Những loài vật có miệng đáng sợ nhất

  •  
  • 6.296

Cá mút đá, rùa da, cá Pacu, cá mập yêu tinh là ba trong số những loài động vật có miệng đáng sợ nhất thế giới.

Cá mút đá

Cá mút đá có miệng tròn với nhiều răng sắc nhọn.
Cá mút đá có miệng tròn với nhiều răng sắc nhọn. (Ảnh: Wikimedia).

Cá mút đá nhìn giống lươn hay rắn, dài tới 35cm. Chúng không có hàm nhưng có miệng tròn như chiếc đĩa, đầy răng sắc nhọn, theo Mother Nature Network. Loài này thường sống ở bờ biển Đại Tây Dương của châu Âu và Bắc Mỹ, ở phía tây Địa Trung Hải và Ngũ Đại Hồ.

Cá mút đá còn bị gọi là ma cà rồng do sống ký sinh, hút máu và dịch cơ thể của các loài cá khác. Cá trưởng thành cắn vào thân con mồi, dùng răng và lưỡi bám chặt, hút máu con vật cho đến khi no nê mới nhả ra. Nhiều con cá chết sau khi bị cá mút đá hút máu, nhưng đa số trường hợp vẫn sống tiếp.

Trên thực tế, rất ít người nhìn tận mắt loài cá này. Chúng được sinh ra ở vùng nước ngọt, sau đó bơi ra đại dương khi trưởng thành. Đến mùa sinh sản, chúng bơi ngược về nơi sinh ra.

Rùa da

Các gai nhọn mọc trong miệng rùa da.
Các gai nhọn mọc trong miệng rùa da. (Ảnh: Nollyvines).

Rùa da là loài rùa biển lớn nhất thế giới. Cá thể lớn nhất được biết đến có chiều dài 3 mét, nặng 916kg. Trung bình một ngày, một con rùa có thể tiêu thụ lượng thức ăn tương đương 73% trọng lượng cơ thể.

Các gai nhọn trong miệng rùa da có hình nón ngược, nhọn và sắc. Chúng đóng vai trò giống như hàm răng, giúp rùa da giữ thức ăn trong miệng. Thức ăn chủ yếu của rùa là những con sứa di chuyển chậm.

Rùa da có bộ tiêu hóa được thiết kế đặc biệt giúp chúng tiêu thụ nhiều thức ăn, nhưng chúng lại không thể phân biệt sứa và các loại rác nhựa trôi nổi trong nước. Hạn chế này khiến rác bị mắc kẹt trong họng và gây nguy hiểm cho rùa.

Cá Pacu

Hàm răng của cá Pacu trông như hàm răng của con người
Hàm răng của cá Pacu trông như hàm răng của con người. (Ảnh: Wikimedia).

Cá Pacu là loài cá nước ngọt sống ở Nam Mỹ, có quan hệ họ hàng với cá piranha ăn thịt. Chúng sống nhờ ăn các loại hạt và trái cây rơi xuống nước. Những chiếc răng dạng khối, thẳng của cá pacu dễ khiến nhiều người nhầm lẫn với hàm răng con người.

Cá Pacu có thể phát triển chiều dài gấp 4 lần kích thước bàn chân người trưởng thành và nặng tới 25kg.

Hà mã

Miệng của hà mã có khả năng há rộng.
Miệng của hà mã có khả năng há rộng. (Ảnh: Wikimedia).

Hà mã là loài động vật có vú ăn cỏ, sống nửa dưới nước nửa trên cạn tại các sông, hồ, đầm lầy ở châu Phi. Chúng sở hữu những chiếc răng lớn, sắc, miệng có khả năng há rộng. Hàm của hà mã có thể nghiền nát một hoặc hai con cá sấu dài khoảng 3 mét.

Thân hình hà mã tròn trịa, gần như không lông. Tuy có trọng lượng trung bình lên tới 1,5 tấn, nhưng hà mã có khả năng chạy với tốc độ gần 50km/h. Chúng trở nên đặc biệt hung hãn khi lãnh thổ bị xâm phạm.

