Những cáp treo nổi tiếng thế giới

  •   3,54
  • 8.873

Những tuyến vận tải cáp treo hiện đã không còn là hình ảnh xa lạ trên thế giới. Không chỉ mang ý nghĩa phương tiện vận tải, nhiều công trình cáp treo lớn trên thế giới trở thành niềm tự hào, kiêu hãnh của người dân và biểu tượng của quốc gia.

Chẳng hạn không người dân Malaysia nào không lộ vẻ kiêu hãnh khi nhắc đến hệ thống cáp treo có tốc độ nhanh nhất Skyway Genting. Những người dân tiểu bang New Mexico Mỹ thì tự hào với hệ thống cáp treo nhịp đơn dài nhất thế giới Sandia Peak bắc qua hai mỏm núi, lẫn trong mây mù. Và tới đây, người dân Việt Nam cũng sẽ có quyền được tự hào với cáp treo Vinpearl, tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới.

Những công trình cáp treo băng qua mọi địa hình, từ vượt qua núi cho đến băng qua biển cho thấy, dường như không có địa hình nào ngăn trở được bước chân con người, là sự kiêu hãnh của con người trên con đường chinh phục thiên nhiên.

Chúng tôi xin giới thiệu một số hệ thống cáp treo nổi tiếng trên thế giới.

Cáp treo Sandia Peak, Mỹ

Nằm ở Albuquerque, tiểu bang New Mexico của Mỹ, Sandia Peak Tramway là hệ thống cáp treo nhịp đơn dài nhất thế giới - 4467,5m, kéo dài từ bờ đông bắc của thành phố lớn nhất tiểu bang New Mexico đến đỉnh núi Sandia.

Hoạt động từ ngày 7/5/1966, hệ thống cáp treo này phục vụ 10.500 chuyến/ngày, mỗi cabin có sức chứa 50 khách.

Mất 15 phút để mỗi cabin vượt độ cao 1.219m, với tốc độ hoạt động bình thường là 19km/h - tốc độ khiến du khách thấy thoải mái. Từ trên cáp treo, du khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố Albuquerque và cả vùng đồng quê của tiểu bang New Mexico.

Cáp treo Sandia Peak, Mỹ
(Ảnh: Turquoisetrail)

Cáp treo Eibsee, Đức

Hệ thống cáp treo này đi vào hoạt động từ năm 1963, vận hành nhờ hai trụ đỡ, một trụ cao 65m và một trụ 85m. Cáp chính có đường kính 46 mm và các cáp kéo cabin có đường kính 29 mm. Tuyến cáp treo có thể phục vụ 300 khách/1 chiều/giờ.

Với chiều dài 4.450m, tốc độ 36 km/h, cáp treo sẽ đưa du khách lên tận đỉnh núi Zugspitze cao nhất nước Đức, nằm ở biên giới Đức-Thụy Sỹ, trong khoảng 10 phút.

Cáp treo Eibsee, Đức
(Ảnh: zugspitze.de)

Cáp treo Klein Matterhorn, Thụy Sỹ

Cáp treo Matterhorn được xây dựng từ tháng 8/1976 và cơ bản hoàn thành vào mùa xuân năm 1979, phục vụ cho khách du lịch đến khu trượt tuyết mùa hè lớn nhất trên dãy núi Alps hùng vĩ của Thụy Sỹ và cũng là dãy núi cao nhất châu Âu. Vì thế, đây cũng là hệ thống cáp treo cao nhất châu Âu. Tuyến cáp treo này vận chuyển trung bình 560.000 lượt khách/năm.

Ngồi trên cáp treo, du khách có cơ hội nhìn ngắm phong cảnh núi tuyết từ độ cao 3.883m.

Cáp treo Klein Matterhorn, Thụy Sỹ
(Ảnh: swisstravel.cz)

Cáp treo Table Mountain, Nam Phi

Điểm cao nhất cách mặt biển 1085m, Núi Bàn (Table Mountain) ở Cape Town, thủ đô lập pháp của Nam Phi, được coi là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên kỳ vĩ của châu Phi. Đây cũng là điểm du lịch đẹp nhất của Nam Phi, đồng thời là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất trên thế giới. Cái tên kỳ lạ này là do đỉnh núi đá bằng phẳng như mặt bàn.

