Ngày 11/6: Thiết giáp hạm cuối cùng USS Missouri được đưa vào hoạt động, nơi kết thúc thế chiến thứ hai

  •   3,73
  • 2.770

Trên con tàu này cũng là địa điểm ký kết văn kiện đầu hàng vô điều kiện của Đế quốc Nhật Bản, chấm dứt Thế chiến thứ hai.

USS Missouri (BB-63) là một thiết giáp hạm thuộc lớp Iowa của Hải quân Hoa Kỳ và là thiết giáp hạm cuối cùng mà Hoa Kỳ chế tạo. Trên con tàu này cũng là địa điểm ký kết văn kiện đầu hàng vô điều kiện của Đế quốc Nhật Bản, chấm dứt Thế chiến thứ hai.

Missouri là một trong số các "thiết giáp hạm nhanh" lớp Iowa được thiết kế vào năm 1938 bởi Chi nhánh Thiết kế Sơ thảo của Văn phòng Chế tạo và Sửa chữa. Nó được hạ thủy ngày 29 tháng 1 năm 1944 và được đưa vào hoạt động vào ngày 11 tháng 6.

USS Missouri (BB-63) là thiết giáp hạm cuối cùng mà Hoa Kỳ chế tạo.
USS Missouri (BB-63) là thiết giáp hạm cuối cùng mà Hoa Kỳ chế tạo.

Dàn pháo chính của Missouri bao gồm chín khẩu pháo 406 mm (16 in) 50 cal. Mark 7 có khả năng bắn đạn xuyên thép nặng 1.200 kg, với tầm bắn khoảng 32 km. Pháo hạng hai bao gồm hai mươi khẩu pháo 127 mm/38 caliber bố trí trong các tháp súng đôi, có tầm bắn khoảng 14,5 km.

Với sự ra đời của không lực, và yêu cầu chiếm lấy và duy trì ưu thế trên không đòi hỏi phải bảo vệ hạm đội các tàu sân bay Đồng Minh đang ngày càng lớn mạnh, Missouri được trang bị một loạt các pháo phòng không Bofors 40 mm 56 cal. và Oerlikon 20 mm 70 cal để bảo vệ các tàu sân bay khỏi bị máy bay đối phương không kích.

Dàn pháo trên thiết giáp hạm Missouri có uy lực rất lớn, được nâng cấp liên tục.
Dàn pháo trên thiết giáp hạm Missouri có uy lực rất lớn, được nâng cấp liên tục.

Khi Missouri tái hoạt động và được hiện đại hóa vào năm 1984, các khẩu pháo phòng không 20 mm và 40 mm của nó được tháo dỡ, và được thay thế bằng hệ thống vũ khí Phalanx CIWS nhằm bảo vệ chống lại tên lửa và máy bay đối phương, và các bệ phóng tên lửa bọc thép và bệ phóng tên lửa bốn nòng được thiết kế lần lượt để phóng tên lửa Tomahawk và Harpoon.

Việc bắn phá Hokkaido và phía Bắc đảo Honshu được tiếp nối vào ngày 9 tháng 8 năm 1945, ngày mà quả bom nguyên tử thứ hai được ném xuống Nagasaki. Cho đến 07 giờ 45 phút ngày 15 tháng 8, tin tức về việc Tổng thống Harry S. Truman thông báo chính thức việc Nhật Bản đã chấp nhận đầu hàng vô điều kiện.

Nhật Bản ký kết văn kiện đầu hàng vô điều kiện, chấm dứt Thế chiến thứ hai.
Nhật Bản ký kết văn kiện đầu hàng vô điều kiện, chấm dứt Thế chiến thứ hai.

Chiếc Missouri tiến vào vịnh Tokyo vào sáng sớm ngày 29 tháng 8 để chuẩn bị cho buổi lễ ký kết chính thức Văn kiện đầu hàng của Nhật Bản. Các vị chỉ huy quân sự cao cấp thuộc các nước trong khối Đồng Minh được tiếp đón lên tàu trong ngày 2 tháng 9 để tham dự buổi lễ.

Sau Thế chiến thứ hai, thiết giáp hạm Missouri tiếp tục tham gia các cuộc chiến tranh Triều Tiên và chiến tranh Vùng Vịnh. Sau đó, nó được cho ngừng hoạt động vào ngày 31 tháng 3 năm 1992.

Hiện tại con tàu này đã ngừng hoạt động và trở thành nơi thăm quan của du khách.
Hiện tại con tàu này đã ngừng hoạt động và trở thành nơi thăm quan của du khách.

Mặc dù USS Missouri là nơi ký kết hiệp định chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng chiếc chiến hạm này lại không đủ điều kiện để được coi là Di tích lịch sử Quốc gia. Đó là do con tàu đã được hiện đại hóa một cách đáng kể trong những năm sau cuộc đầu hàng của Nhật.

Cập nhật: 11/06/2016 Theo genK.vn
  • 3,73
  • 2.770