Cứ Tết đến là thấy chuộng màu đỏ, nhưng bạn có biết vì sao?

  •  
  • 4.692

Không phải tự nhiên khi Tết đến xuân về, màu đỏ lại được người Việt Nam “chuộng” như một màu sắc ưa thích nhất. Liệu bạn có tò mò?

Tết Nguyên đán là ngày tết cổ truyền của người Việt Nam, là dịp mỗi năm chỉ có một lần. Đây là khoảng thời gian mà ai cũng mong chờ, để được nghỉ ngơi thư giãn sau một năm làm việc vất vả, quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè. Mỗi dịp Tết đến, đâu đâu cũng ngập tràn từ câu đối đỏ, phong bao lì xì đỏ, quần áo đỏ, cuốn lịch đỏ… cho đến các loại hoa ngày tết cũng ánh đỏ như hoa hồng, hoa đào…

Ngày xuân màu đỏ xuất hiện khắp nơi, từ bàn thờ gia tiên cho đến góc bếp, cửa sổ, lối đi, góc vườn... Màu đỏ thể hiện tâm lý của gia chủ, cầu mong thần may mắn sẽ gõ cửa khắp nơi. Gia đình có thể sử dụng màu đỏ với tất cả các không gian trong nhà, tuy nhiên cách trang trí phải hợp lý để tạo sự hài hòa với các gam màu khác và tạo được tâm trạng phấn chấn, vui vẻ.

Có vẻ như, màu đỏ rất được ưa chuộng, bạn có biết lý do phía sau đó là gì?

Màu đỏ là màu phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán.
Màu đỏ là màu phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo quan niệm Tết của người Á Đông, nếu như màu vàng tượng trưng cho sự giàu sang và thịnh vượng, thì màu đỏ chính là màu tượng trưng cho sự đầm ấm, may mắn.

Sắc đỏ phù hợp với không khí linh thiêng, sum vầy của dịp Tết cổ truyền, vì nó mang lại vượng khí, tài lộc và sức mạnh. Chính thế, trong các dịp lễ tết, gam màu này được xem là màu đem đến sự bình an, niềm vui đến với tất cả mọi người.

Cứ đến Tết, nhà nhà lại ngập tràn sắc đỏ.
Cứ đến Tết, nhà nhà lại ngập tràn sắc đỏ.

Màu đỏ xuất hiện trong các gia đình, mong đem lại may mắn, bình an.
Màu đỏ xuất hiện trong các gia đình, mong đem lại may mắn, bình an.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng màu đỏ tác động tới tiềm thức của bộ não và cải thiện trí nhớ một cách đáng kể hơn so với những sắc thái khác. Nó khiến người mặc trở nên uy nghiêm, trang trọng.

Trong thời trang, màu đỏ tượng trưng cho quyền lực và sự gợi cảm. Màu đỏ là cách các cô gái thể hiện sự nóng bỏng, gợi cảm như màu son đỏ, trang phục đỏ. Trong các buổi tiệc, gam màu đỏ thường nổi bật và thu hút.

Trong dịp đầu năm mới, bằng ngôn ngữ thời trang, người diện trang phục đỏ thường mong muốn sự nổi bật, may mắn và hạnh phúc cho năm mới.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Quang Sáng: “Trong Phong thủy, màu đỏ thuộc hành Hỏa, quẻ Ly, hợp hướng Nam, con số biểu trưng là số 9 có nghĩa là hướng tới sự trường cửu, vĩnh hằng. Còn nguồn gốc sâu xa của nó còn mang ý nghĩa hóa giải những điều không may, xua đuổi tà ma, quỷ dữ để bảo vệ cuộc sống bình an cho con người”.

Hơn hết, màu đỏ còn tượng trưng cho tình yêu, niềm tin và hy vọng. Vì lẽ đó, nhiều gia đình có hỷ sự luôn ưu tiên màu đỏ khi lựa chọn trang trí. Với các đôi lứa yêu nhau, màu đỏ còn tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu. Chính vì những ý nghĩa đó, dạo phố ngày xuân, ta dễ thấy đường phố Tết được trang hoàng lộng lẫy, lấp lánh ánh đèn và những câu đối đỏ, ai nấy đều hi vọng vào một năm mới ngập tràn may mắn.

Cập nhật: 13/01/2022 Tổng Hợp
  • 4.692