Để có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ trên đỉnh Table Mountain cách mặt biển hơn 1000 mét, du khách thường đi cáp treo. Hệ thống cáp treo này đã mở cửa đón những vị khách đầu tiên từ cách đây gần 77 năm - ngày 4/10/1929. Từ đó đến nay, cáp treo đã qua 3 lần sửa chữa nâng cấp, với lần gần đây nhất là vào tháng 10/1997. Ngồi trên cáp treo, du khách có thể mãn nhãn với phong cảnh núi biển hùng vĩ.

Mỗi cabin chỉ mất khoảng 5-10 phút để đưa du khách lên đến đỉnh núi, với vận tốc 10m/giây, trọng tải tối đa 5200 kg. Tổng chiều dài của hệ thống cáp treo là 1200m.

Cáp treo Table Mountain, Nam Phi
(Ảnh: typepad)

Genting Skyway, Malaysia

Đây là hệ thống cáp treo có tốc độ nhanh nhất ở châu Á hiện nay, nằm trong khu nghỉ mát nổi tiếng Genting Highland Resort của Malaysia.

Từ năm 1997, khu du lịch này được du khách trong và ngoài nước biết đến nhờ chiến dịch quảng bá hệ thống cáp treo Skyway Genting dài 3,38 km vượt qua các đỉnh đồi, với tốc độ đạt 21,6 km/h. Đây cũng là hệ thống cáp treo dài nhất Malaysia và khu vực Đông Nam Á.

Genting Skyway, Malaysia
(Ảnh: cuti.com.my)

Cáp treo Sentosa, Singapore

Ý tưởng xây dựng cáp treo để đưa khách du lịch từ đỉnh núi Faber tới đảo Sentosa đến với chính phủ Singapore từ năm 1968 và trở thành một phần quan trọng trong quy hoạch tổng thể cho các dự án du lịch của quốc đảo sư tử.

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/2/1974, Cáp treo Singapore là hệ thống cáp treo vượt biển đầu tiên trên thế giới.

Hiện nay, hệ thống này có 81 cabin, treo trên các dây cáp ở cách mặt biển ít nhất 60m. Khoảng cách giữa các cabin là khoảng 61m, tức là cứ 15-21 giây lại có một cabin xuất phát. Với sức chứa tối đa 6 người lớn/cabin, toàn hệ thống cáp treo vượt biển này có thể phục vụ 1400 du khách/giờ/1 chiều. Với tốc độ 4m/giây, chỉ mất khoảng 4 phút để đi từ đỉnh Faber đến Jardine Steps, và thêm 5 phút rưỡi để tiếp tục đến Sentosa.

Cáp treo Sentosa, Singapore

Cáp treo vượt biển dài nhất thế giới - Vinpearl, Việt Nam

Đây có thể coi là niềm tự hào của không chỉ riêng người dân Nha Trang. Công trình đã chính thức khánh thành vào sáng 10/3/2007. Với chiều dài 3.320m, tuyến cáp treo nối liền thành phố biển Nha Trang với khu du lịch Vinpearl Land trở thành tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới.

Theo công suất thiết kế, với 65 cabin, mỗi giờ tuyến cáp treo này có thể phục vụ 1500 lượt khách/1 chiều. Vận tốc tối đa 36km/h sẽ giúp mỗi cabin vượt qua đoạt đường biển giữa Nha Trang và đảo Hòn Tre trong gần 10 phút (bình thường nếu đi phà sẽ mất 25 phút).

Được chống đỡ bằng hệ thống 9 cột trụ bê tông (cái cao nhất 54,65m, thấp nhất 7,96m), tuyến cáp treo này đảm bảo an toàn cho du khách trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như động đất cấp 6 (theo hệ thống đánh giá cường độ động đất tại Việt Nam), bão từ cấp 7 trở xuống...

Với hệ thống cáp treo mới này, khách du lịch đến với Nha Trang sẽ có cơ hội nhìn ngắm thành phố và phong cảnh biển từ độ cao 60m so với mặt biển.

Cáp treo Vinpearl đã làm cảng Nha Trang trở nên nhỏ bé hơn
Cáp treo Vinpearl đã làm cảng Nha Trang trở nên nhỏ bé hơn (Ảnh: P.S.N)

Đặng Lê

Theo Dân trí
  • 3,54
  • 8.873