Đường biên giới quốc gia ngắn nhất thế giới chỉ dài 85 mét

  •   14
  • 207

Peñón de Vélez de la Gomera, một tảng đá nhỏ ở phía bắc châu Phi bị Tây Ban Nha chinh phục vào năm 1564, đang giữ danh hiệu là biên giới quốc gia ngắn nhất thế giới, với chiều dài chỉ 85 mét.

Peñón de Vélez de la Gomera là vùng lãnh thổ nhỏ bé của Tây Ban Nha
Peñón de Vélez de la Gomera là vùng lãnh thổ nhỏ bé của Tây Ban Nha. (Ảnh: O.C).

Theo trang Oddity Central (Anh), Tây Ban Nha có gần 2.000 biên giới đất liền với Bồ Đào Nha và Pháp, nhưng nước này cũng có biên giới ngắn hơn nhiều với các quốc gia như Andorra, Anh (ở khu vực Gibraltar) và Maroc.

Với Maroc, Tây Ban Nha có chung biên giới đất liền ngắn nhất thế giới là một dải đất dài 85 mét nối liền một tảng đá có diện tích khoảng 19.000m2 với bờ biển nước này.

Peñón de Vélez de la Gomera là vùng lãnh thổ nhỏ bé của Tây Ban Nha kể từ năm 1564 khi bị Đô đốc Pedro de Estopiñán chinh phục. Mặc dù Maroc đã nhiều lần đưa ra yêu sách đối với mảnh đất này, song Tây Ban Nha chưa bao giờ đồng ý. Nước này cũng triển khai quân đội đóng quân ở đây để cai trị mảnh đất này.

Peñón de Vélez de la Gomera là một trong những nơi mà Tây Ban Nha có chủ quyền ở Bắc Phi, cùng với Ceuta, Melilla, Peñón de Alhucemas, Quần đảo Chafarinas và Isla de Perejil. Đây đều là các vùng lãnh thổ không tự trị nằm dưới sự quản lý của Tây Ban Nha.

Điều thú vị là tảng đá cằn cỗi này từng là một hòn đảo cho đến năm 1934, khi một trận động đất tạo ra một eo đất nhỏ và biến hòn đảo này thành một bán đảo. Biên giới đất liền này được chính thức công nhận là nhỏ ngắn trên thế giới.

Hiện nay, quân đội Tây Ban Nha đã chịu trách nhiệm giám sát và phòng thủ ở Peñón de Vélez de la Gomera. Những người lính này được luân chuyển hàng tháng và sống trong điều kiện cơ sở vật chất khá khiêm tốn, không có nước và điện. Họ chủ yếu dựa vào các tàu cung cấp của Hải quân Tây Ban Nha.

Cập nhật: 05/04/2024 Báo Tin tức
  • 14
  • 207