Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

  •  
  • 242

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Earth-2 có thể cung cấp dự đoán thời tiết theo thời gian thực trong vòng vài giây.
Earth-2 có thể cung cấp dự đoán thời tiết theo thời gian thực trong vòng vài giây. (Ảnh: Nvidia).

Hệ thống siêu máy tính được chế tạo bởi Nvidia, công ty đa quốc gia sản xuất bộ xử lý đồ họa (GPU), mạch điện tử có thể tiến hành phương trình toán học tốc độ cao, cho phép thực hiện hoạt động như học máy, một dạng trí tuệ nhân tạo (AI), Live Science hôm 16/4 đưa tin. Nền tảng mang tên Earth-2 chứa một bộ công nghệ học máy do Nvidia phát triển và điều khiển bởi siêu máy tính, cung cấp khả năng xử lý cần thiết để thực hiện công việc. Kết hợp lại, chúng tạo ra "bản sao ảo của một vật thể hoặc hệ thống thực, trong trường hợp này là khí hậu Trái đất", Dion Harris, giám đốc tiếp thị sản phẩm trung tâm dữ liệu ở Nvidia, cho biết.

Hệ thống có dạng giao diện tương tác chạy mô phỏng về thời tiết và khí hậu trên khắp hành tinh, cho phép người dùng thiết lập nhiều thông số khác nhau, qua đó mô phỏng thời tiết ở địa điểm khác nhau ở cấp chi tiết tới 2 km. Công nghệ AI được huấn luyện thông qua các bộ dữ liệu toàn cầu, đem đến ước tính về những thay đổi khí hậu trên đất liền, khí quyển và đại dương. Theo Harris, hệ thống này tổng hợp hàng trăm quan sát cũng như phục dựng thời tiết và khí hậu của Trái đất trong hơn 50 năm qua.

Nhờ huấn luyện tổng quát, AI có thể nhanh chóng rà soát nhiều bộ dữ liệu thời tiết và khí hậu, đưa ra hàng nghìn hệ quả tiềm ẩn và cuối cùng tính toán xác suất điều kiện thời tiết ở một địa điểm cụ thể. Khi gặp hệ thống thời tiết có thể đe dọa sinh mạng con người và gây thiệt hại hàng triệu USD, hệ thống của Nvidia cung cấp dự đoán theo thời gian thực trong vòng vài giây thay vì vài phút hoặc vài ngày. Điều đó có thể tạo nên sự khác biệt sinh tử tại địa điểm như Đài Loan, nơi thường xuyên có bão mạnh.

"Khi có cảnh báo bão, ưu tiên hàng đầu là giảm thiểu thương vong thông qua tiến hành sơ tán sớm", Harris nói. Vì lý do này, Cơ quan thời tiết của Đài Loan là một trong những đơn vị đầu tiên thử nghiệm hệ thống Earth-2 để dự báo và lên kế hoạch ứng phó với sự kiện thời tiết cực đoan trong năm nay.

Siêu máy tính của Earth-2 có thể nhanh chóng rà soát lượng dữ liệu khổng lồ để xây dựng những mô phỏng dự đoán chính xác. Điều này có thể giúp các thành phố khám phá khả năng và cường độ của thời tiết cực đoan như nắng nóng trong tương lai, sau đó tiến hành biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng.

Cập nhật: 19/04/2024 VnExpress
  • 242