Sự thật về những mẫu xương, lông nghi của người tuyết

Phân tích ADN hé lộ những mẫu vật xương, lông gắn liền với truyền thuyết người tuyết có nguồn gốc từ các loài gấu nâu và gấu đen.

Các nhà khoa học kiểm tra ADN từ lông, xương và những mẫu vật khác được cho thuộc về người tuyết (yeti), sinh vật huyền thoại có hình dáng giống người ẩn mình trên những dãy núi cao ở vùng Nepal, Bhutan và Tây Tạng, theo Live Science. Kết quả nghiên cứu công bố hôm nay trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B kết luận truyền thuyết về người tuyết bắt nguồn từ loài gấu nâugấu đen.

Sinh vật nghi là người tuyết trên dãy Himalaya.
Sinh vật nghi là người tuyết trên dãy Himalaya. (Ảnh: Bettmann).

Năm 1951, nhà leo núi người Anh Eric Shipton trở về sau chuyến thám hiểm núi Everest cùng những bức ảnh chụp hàng dấu chân khổng lồ trên tuyết, làm dấy lên những giả thuyết về sinh vật người tuyết hiếm gặp ở châu Á, mang hình dáng giống con người và chưa được giới khoa học biết đến. Một số suy đoán về loài vật cho rằng đó có thể là thành viên còn sống sót của một loài người đã tuyệt chủng hoặc loài lai giữa người hiện đại và linh trưởng.

Khúc xương đùi trong một hang động Tây Tạng được cho thuộc về người tuyết.
Khúc xương đùi trong một hang động Tây Tạng được cho thuộc về người tuyết. (Ảnh: National Geographic).

Một nghiên cứu năm 2014 phát hiện hai mẫu vật người tuyết có khả năng đến từ loài lai giữa gấu Bắc cực và gấu nâu, theo Charlotte Lindqvist, nhà sinh vật học tiến hóa ở Đại học Buffalo tại New York, Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu mới. Nhưng Lindqvist cảm thấy hoài nghi về khả năng tồn tại loài gấu lai lang thang trên dãy Himalaya.

Lindqvist và cộng sự quyết định mở rộng nghiên cứu năm 2014 bằng cách phân tích thêm các mẫu vật người tuyết. "Suy nghĩ của tôi là nếu người tuyết thực sự là một con gấu, nghiên cứu này có thể là một con đường thú vị để tiếp cận những mẫu vật khó thu thập về loài gấu Himalaya", Lindqvist nói.

Loài gấu nâu Himaylaya.
Loài gấu nâu Himaylaya. (Ảnh: Live Science).

Nhóm của Lindqvist phân tích 9 mẫu vật người tuyết, bao gồm xương, răng, da, lông và mẫu phân thu thập từ các tu viện, hang động và nhiều nơi khác trên dãy Himalaya và cao nguyên Tây Tạng. Họ cũng thu thập mẫu vật từ những con gấu trong vùng và động vật ở nơi khác trên thế giới.

Trong số 9 mẫu vật, 8 mẫu đến từ loài gấu đen châu Á, gấu nâu Himalaya hoặc gấu nâu Tây Tạng. Mẫu vật còn lại đến từ một con chó. "Thật lý thú khi phát hiện ra những mẫu vật được cho thuộc về người tuyết, không phải thuộc loài gấu lai kỳ lạ, mà đơn giản chúng liên quan đến những con gấu nâu và gấu đen ở địa phương", Lindqvist chia sẻ. "Khoa học hiện đại và dữ liệu gene có thể giúp trả lời và lý giải những bí ẩn cổ xưa".

Phát hiện mới cũng làm sáng tỏ lịch sử tiến hóa của các loài gấu châu Á. Trong khi gấu nâu Tây Tạng có tổ tiên chung với họ hàng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, gấu nâu Himalaya thuộc một dòng tiến hóa khác biệt tách ra từ tất cả các loài gấu nâu khác cách đây khoảng 650.000 năm.

Cập nhật: 29/11/2017 Theo VnExpress