Khứu giác của loài chó còn đặc biệt hơn chúng ta nghĩ

  •  
  • 243

Khi bị căng thẳng, con người tiết ra một loại mùi rất đặc trưng và chỉ được nhận biết bởi các chú chó.

Theo các nghiên cứu trước đây, loài chó có thể thu nhận cảm xúc của con người thông qua răng nanh hoặc khứu giác. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa thể biết được liệu chúng có thể phát hiện ra căng thẳng thông qua việc đánh hơi hay không.

Bà Clara Wilson, nghiên cứu sinh tại Trường ĐH Queen’s Belfast và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Công trình của chúng tôi chứng minh rằng khi rơi vào tình trạng căng thẳng, mùi của người đó sẽ thay đổi".

Bà Wilson khẳng định với The Guardian rằng phát hiện này có thể hữu ích trong việc huấn luyện chó trị liệu, chẳng hạn như những chú chó hỗ trợ người bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

"Chúng thường được huấn luyện để quan sát ai đó đang cúi rạp xuống sàn hoặc bắt đầu các hành vi tự gây thương tích cho bản thân" - bà Wilson giải thích.

Huấn luyện chó
Những chú chó chưa được huấn luyện cũng có thể phát hiện dấu hiệu căng thẳng thông qua thay đổi mùi trên cơ thể con người. (Ảnh: The Guardian)

Bà Wilson và các đồng nghiệp đã có bài báo trên tạp chí Plos One, miêu tả cụ thể thí nghiệm của mình.

Theo đó, nhóm chế tạo một giá đỡ 3 chiếc hộp có nắp đục lỗ, trong đó 1 hộp có chứa mẫu mồ hôi và hơi thở của 1 người, 1 hộp chứa mẫu của chính người này trong một thời điểm khác và 1 hộp chứa mẫu của người hoàn toàn khác.

Kết quả, những chú chó thực hiện thí nghiệm tập trung vào chiếc hộp có mẫu hơi thở và mồ hôi của 36 người được yêu cầu đếm ngược từ 9.000. Những người này thừa nhận rằng họ cảm thấy căng thẳng khi làm theo yêu cầu này, trong đó có 27 người bị tăng nhịp tim và huyết áp.

Sau đó, họ tiếp tục thử nghiệm với những mẫu chưa sử dụng và mẫu lấy từ cùng một người trước khi họ được yêu cầu làm theo thí nghiệm, nghĩa là lúc đó họ cảm thấy thoải mái hơn.

Mỗi bộ mẫu được đưa cho cùng 1 chú chó trong 20 lần. Kết quả cho thấy tất cả các chú chó chọn mẫu "căng thẳng" tổng cộng 675 lần trong số 720 lượt thử nghiệm.

Mặc dù không biết chó làm cách nào để nhận biết song bà Wilson khẳng định con người tạo ra mùi cơ thể khác khi bị căng thẳng. Bà cũng bổ sung rằng ngay cả những chú chó chưa được huấn luyện để phân biệt mùi cũng có thể phát hiện những thay đổi trên cơ thể con người.

Cập nhật: 30/09/2022 NLĐ
  • 243