Khám phá những xác ướp bí ẩn nhất thế giới

  •   4,412
  • 36.815

Xác ướp thường gắn liền với các huyền thoại ở Ai Cập. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học đã phát hiện và khai quật được rất nhiều các xác ướp vẫn còn nguyên vẹn và ẩn chứa nhiều bí ẩn chưa được khám phá. Hãy cùng điểm lại một số xác ướp kỳ lạ và bí ẩn nhất trên khắp thế giới.

1. Trinh nữ đóng băng Juanita

Trinh nữ đóng băng Juanita

Tại hầm mộ Monasterio de Santa Catalina ở thành phố Arequipa, Peru, du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng những xác ướp đóng băng bí ẩn ở bảo tàng Museo Santury. Bảo tàng này có một xác ướp vô cùng kỳ lạ. Đó là xác ướp của trinh nữ Juanita.

Juanita được xác định là một cô bé có độ tuổi từ 12-14, đã mất cách đây khoảng 500 năm. Xác ướp của Juanita nằm trên đỉnh núi Ampato, cùng với bộ xương của một bé trai, một bé gái và một người phụ nữ khác. Người ta cho rằng họ đã bị giết để làm vật tế các thần linh trên núi. Cơ thể Juanita được bảo quản trong lớp băng đá nên các nhà khoa học gọi đây là “bằng chứng sống” về người Inca. Xác ướp bí ẩn này được tìm thấy ngày 8/9/1995.

2. Lăng mộ Capuchin

Lăng mộ Capuchin

Vào trước thế kỷ 18, tại tu viện Capuchin ở Palermo, Italia, những tu sĩ ở đây đã thực hiện một nghi thức tang lễ đặc biệt: ướp xác những người thân hữu. Những thi thể được trang điểm và ướp xác bên dưới khu mộ ngầm, rồi được treo lên tường. Điều đặc biệt là những xác ướp này đều có phục trang đắt tiền. Khi hình thức tang lễ này trở nên nổi tiếng, dân thường cũng được đặt xác tại hầm mộ của tu viện.

Đến năm 1881, chính phủ Italia đã cấm việc ướp xác tại Capuchin. Cho đến bây giờ, gần 8000 xác ướp treo trên tường tu viện vẫn là một “kiệt tác” bí ẩn của lịch sử.

3. Thánh nữ Bernadette

Thánh nữ Bernadette

Cuộc đời thánh nữ Bernadette là một cuộc đời nhiều bí ẩn. Ngay cả khi mất đi, cô thôn nữ vùng quê Nevers (Pháp) vẫn còn khiến nhiều người sửng sốt.

Sau khi Bernadette mất 30 năm, nhà thờ quyết định khám thi thể của cô. Thật đáng kinh ngạc là thi thể cô không hề bị thối rữa, chỉ như đang ngủ một giấc yên bình. Hiện nay thi thể của cô được đặt tại nhà thờ Lourdes. Các nhà khoa học vẫn không hiểu vì sao sau 132 năm, cơ thể của thánh nữ Bernadette vẫn vẹn nguyên vượt qua mọi sức mạnh của thời gian.

4. Hoàng đế Ai Cập Tutankhamun

Hoàng đế Ai Cập Tutankhamun

Ngày 4/11/1992, nhà khoa học Howard Carter đã tìm thấy quan tài chứa thi thể của hoàng đế Ai Cập Tutankhamun. Cái chết của vị hoàng đế trẻ tuổi này vẫn còn nhiều thắc mắc chưa rõ lời giải đáp. Tutankhamun đã qua đời một cách bí ẩn vào năm 1325 TCN. Có nhiều giả thuyết về cái chết của Tutankhamun, có thể là ông đã bị ám sát, bị đột tử hay bệnh nặng.

Năm 1968, trong một bức ảnh chụp X quang hộp sọ Tutankhamun, người ta tìm thấy mảnh xương gãy trên sọ của ông. Kể từ đó, tin đồn lan truyền rằng vị vua trẻ đã bị giết hại. Tuy vậy, vết nứt trên xương cũng có thể là do ông bị ngã hoặc một tai nạn trong quá trình ướp xác. Hiện nay, bằng kỹ thuật Y khoa hiện đại người ta đã tìm ra nguyên nhân cái chết của Tutankhamun là do bị sốt rét, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn tồn tại quanh xác ướp của vị Hoàng đế Ai Cập trẻ tuổi này.

