Italy biến cua xanh xâm hại thành món ăn

  •   4,52
  • 419

Người dân ở đảo Sicily tìm cách thích nghi với cua xanh xâm hại đang phát triển bùng nổ về số lượng bằng cách biến chúng thành món ăn.

Tại vùng ngoại ô Catania ven biển phía đông Sicily, gia đình Salamone bán mọi đặc sản địa phương tại nhà hàng hải sản tên "La Fish" như cá kiếm, cá mòi và cá ngừ. Tuy nhiên, món mới thu hút nhiều thực khách lại là cua xanh Đại Tây Dương. Bên trong nhà hàng, gần chục con cua xanh được bày trên mặt bàn cùng nhiều loại hải sản khác. Loài cua có những chiếc càng màu xanh đặc trưng và lớp vỏ màu xanh olive này đang gây ra khủng hoảng sinh thái ở Italy. Có nguồn gốc từ phía tây Đại Tây Dương, chúng không có thiên địch ở Địa Trung Hải và chuyên ăn ngao, ảnh hưởng tới sản lượng thu hoạch động vật có vỏ và vị thế của Italy như nước sản xuất ngao hàng đầu thế giới.

 Cua xanh không có thiên địch ở vùng Địa Trung Hải.
Cua xanh không có thiên địch ở vùng Địa Trung Hải. (Ảnh: Kate Stanworth).

Số lượng cua xanh gia tăng gây ra thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho ngư dân địa phương ở Sicily. Họ đang đối mặt khủng hoảng do số lượng cá giảm sút. Alberto Pulizzi, giám đốc cơ quan ngư nghiệp ở Sicily, cho biết cua xanh đang phá hủy lưới của ngư dân, ăn ngao và trai, những động vật thân mềm có giá trị cao trong chế biến ẩm thực ở Italy.

Một số người Italy như gia đình Salamones tìm cách thích nghi với loài cua xâm hại bằng cách đưa chúng vào món ăn. Đầu bếp Mario Contadino, người phụ trách bữa tối ở nhà hàng La Fish, cho biết mùi vị ngon ngọt của cua xanh tạo chiều sâu cho bất kỳ món ăn nào. Theo ông, người dân Catania có thể không cởi mở khi thử những thức ăn xa lạ như cua xanh. Nhưng ông tin chắc mùi vị của nó sẽ tự thể hiện sức hút và hấp dẫn ngay cả thực khách khó tính nhất.

Francesco Tiralongo, nhà sinh vật học hải dương ở Đại học Catania, theo dõi sự phát triển bùng nổ về số lượng của cua xanh. Ông giải thích nhiệt độ nước tăng lên ở địa Trung Hải biến vùng biển Sicily thành môi trường thuận lợi cho loài xâm hại này. "Thay đổi thói quen tiêu thụ hải sản ở Sicily để bao gồm các loài xâm hại như cua xanh là phản ứng cần thiết đối với biến đổi khí hậu và thách thức sinh thái hiện nay", Tiralongo nói.

Hiện nay, cua xanh thường xuyên có mặt ở chợ cá nổi tiếng của Catania phía sau quảng trường Piazza del Duomo. Rosario, một người buôn cá ở chợ, đã bán cua xanh trong vài tháng qua nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khởi đầu với chỉ vài kilogram cua xanh mỗi ngày, giờ đây ông bán trung bình khoảng 20 kg/ngày. Theo Rosario, những loài giáp xác truyền thống ông từng bán không có sẵn, nhưng ông mua được ngày càng nhiều cua xanh từ ngư dân. Dù không phải thức ăn quen thuộc ở Sicily, cua xanh không khác biệt so với nhiều loài giáp xác mà người dân Catania hay dùng. Rosario cho biết khách hàng đang dần quen thuộc với cua xanh và dường như thích vị mềm ngon của nó.

Cập nhật: 14/06/2024 VnExpress
  • 4,52
  • 419