.

"Eyegaze Edge đang được người khuyết tật trên khắp thế giới sử dụng để viết sách, đi học và cải thiện cuộc sống", phát ngôn viên của LC Technologies cho biết.

Công nghệ có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y tế, tự vệ, an ninh sân bay, chơi game và nghiên cứu. Nhà vật lý học nổi tiếng thế giới Stephen Hawking cũng sử dụng công nghệ tương tự để giao tiếp, nhưng đây là lần đầu tiên trên thế giới công nghệ này được dùng để cung cấp chứng cứ phạm tội.

Thật không may, Kelsick đã trút hơi thở cuối cùng trên giường bệnh trước khi một cảnh sát tới để thông báo rằng kẻ lạm dụng ông đã bị lĩnh án.

"Cách nạn nhân sử dụng công nghệ theo dõi ánh mắt qua đường link video cho thấy Cơ quan Công tố Hoàng gia Anh (CPS) có thể giúp các nạn nhân và nhân chứng gặp khó khăn trong việc cung cấp bằng chứng tại tòa. Kết quả là thẩm phán có thể buộc tội và tuyên án sau khi nghe các bằng chứng từ nạn nhân", David Nixon, luật sư của CPS, chia sẻ.

Cập nhật: 15/03/2017 Theo VnExpress
  • 52
  • 1.405