Hạ viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ nghiên cứu tế bào

  •  
  • 51

Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua một dự luật giảm nhẹ các hạn chế tài trợ liên bang cho nghiên cứu tế bào gốc phôi người. Tuy nhiên, kết quả cuộc bỏ phiếu không đạt đủ tỉ lệ 2/3 để vượt qua sự phủ quyết của tổng thống.

Kết quả là 247 phiếu thuận, gồm 210 phiếu của nghị sĩ Đảng Dân chủ và 37 phiếu của nghị sĩ Đảng Cộng hòa và 176 phiếu chống.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng khả năng Tổng thống George Bush sẽ phủ quyết dự luật sẽ "làm mất hy vọng chữa bệnh của nhiều người". Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Chris Smith, thì cho rằng dự luật này sẽ đưa đến việc phá hủy hàng triệu phôi người, một sự phá hủy được ông gọi là "sát hại".

(Ảnh: HTV)Tổng thống Bush đã phản ứng nhanh bằng một tuyên bố tố cáo các nghị sĩ Đảng Dân chủ phục hồi một dự luật mà ông đã phủ quyết cách nay một năm.

Vài tuần trước, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này nhưng thiếu một phiếu để đạt tỉ lệ 2/3.

Mặt khác, các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã thành công trong việc biến tế bào da bình thường từ chuột sang một trạng thái phôi.

Tuy nhiên, Giáo sư Hochedlinger, thuộc trường Đại học Harvard cảnh báo: "Chúng tôi chưa biết có thực hiện được công trình này một lần nữa hay không. Cho đến khi chúng tôi giải quyết được việc này, điều quan trọng nhất phải làm là tìm kiếm mọi giải pháp khác để rút tế bào gốc phôi".

CTNN

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 51