Đào đường, phát hiện "báu vật kỷ Jura" và khu định cư 4.000 tuổi

  •  
  • 195

Công trình đường cao tốc ở Ba Lan đã phải tạm nhường chỗ cho các nhà khảo cổ khi 2 khu định cư cổ với hàng loạt hiện vật đặc sắc xuất hiện.

Trong một thông cáo báo chí do Tổng cục Đường bộ và Đường cao tốc Quốc gia (GDDKiA) của Ba Lan công bố, khu định cư cổ đại đã được phát hiện gần làng Jawiszowice ở quận Oświęcim.

Hiện trường khai quật khu định cư có niên đại trên dưới 4.000 năm ở Ba Lan
Hiện trường khai quật khu định cư có niên đại trên dưới 4.000 năm ở Ba Lan - (Ảnh: GDDKiA).

Theo Heritage Daily, khu định cư thứ nhất có liên quan đến văn hóa Lusatian, những người thuộc thời đại đồ đồng và thời đại đồ sắt sớm, sinh sống tại Ba Lan và một phần của Czech, Solvakia, Đức và Ukraine khoảng từ năm 1100 đến năm 400 trước Công nguyên.

Những mảnh vỡ của bình đất sét và đá lửa được tìm thấy tại đây đã giúp xác định niên đại và nền văn hóa mà khu định cư thuộc về.

Chỉ cách đó vài trăm mét là khu định cư cổ xưa hơn gắn liền với văn hóa Mierzanowice, một dân tộc thời đại đồ đồng sớm sinh sống ở các vùng của Slovakia và Ba Lan từ năm 2300 đến 1800 trước Công nguyên.

Tại khu định cư trên dưới 4.000 tuổi này, các nhà khảo cổ đã tìm thấy dấu vết của các công trình kiến trúc cố định, các hố chứa, một con mương và 34 đồ tạo tác bằng đá lửa.

Trong đó có một báu vật đặc sắc là đầu mũi tên phức tạp được làm từ đá lửa kỷ Jura.

Theo GDDKiA, do những phát hiện khảo cổ học, nhà thầu buộc phải tạm dừng công việc ở phần này của công trường xây dựng Đường cao tốc S1, vốn sẽ đi qua ngay vị trí của 2 khu dân cư nói trên.

Chính phủ Ba Lan đã quyết định hoãn thời điểm dự kiến hoàn thành đường cao tốc này thêm 223 ngày, từ tháng 7-2024 sang tháng 5-2025 để ưu tiên cho các công tác khảo cổ.

Cập nhật: 10/05/2024 NLĐ
  • 195