Cá mập yêu tinh

Cá mập yêu tinh trông có vẻ ngoài rất đáng sợ.
Cá mập yêu tinh trông có vẻ ngoài rất đáng sợ. (Ảnh: Dianne Bray).

Cá mập yêu tinh là sinh vật sống dưới đáy biển sâu khoảng 1.200m và có cơ thể khá kỳ dị, bao gồm phần mõm dẹt chứa những chiếc răng dài, nhọn hoắt. Bộ hàm của chúng có thể há rộng chạm tới phần mũi giống thanh kiếm bên trên.

Con đực trưởng thành dài khoảng 2,4 đến 3,1 mét, con cái dài 3,1 đến 3,5 mét. Cá thể lớn nhất được tìm thấy dài tới 3,9 mét, nặng 210kg. Điều thú vị là 25% trọng lượng cơ thể của loài cá này là gan.

Dưới đáy biển sâu, màu hồng đỏ của cá mập yêu tinh trở thành màu đen, nhờ đó chúng có thể dễ dàng bắt mồi và tránh kẻ thù mà không bị phát hiện.

Cá hagfish


Cá hagfish có những chiếc răng nhọn hoắt, xếp dày như răng lược. (Ảnh: MNN).

Cá hagfish là một trong số những loài có bộ hàm kỳ lạ nhất, sống ở các vùng nước sâu và lạnh trên thế giới. Chúng sở hữu hàm răng kép với những chiếc răng nhọn hoắt, xếp dày như răng lược, thực hiện hoàn hảo chức năng xé thịt.

Cá hagfish có lớp da trơn màu đen, đường kính cơ thể khoảng 4cm, dài từ 30 - 40cm. Chúng thường ăn con mồi bằng cách cắn một lỗ để tiếp cận các bộ phận nội tạng, sau đó tiêu thụ con mồi từ trong ra ngoài.

Cá ma cà rồng

Miệng của cá ma cà rồng có hai chiếc răng nanh dài nhọn hoắt.
Miệng của cá ma cà rồng có hai chiếc răng nanh dài nhọn hoắt. (Ảnh: Billschannel).

Cá ma cà rồng là một loài cá săn mồi nước ngọt. Chúng sở hữu hai chiếc răng nanh dài tới 15cm nhô ra từ hàm dưới, dùng để đâm xuyên con mồi. Cấu tạo đặc biệt ở hộp sọ với hai hố ở hàm trên cho phép cá ma cà rồng giấu kín răng nanh trong khoang miệng và ngăn chúng tự đâm mình.

Ngỗng

Con ngỗng

Ngoài tính tình hung dữ, ngỗng còn nổi tiếng bởi chiếc lưỡi mọc răng hệt như quỷ dữ của mình. Điều này khiến bất cứ ai trêu chọc loài động vật này cũng phải hối hận.

Lạc đà

Lạc đà

Tuy có vẻ bề ngoài hiền lành, cục mịch nhưng lạc đà lại có chiếc miệng của quỷ dữ trông rất đáng sợ. Những chiếc răng to, thô cùng với khuôn miệng đầy gai thịt khiến bất cứ ai nhìn vào cũng phải kinh hồn bạt vía.

Chim cánh cụt

Chim cánh cụt

Chim cánh cụt sẽ rất dễ thương nếu bạn bạn không nhìn vào bên trong miệng nó. Chiếc lưỡi đầy lông của chim cánh cụt hoạt động như một bàn chải giúp giữ lại những con mồi trơn. Đó cũng là lí do tại sao theo nghiên cứu của Current Biology, chim cánh cụt không cảm nhận được hoặc cảm nhận không rõ ràng hương vị thức ăn chúng nuốt.

Cá quỷ Anglerfish

Cá quỷ Anglerfish

Loài cá Anglerfish sống dưới đáy biển sâu được xem là sinh vật lập dị, xấu xí nhất trên trái đất. Nó có cái đầu to bự, chiếc “cần” phát ra ánh sáng giống như ánh đèn pha trên đầu, cái miệng lớn hình lưỡi liềm lấp đầy những chiếc răng.

Cập nhật: 12/03/2019 Theo VnExpress/dkn
  • 6.296