Khoa học cho rằng chó cũng có thể trò chuyện như con người vậy

  •   12
  • 2.248

Sẽ ra sao nếu viễn cảnh những chú chó có thể sử dụng ngôn ngữ của loài người để giao tiếp "một cách thần thánh" trở thành hiện thực nhỉ?

Thế giới các loài vật luôn có biết bao nhiêu những điều kì lạ. Động vật cũng có những khả năng khiến chúng ta phải bất ngờ và ngạc nhiên.

Vậy đã bao giờ bạn nghe một chú chó nói "I love you" với chủ của mình chưa? Mishka chính là chú chó kì lạ ấy.

Chú chó này nổi lên như một hiện tượng với những video được chủ nhân của mình ghi lại.

Chú chó Miskha tạo dáng chuyên nghiệp.
Chú chó Miskha tạo dáng chuyên nghiệp.

Ngoài "I love you", Mishka còn có thể nói "Hello", "How are you?" và thậm chí cả gọi tên cưụ Tổng thống Mỹ "Obama". Hãy cùng theo dõi clip "nói tiếng người" của Mishka này.


Khi được chủ nhân của mình nói rằng "I love you" - chú chó Mishka cũng đáp lại "I love you" với họ.

Tại sao chú chó ấy lại có khả năng đặc biệt như vậy?

Từ trước đến nay, những làn sóng khám phá khoa học thường chỉ tập trung nghiên cứu sự hình thành ngôn ngữ trên loài khỉ - tổ tiên của con người mà chưa thử nghiệm trên những động vật khác. Điển hình là chú khỉ Koko được biết đến với khả năng ra lệnh bằng tiếng nói.

Marcus Perlman, nhà khoa học chuyên nghiên cứu về Koko cũng bị thu hút khi xem đoạn clip đăng tải trên YouTube về Mishka. Ông cho rằng, khi thanh quản của động vật mở rộng hơn bình thường, những âm thanh giống như tiếng nói con người sẽ xuất hiện.

Do cấu trúc của cổ họng và khoang miệng của động vật, nhiều nguyên âm có khả năng ăn khớp với phụ âm tạo thành từ có nghĩa.

Rob Shumaker, cộng sự của Perlman trong dự án Koko vô cùng ấn tượng về video về chú chó biết trò chuyện. Ông thắc mắc liệu những biểu hiện này có liên quan gì đến nguồn gốc hình thành ngôn ngữ ở loài người hay không?

Chó thể hiện cảm xúc qua việc thay đổi tông âm thanh mà chúng phát ra.
Chó thể hiện cảm xúc qua việc thay đổi tông âm thanh mà chúng phát ra.

Theo quan điểm khác, việc Mishka đáp lại chủ của mình thực chất là chú chó này đang bắt chước. Hành động này vô cùng đáng yêu nhưng chú chó không có ý thức về tiếng kêu của mình.

Tiến sĩ Gary Lucas từ trường Đại học Indiana cho biết chó thể hiện cảm xúc qua việc thay đổi tông âm thanh mà chúng phát ra. Chúng có thể bắt chước một cách chính xác bởi chúng có khả năng phát hiện ra sự khác nhau trong tiếng nói của con người.

Hi vọng một ngày không xa, khoa học sẽ đem đến chúng ta những lời giải thích thuyết phục và hấp dẫn hơn nữa về khả năng ngôn ngữ của động vật.

Cập nhật: 25/03/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 12
  • 2.248