5. Tollund Man

Tollund Man

Nếu như được chứng kiến xác chết kỳ lạ này, hẳn là bạn sẽ quên đi các loại kem Botox và chống lão hóa. Đơn giản là thi thể của người đàn ông này đã bị chôn vùi trong đống than bùn và nó không hề bị phân hủy, phần mặt và phần thân vẫn khá nguyên vẹn.

Các nhà khảo cổ đã khám phá ra lai lịch của xác ướp tự nhiên bí ẩn này. Đây là thi thể của một người đàn ông sống trong khoảng thế kỷ thứ IV TCN, thời kỳ tiền đồ sắt Roma. Năm 1950, tại một vùng đầm lầy ở Jutland Peninsula, Đan Mạch, người ta đã phát hiện ra xác ướp này. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những vệt hằn trước cổ người đàn ông, có thể người đàn ông này đã bị treo cổ. Hiện nay, bảo tàng Silkebord đang bảo quản xác ướp này.

6. Xác ướp ở bang Guanajuato, Mexico

Những xác ướp ở Guanajuato, Mexico được coi là một trong số các xác ướp kỳ lạ và khủng khiếp nhất trên thế giới. Các xác ướp này được chôn tập thể do bệnh dịch tả bùng phát vào năm 1833, ít nhất vài người trong số đó đã bị chôn sống.

Xác ướp ở bang Guanajuato, Mexico

Một trong những xác ướp điển hình đã bị chôn sống là cô gái tên Ignacia Aguilar. Cô gái này bị mắc một chứng bệnh kỳ lạ, trái tim của cô lúc đập lúc ngưng nhiều lần trong ngày, người thân không biết nên đã đem chôn.

Khi cơ thể của cô được khai quật lên, người ta đã nhận thấy rằng, gương mặt của cô cúi xuống cắn cánh tay của mình và có rất nhiều máu trong miệng.

Một trong những xác ướp điển hình đã bị chôn sống là cô gái tên Ignacia Aguilar.

Ở đây còn có một xác ướp được cho là "xác ướp nhỏ nhất thế giới", không lớn hơn so với một ổ bánh mì. Đó được cho là bào thai trong người một phụ nữ xấu số đã chết trong trận dịch tả.

7. Xác ướp ở Greenland

Năm 1972, tám xác ướp được bảo quản rất tốt được tìm thấy trong một khu định cư đã bị bỏ hoang của người Inuit được gọi là Qilakitsoq, ở Greenland.

Xác ướp ở Greenland

Các xác ướp Greenland gồm một đứa trẻ sáu tháng tuổi, một đứa trẻ bốn tuổi và sáu phụ nữ ở những độ tuổi khác nhau. Họ đã chết khoảng 500 năm trước. Những cái xác này được ướp một cách tự nhiên nhờ nhiệt độ và gió khô trong hang.

8. Xác ướp Ginger, Ai Cập

Xác ướp Ginger, Ai Cập

"Ginger" (Củ gừng) là biệt danh được đặt cho thi thể của một nam giới trưởng thành, được bảo quản tự nhiên và vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn mái tóc màu vàng, móng tay và móng chân dù đã chết cách đây hơn 5.000 năm.

Xác ướp này được tìm thấy tại Gebelein, Ai Cập vào cuối thế kỷ 19. Nó được coi là xác ướp Ai Cập lâu đời nhất từng được biến đến.

9. Xác ướp Nazca, Peru

Xác ướp Nazca, Peru

Nằm chôn vùi trong cát bụi sa mạc, cách thành phố Nazca ở Peru 30km, những xác ướp 1.000 tuổi này có xương quai hàm mở như nở một nụ cười khó hiểu, tóc vẫn còn rất nhiều và... mềm nữa.

những xác ướp 1.000 tuổi này có xương quai hàm mở như nở một nụ cười khó hiểu, tóc vẫn còn rất nhiều và... mềm nữa

Có lẽ chính nhờ khí hậu khô cằn và khắc nghiệt của sa mạc đã bảo quản các bộ hài cốt gần như nguyên vẹn, tránh khỏi sự tấn công của độ ẩm và vi sinh vật.

Cập nhật: 17/10/2017 Tổng hợp
  • 4,412
  • 36.815