Ngày 7/7: Tổ chức New7wonder công bố Bảy kỳ quan thế giới mới

  •  
  • 3.032

Bảy kỳ quan thế giới mới là một cuộc bình chọn trên quy mô toàn cầu, nhằm tìm ra 7 công trình kiến trúc vĩ đại nhất mà con người từng xây dựng nên, bên cạnh 7 kỳ quan thế giới cổ đại.

Bảy kỳ quan thế giới mới là một cuộc bình chọn trên quy mô toàn cầu, nhằm tìm ra 7 công trình kiến trúc vĩ đại nhất mà con người từng xây dựng nên, bên cạnh 7 kỳ quan thế giới cổ đại. Cuộc bình chọn này được tổ chức bởi New7wonder chứ không phải Tổ chức văn hóa, giáo dục Liên Hợp Quốc ( UNESCO ) như nhiều người lầm tưởng.

Danh sách "Bảy kỳ quan thế giới mới" do nhà phiêu lưu mạo hiểm người Canada - Thụy Sĩ Bernard Weber phát động từ năm 1999 . Bernard Weber kể lại: "Một hôm, vợ tôi - giáo viên - báo cho tôi biết nàng đang thực hiện một dự án về 7 kỳ quan thế giới cũ với học sinh. Tôi liền nghĩ: Tại sao không có 7 kỳ quan mới? Kỳ quan thế giới là một ý tưởng của người Hy Lạp cổ đại".

New7wonder

Bắt đầu từ ngày 1/1/2006, một hội đồng giám khảo quốc tế đã được thành lập do tiến sĩ Federico Mayor Zaragoza , cựu Tổng Giám đốc UNESCO (Cơ quan Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hiệp Quốc) làm chủ tịch. Hội đồng giám khảo quốc tế này sẽ tham gia việc đánh giá các kỳ quan, loại bỏ các kỳ quan không xứng đáng được đề cử.

Các tiêu chí bình chọn bao gồm:

  • Phải do con người xây dựng lên.
  • Hoàn thành trước năm 2000 và đang được bảo tồn tốt.
  • Mỗi châu lục phải có ít nhất một đại diện.
  • Mỗi quốc gia chỉ được có một công trình tham gia.

Cuối cùng, danh sách của Bảy kỳ quan thế giới mới được công bố vào đúng thứ 7, ngày 7, tháng 7 năm 2007, tại Lisboa , Bồ Đào Nha .

Mặc dù cuộc bình chọn này nhận được rất nhiều sự ủng hộ của đông đảo mọi người trên thế giới. Nhưng nó cũng bị UNESCO phê phán, tổ chức này cho rằng cuộc bình chọn chỉ phản ảnh ý kiến của những người dùng internet và điện thoại di động và kết quả mang tính chất cá nhân. Tổ chức UNESCO cũng cho rằng nếu chỉ đánh giá trên góc độ cảm tính từng địa điểm thôi thì không đủ, mà phải có những đánh giá trên góc độ khoa học và được bảo vệ bằng những chế tài luật pháp đầy đủ.

New7wonder cũng không phải là tổ chức tư nhân đầu tiên phát động cuộc bình chọn kỳ quan thế giới, mà vào Internet sẽ thấy nhiều danh sách kỳ quan thế giới mới do các tổ chức tư nhân tự tổ chức.

Dưới đây là danh sách Bảy kỳ quan thế giới mới:

Vạn Lý Trường Thành.
Vạn Lý Trường Thành.

Thành phố cổ Petra.
Thành phố cổ Petra.

Đấu trường La Mã cổ đại.
Đấu trường La Mã cổ đại.

Khu di tích Chichén Itzá.
Khu di tích Chichén Itzá.

Khu di tích Machu Picchu.
Khu di tích Machu Picchu.

Đền Taj Mahal.
Đền Taj Mahal.

Tượng Chúa Kito cứu thế
Tượng Chúa Kito cứu thế.

Kim tự tháp và khu lăng mộ Giza.
Kim tự tháp và khu lăng mộ Giza.

* Kim tự tháp Gizakỳ quan thế giới cổ đại duy nhất còn sót lại cho đến ngày nay, do đó nó được nhiều người vẫn gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới mới.

Cập nhật: 07/07/2016 Theo genK.vn
  • 3.032