EU cấm đánh bắt cá ngừ đến hết năm 2007

  •  
  • 276

Ủy ban châu Âu vừa thông qua lệnh cấm săn bắt cá ngừ đại dương hiện đang có nguy cơ bị khai thác quá mức ở vùng biển thuộc đông Đại Tây Dương và Địa Trung Hải từ nay cho đến cuối năm. Quyết định này được đưa ra để tránh tình trạng khai thác bừa bãi sau khi các nước EU đã đạt được chỉ tiêu năm 2007.

Một quan chức EU nói rằng một số biện pháp sẽ được thực thi để ngăn chặn tình trạng khai báo sai số lượng đánh bắt và vượt quá hạn ngạch cho phép.

Lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động đánh bắt cá ngừ của đảo Síp, Hy Lạp, Malta, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Trong khi đó, Ý và Pháp đã hoàn thành kế hoạch đánh bắt cá ngừ năm 2007.

(Ảnh: AFP)
Hiện các nước thành viên EU đã đạt chỉ tiêu khai thác là 16.779,5 tấn của năm 2007. Cao uỷ viên phụ trách về hoạt động đánh bắt cá của EU, Joe Borg nói: “Có một số vấn đề nảy sinh là một số nước đã khai thác quá mức cho phép và chỉ tiêu khai thác giữa các nước chưa cân đối”.

Tuy nhiên, những nước chưa đạt chỉ tiêu khai thác vào thời điểm lệnh cấm được đưa ra thì sẽ được bồi thường theo luật của EU. Theo các quy định quốc tế và của EU, nước thành viên nào khai thác quá mức cho phép thì sẽ bị phạt.

Cá ngừ đã bị săn bắt ráo riết trong nhiều năm qua ở đông Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Số lượng đánh bắt được khai báo thấp hơn nhiều so với thực tế và điều này khiến cho mật độ cá tại những vùng biển này giảm đi rất nhiều.

Theo BBC, Nhân dân
  • 276