Facebook đang "hot" hơn Mash và MySpace

  •  
  • 461

Khi rất nhiều người VN đang xài quen 360 thì Yahoo! tung ra Mash với lời giới thiệu nhiều tính năng vượt trội so với 360. Mục đích của Yahoo! là tạo ra Mash để cạnh tranh với MySpace và Facebook. Người dùng Việt cũng đã nghe quen về Myspace nhưng Facebook thì có rất ít thông tin, trong khi Facebook đang là cơn sốt cực lớn trên thế giới.

Ra đời năm 2004, cho đến nay số lượng người sử dụng Facebook đang tăng chóng mặt, khoảng hơn 50 triệu người và mỗi tháng lại có thêm 4 triệu sử dụng mới. Mạng Facebook mạnh nhất là London với hơn 1,7 triệu người sử dụng, tiếp theo là Toronto với khoảng 1 triệu, riêng người dùng từ VN cũng đã có 13.762 người.

Sức hấp dẫn của Facebook là từ sự an toàn, sở hữu một công cụ tìm kiếm người quen tuyệt vời và quan trọng nhất là rất nhiều trình ứng dụng kèm theo. Facebook được chia thành những mạng khác nhau như VN, Singapore, SV… và người trong mạng này không thể vào mạng khác nếu chưa phải là bạn. Trên Facebook còn có ô tìm kiếm và bạn chỉ cần gõ vào đó tên (sử dụng trong Facebook) của người cần tìm, hệ thống sẽ đáp ứng đúng yêu cầu. Hiện nay đây là một trong những cách tìm lại bạn cũ hữu hiệu nhất tại Mỹ.

Nhưng lý do chính khiến rất nhiều người đang cuồng lên với Facebook là những trình ứng dụng kèm theo của nó. Poke (các biểu tượng cảm xúc) của Facebook thì nhiều vô kể, thậm chí còn phân loại ra dạng PG-13 (chỉ dành cho người lớn). Hay Wall (tương đương với quick comment trong Yahoo! 360), nhưng lại có thể chèn cả những hình dung lượng lớn vào. Rồi những ứng dụng như gửi tặng quà, có thể là một hạt mầm và sẽ mọc thành cây trong những ngày sau đó hoặc những món quà trang trí cây thông cho mùa Noel sắp tới, tặng trứng nở thành thú, viết nhận xét về nhau... Theo những người sử dụng Facebook, những trình ứng dụng như vậy là vô kể và xài hoài không chán.

Hạn chế nhất của Facebook là ngôn ngữ. Nếu như MySpace hay 360 đều có những trang dành cho các ngôn ngữ khác như Pháp, Đức hay Trung Quốc thì Facebook chỉ có duy nhất bản tiếng Anh. Hơn nữa trong Facebook không có hình nền và tất cả các trang Facebook đều có màu trắng giống nhau, chỉ khác ở cách sắp xếp các mục trong đó.

Chu Yên

Theo TTO
  • 461