Hóa ra con người đã từng có 6 kiểu đồ lót... quái dị thế này

  •   1,52
  • 8.369

Con người tiến hóa thì đồ lót cũng vậy. Ngày nay, chúng ta chú trọng vào sự thoải mái, thì các loại đồ lót trước kia hướng đến những thiết kế độc và lạ kia.

Đồ lót là chủ đề tương đối nhạy cảm, đủ để khiến con người ta e ngại khi nhắc đến. Thậm chí đôi lúc, nó còn đáng ngại hơn cả sex, vì dẫu sao sex vẫn là câu chuyện tự nhiên như hơi thở, còn bạn có thể chọn mặc hoặc không mặc đồ lót cơ mà.

Nhưng quả thật, nếu như đồ lót là chủ đề khiến bạn "ngại", thì có lẽ vào thời xa xưa bạn sẽ chẳng dám mặc chúng mất. Lý do là vì các loại đồ lót ngày nay được thiết kế đơn giản hơn, chú trọng vào cảm giác của người mặc, trong khi thời xưa thì... càng độc càng tốt.

Nếu không tin thì hãy đến với danh sách các loại đồ lót siêu dị của người xưa ngay dưới đây.

1. "Ông tổ" của bikini - Strophiae và Subligacula

Loại đồ lót này dùng cho cả nam và nữ.
Loại đồ lót này dùng cho cả nam và nữ.

Hóa ra, những phiên bản bikini đầu tiên đã có từ thời La Mã cổ đại. Chúng được gọi là Strophiae (áo) và Subligacula (quần), được làm từ da mềm.

Tuy nhiên, loại đồ lót này chủ yếu được mặc bởi các vận động viên thể thao trong các dịp lễ hội, và nó dành cho cả nam và nữ.

2. Legging thời cổ đại - Braies

Tuy là quần legging, nhưng người ta xắn nó lên đến quá đầu gối
Tuy là quần legging, nhưng người ta xắn nó lên đến quá đầu gối.

Vốn là một loại quần dài dạng legging của các thổ dân người Celtic và Đức, nhưng đến cuối thời Trung Cổ, nó trở thành một trong những loại đồ lót được lưu lại trong lịch sử.

Cách mặc chúng cũng có phần... kỳ dị. Tuy là quần legging, nhưng người ta xắn nó lên đến quá đầu gối - chỉ dài như quần short bây giờ. Thuở ban đầu, nó được làm từ da, len, nhưng rồi được chuyển thành vải bông vào thời La Mã cổ.

3. Túi bọc... "của quý"

Túi bọc của quý ra đời để "show" ra cái được cho là vẻ nam tính của phái mạnh.
Túi bọc của quý ra đời để "show" ra cái được cho là vẻ nam tính của phái mạnh.

Vua Henry VIII là người đầu tiên khởi xướng ra loại quần quái đản này, khi ông nghĩ ra loại "túi bọc của quý" (codpiece) để "show" ra cái được cho là vẻ nam tính của phái mạnh. Thậm chí, người ta còn tìm cách... độn thêm một số phụ kiện cho khu vực ấy có phần đồ sộ hơn.

Cũng nhờ vậy mà codpiece trở nên thực sự phổ biến tại châu Âu vào giai đoạn thế kỷ 15 - 16. Thậm chí vào ngày nay nó vẫn tồn tại, chủ yếu trong các buổi biểu diễn của các nhóm rock metal.

4. Corset (Coóc - sê)

Các bộ corset quá chặt sẽ gây hệ lụy không hề tốt cho cơ thể.
Các bộ corset quá chặt sẽ gây hệ lụy không hề tốt cho cơ thể.

Về cơ bản, có thể hiểu corset giống như một bộ khung, nở ở 2 đầu và thít chặt ở giữa, nhằm "ép" cơ thể người phụ nữ về hình dáng đồng hồ cát, dù bản thân họ không được như thế.

Tuy nhiên, các bộ corset quá chặt sẽ gây hệ lụy không hề tốt cho cơ thể, điển hình như xương sườn bị biến dạng, phổi bị chèn ép đến khó thở... Sự việc còn nghiêm trọng hơn vào những năm đầu thế kỷ 20, khi các loại corset "siêu chặt" ra đời.

Có điều, phụ nữ thời xưa thực sự bị cuốn theo các tiêu chuẩn về vẻ đẹp, buộc phải tự hành xác mình trong những bộ đồ lót như vậy vì "xã hội muốn thế".

5. Corset dành cho phụ nữ cho con bú (?!)

Loại corset này rất thịnh hành vào cuối thế kỷ 19.
Loại corset này rất thịnh hành vào cuối thế kỷ 19.

Ngay cả các bà mẹ trẻ - thời điểm vừa sinh em bé vẫn phải ăn mặc cho thật quy củ. Thời trang dạo đó tạo ra một loại corset dành riêng cho họ: 3 phần vẫn vậy, nhưng vòng một có khuy gài để lúc cần có thể dễ dàng tháo ra.

Loại corset này cực kỳ thịnh hành trong thời kỳ Công Nghiệp hóa vào cuối thế kỷ 19.

6. Thắt lưng "vệ sinh" (Sanitary Belts)

Những chiếc thắt lưng "vệ sinh" này phổ biến đến nỗi được dùng đến tận những năm 1970 cơ.
Những chiếc thắt lưng "vệ sinh" này phổ biến đến nỗi được dùng đến tận những năm 1970 cơ.

Trước khi băng vệ sinh ra đời, phụ nữ có một số phương pháp xử lý mỗi khi đến ngày. Họ có thể dùng một tấm vải sạch giúp thấm hút, hoặc... kệ cho máu xuôi dòng trong vài ngày. Ngoài ra, họ có thể chọn sử dụng loại "thắt lưng kinh nguyệt" kỳ lạ này.

Về cơ bản, nó giống như một chiếc quần lót ngày nay, nhưng phần đáy làm từ kim loại, dùng để lót vải vào đó. Và tin được không, những chiếc thắt lưng "vệ sinh" này phổ biến đến nỗi được dùng đến tận những năm 1970 cơ.

Cập nhật: 29/08/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1,52
  • 8.369