Những kẻ gặm xác tàu Titanic

Hàng chục chủng vi khuẩn, một số loài giun ống và nhiều sinh vật nhỏ xíu khác đang gặm nhấm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, khiến nó có thể bị phân hủy hoàn toàn.

Titanic, một trong những con tàu lớn nhất, sang trọng nhất song cũng có tuổi đời vô cùng ngắn ngủi trong lịch sử hàng hải. Vào ngày 14/4/1912, Titanic chìm xuống đáy Đại Tây Dương do đâm trúng một tảng băng lớn cách đảo Newfoundland của Canada khoảng 640km. 1.517 người đã chết trong vụ tai nạn.

Vi khuẩn ăn thân tàu Titanic và cả những bộ phận làm bằng sắt như cửa sổ, cầu thang.
Vi khuẩn ăn thân tàu Titanic và cả những bộ phận làm
bằng sắt như cửa sổ, cầu thang. (Ảnh: titanicuniverse.com)

AFP đưa tin Henrietta Mann, một nhà sinh học và địa chất của Đại học Dalhousie tại Canada, quan sát những mẩu gỉ sắt được lấy từ xác tàu Titanic. Bà phát hiện 27 loại vi khuẩn, trong đó bao gồm một chủng mà giới khoa học chưa từng biết, trong những mẩu gỉ sắt. Halomonas Titanicae, tên của chủng vi khuẩn mới, cùng 26 chủng khác đang “gặm nhấm” thân tàu bằng thép để tạo năng lượng.

“Tàu Titanic có 50.000 tấn thép. Vì thế nó là nguồn thức ăn khổng lồ cho vi khuẩn”, Mann phát biểu.

Vi khuẩn cũng ăn cả những bộ phận được làm bằng sắt như cửa sổ, cầu thang, cửa chính. Tuy nhiên, chúng không động tới những bộ phận bằng đồng.

Mann không biết tốc độ ăn sắt của vi khuẩn, song khi so sánh những bức ảnh đầu tiên về xác tàu với những ảnh mới nhất, bà nhận thấy tốc độ “thôn tính” của chúng khá lớn. “Có lẽ xác tàu sẽ biến mất trong 20 hoặc 30 năm nữa”, bà dự đoán.

Ngoài 27 chủng vi khuẩn, Mann còn thấy một số loài giun ống và nhiều sinh vật nhỏ khác.

Sự biến mất của xác tàu Titanic sẽ là một tổn thất to lớn về mặt di sản. Nhưng Mann cho rằng phát hiện của bà cũng mang đến một hy vọng. Đó là tất cả xác tàu, giàn khoan và hàng hóa chìm xuống đáy biển sẽ phân hủy theo thời gian, chứ không tồn tại mãi. Nhờ đó nguy cơ hình thành những bãi rác khổng lồ dưới đáy đại dương sẽ bị loại trừ.