Nghiên cứu mới cho thấy: Húp sùm sụp thực sự khiến đồ ăn ngon hơn mà không hề thô lỗ

  •  
  • 347

Các nhà khoa học cho rằng, với những món nước, việc húp có thể khiến thức ăn thực sự trở nên ngon hơn, đáng để thưởng thức hơn.

Húp mì hoặc súp có thể là một sự xúc phạm hay điều gì đó tương tự với người phương Tây khi trên bàn ăn. Tuy nhiên, húp mì lại là cách lịch sự để thể hiện sự ngon miệng và đánh giá cao tài năng của người nấu ăn trong văn hóa nhiều nước châu Á.

Mặc dù văn hóa của người phương Tây và phương Đông khác nhau, húp có thể là thô lỗ ở nước này nhưng lại là lịch sự ở nước khác thì các nhà khoa học lại tiết lộ rằng húp thực sự khiến đồ ăn ngon hơn.

Việc húp thực sự khiến đồ ăn ngon hơn.
Việc húp thực sự khiến đồ ăn ngon hơn.

Josef Youssef, một người nghiên cứu về ẩm thực cho biết: "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc húp theo một số cách giúp cải thiện trải nghiệm". Youssef và một chuyên gia từ đại học Oxford là Charles Spence đã tiến hành một khảo sát khi cho 207 người phương Tây ăn súp hương vị rau củ. Họ được ăn súp trong cốc hoặc bát bằng thìa, ở 2 nhiệt độ khác nhau. Những người tham gia khảo sát được yêu cầu nhấm nháp và đánh giá món súp rồi sau đó húp và lại đánh giá món súp.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia thích ăn súp trong cốc hơn so với bát và hương vị của món ăn này sẽ đầy đủ hơn khi được húp. Kết quả của khảo sát này được đăng trên International Journal of Gastronomy and Food Science và có đoạn: "Nghiên cứu cho thấy món súp được cho là có hương vị đậm đà hơn đáng kể khi được húp".

Một phần lý do khiến những người tham gia khảo sát kể trên cho rằng hương vị của súp đậm đà hơn khi được húp có thể là do việc đánh giá thực phẩm không chỉ liên quan đến vị giác, mà liên quan đến cả 5 giác quan.

Khứu giác của chúng ta cho biết một món ăn ngon như thế nào
Khứu giác của chúng ta cho biết một món ăn ngon như thế nào.

Vị giác là một giác quan có giới hạn, chỉ thực sự nhận biết được vị đắng, ngọt, mặn, chua và vị umami trong nhiều loại thịt nấu chín. Cảm quan về thức ăn có ngon không, hầu hết mọi người nghĩ rằng do vị giác quyết định thực tế là lại từ khứu giác.

Youssef cho biết: "Khứu giác của chúng ta cho biết một món ăn ngon như thế nào". Khứu giác chính là cơ quan cho con người cảm nhận về mùi hương. Thị giác cũng đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm trên bàn ăn. Hãy nghĩ đến việc thích thú khi nhìn thấy đĩa bát được bày biện hợp lý so với cảm giác thất vọng khi chúng được vứt lộn xộn trên bàn. Âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá thức ăn.

Trong nhiều trường hợp, âm thanh (thính giác) cũng kết hợp với cảm giác để làm tăng trải nghiệm của bạn về đồ ăn. Hành động húp bát súp kích thích cả 5 giác quan của con người, khiến cơ thể chúng ta cảm thấy đã hơn khi ăn.

Đồng thời, hương vị món ăn khi húp cũng tăng lên nhờ các yếu tố khác. Bằng cách húp, bạn có thể hút nhiều oxy hơn vào miệng, điều này có thể làm thay đổi hương vị món ăn. Những người nếm rượu thường hút không khí vào miệng khi nhấm nháp, vì nó có thể làm thay đổi hương vị. Việc húp cũng cho phép bạn ăn món súp ở nhiệt độ cao hơn và điều này có thể ảnh hưởng đến hương vị hoặc thậm chí là độ nhớt của chất lỏng.

 Hương vị món ăn khi húp cũng tăng lên nhờ các yếu tố khác.
 Hương vị món ăn khi húp cũng tăng lên nhờ các yếu tố khác.

Sự gia tăng của nhà hàng bán phở hay đồ ăn châu Á tại các nước phương Tây trong thời gian gần đây đang khiến điều cấm kỵ về việc húp thức ăn ở những quốc gia này giảm bớt. Rõ ràng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, húp khiến đồ ăn trở nên ngon hơn. Youssef cho biết: 'Rõ ràng chúng ta nên húp bát súp mà mình đang thưởng thức'.

Cập nhật: 13/08/2021 Theo VnReview
  • 347