Giải mã mật thư thất lạc của Nữ hoàng Mary sau 4 thế kỷ

  •  
  • 219

Tài liệu mã hóa vốn được cho là văn bản tiếng Italy, nằm sâu trong thư viện quốc gia Pháp. Chúng sau đó được giải mã và phát hiện là thư của Nữ hoàng Mary viết vào thế kỷ XVI.

Các ký tự được giải mã trong bức thư của Nữ hoàng Mary.
Các ký tự được giải mã trong bức thư của Nữ hoàng Mary. (Ảnh: George Lasry, Norbert Biermann, Satoshi Tomokiyo/New York Times).

Ba người giải mã, gồm George Lasry (Israel), Norbert Biermann (Đức) and Satoshi Tomokiyo (Nhật Bản), đã phát hiện đây không phải văn bản tiếng Italy, mà là thư được Nữ hoàng Mary của Scotland bí mật gửi đi trong lúc bị giam, New York Times đưa tin.

"Chúng tôi tìm thấy kho báu ngay trước mắt", ông Lasry nói về dự án kéo được công bố ngày 8/2, kỷ niệm 436 năm ngày mất của Nữ hoàng Mary.

 Phát thảo chân dung Nữ hoàng Mary của Scotland.
Phát thảo chân dung Nữ hoàng Mary của Scotland. (Ảnh: Time Life Pictures/History).

Bà Mary trở thành nữ hoàng Scotland vào năm 1542, khi chỉ mới 6 tuổi, nhưng sau đó bị bắt giam và bị buộc nhường ngôi vào năm 1567. Bà trốn sang Anh nhưng tiếp tục bị bắt giam bởi Nữ hoàng Elizabeth I.

57 lá thư vừa được giải mã được viết vào giai đoạn năm 1578-1584. Những lá thư viết về suy nghĩ của bà về tình hình sức khỏe, điều kiện sống khi bị bắt giam tại Anh.

Bà cũng bày tỏ sự đau khổ khi phải xa con trai James, người trở thành quốc vương Scotland khi mới một tuổi, sau khi bà Mary bị buộc thoái vị.

Phần lớn lá thư được bà gửi cho Đại sứ Pháp tại Anh Michel de Castelnau khi đó. Là hậu duệ của Vua Anh Henry VII, bà Mary được nhiều người Công giáo coi là nữ hoàng hợp pháp của Anh, và phản đối Nữ hoàng Elizabeth I, người theo đạo Tin lành, CNN cho hay.

Cả 3 người giải mã đã bắt tay vào công việc cách đây một năm, với việc giải mã 50.000 từ. Họ trước đó không hề biết tác giả của tài liệu này là nhân vật lịch sử nổi tiếng.

Các ký tự được giải mã trong thư của Nữ hoàng Mary.
Các ký tự được giải mã trong thư của Nữ hoàng Mary. (Ảnh: George Lasry, Norbert Biermann, Satoshi Tomokiyo/New York Times).

"Khi phát hiện ra tài liệu này là gì, tôi đã nghĩ "Không thể nào chúng ta tình cờ phát hiện ra nó được. Chắc chắn nó đã phải được phát hiện trước đây"", ông Lasry nói.

Cập nhật: 11/02/2023 Zing
  • 219